ข่าว

สายอินดี้! Yoko Taro ยืนยันว่าทุกการตัดสินใจของตน ทำเพราะเขาคิดว่า “มันขายได้”

เจ้าตัวเผย Gradius คือแรงบันดาลใจให้อยากเป็นนักพัฒนาเกม

ในการสัมภาษณ์ร่วมกับ IGN คุณ Yoko Taro ผู้สร้างซีรีส์ NieR และคุณ Hyung-tae Kim ผู้กำกับเกม Stellar Blade ต่างชื่นชมผลงานของกันและกัน แต่คุณ Taro ในฐานะที่ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องความ ‘พิลึก’ ก็ยืนยันว่า NieR: Automata เกมแนวแอ็กชั่นสุดโด่งดังของเขา ที่หลายคนหลงรักทั้งเนื้อเรื่องและตัวละครนั้น ก็แค่ลอกเนื้อเรื่องจาก Evangelion มาทำเพื่อให้ถูกใจตลาดเท่านั้นเอง

ดูเหมือนว่าจุดเริ่มต้นของการสัมภาษณ์ร่วมครั้งนี้ มาจากการที่หลายคนเปรียบเทียบเกม Stellar Blade บน PS5 กับ NieR: Automata รวมถึงคุณ Kim ก็เคยบอกว่าชื่นชอบเกม NieR: Automata มาก่อนหน้านี้แล้วด้วย คุณ Taro ชี้ให้เห็นว่าทั้งสองเกมมีรูปแบบการเล่นที่ต่างกันมาก Stellar Blade เน้นความแม่นยำและความยากสไตล์เกม Soulslike

NieR Automata just rip off Evangelion plot 01

“ถ้าได้ลองเล่น Stellar Blade จริงๆ คุณจะรู้ว่ามันเป็นคนละเกมเลยนะ” คุณ Taro กล่าว “ถ้า Stellar Blade เป็นเกมแอ็กชั่นที่มีตัวเอกเป็นชายกล้ามล่ำ ผมคิดว่าคงไม่มีใครจับมาเปรียบเทียบกันหรอก แต่มันดันมีไม่กี่เกมที่มีสไตล์ภาพคล้ายๆ กันเฉยๆ”

คุณ Taro ยังได้ชื่นชมเทคโนโลยีและคุณภาพด้านการผลิตของเกม Stellar Blade โดยบอกว่าในช่วงที่อุตสาหกรรมเกมเปลี่ยนมาใช้ middleware ทีมพัฒนาเกมของเกาหลีและจีนมีการปรับตัวที่เร็วกว่าญี่ปุ่น ซึ่งเขามองว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่วงการเกมญี่ปุ่นถดถอยลงไปในช่วงปลายยุค 2000 ถึงต้นยุค 2010

NieR Automata just rip off Evangelion plot 02

สำหรับขั้นตอนการออกแบบเกมสุดแปลกอย่างซีรีส์ NieR คุณ Taro ก็ได้ให้คำตอบในสไตล์ถ่อมตนสุดประชดประชันตามนิสัย เมื่อถามถึง 2B ตัวละครหลักสุดโด่งดังจาก NieR: Automata คุณ Taro บอกว่าเขาแค่ดูตามความต้องการของตลาดเท่านั้น: “ผมอยากทำเกมที่มีการแข่งขันน้อยกว่า”

Yoko Taro ยังบอกอีกว่าเขาคลั่งไคล้เรื่องยอดขายมากกว่าคุณ Kim “คุณทำเกมออกมาได้อย่างมีอิสระทางศิลปะ ไม่สนยอดขายเท่าไร แต่กลับมีบริษัทของตัวเองพร้อมพนักงาน 300 คน” Taro กล่าว “ส่วนผมต้องคิดถึงเรื่องธุรกิจตลอดเวลา แต่ยังไม่มีบริษัทเป็นของตัวเองเลยเนี่ยนะ?”

NieR Automata just rip off Evangelion plot 03

แล้วเนื้อเรื่องของ NieR: Automata ที่กินใจผู้เล่นจนต้องจดจำล่ะ? “ขอบคุณที่ชื่นชมเนื้อเรื่องของ NieR: Automata นะครับ” Taro กล่าว “แต่จริงๆ แล้วผมก็แค่ลอกพล็อตจาก Evangelion มาแทบทั้งดุ้น ความแปลกใหม่แทบไม่มีหรอก”

คุณ Taro ยังใช้โอกาสนี้แซะ Square Enix ค่ายเกมผู้จัดจำหน่าย NieR แบบขำๆ ซึ่งตัวเขาไม่ได้เป็นพนักงานประจำ แต่ทำงานร่วมกันในฐานะผู้รับจ้างทำเกมซีรีส์นี้ “ที่ผมยังไม่มีบริษัทเป็นของตัวเอง ก็คงเพราะเป็นทาสให้ Square Enix มานานเกินไป” Taro กล่าวติดตลก “หรือจะบอกว่าผมเป็นทาสคุณ Yosuke Saito โปรดิวเซอร์ของ NieR ดีนะ? ทุกอย่างเป็นความผิดเขานั่นแหละ!”

พอพูดถึงเรื่องการหาสมดุลระหว่างยอดขายและอิสระทางศิลปะ Taro บอกว่า สุดท้ายแล้วความต้องการของตัวเองจะมาเป็นอันดับแรกอยู่ดี “ตอนแรกๆ ผมก็ฟังว่าค่ายเกมอยากได้อะไร แต่พอทำไปเรื่อยๆ ก็เริ่มดื้อ”

NieR Automata just rip off Evangelion plot 04

ในช่วงท้าย Taro ได้พูดถึงเกม Gradius ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาอยากเป็นนักพัฒนาเกมไว้อย่างจริงจัง “เวลาทำเกม ผมอยากสร้างอะไรที่ไม่เคยมีมาก่อน เหมือนกับที่ Gradius เคยมอบประสบการณ์แบบนั้นให้ผม”

เป็นคำพูดที่ตรงใจผู้เขียนเองที่เคยหลงใหลเกม NieR ภาคแรกสมัยยังเล่นบนเครื่อง PS3 แถมความประทับใจก็ยังไม่เสื่อมคลาย ใครสนใจจะอ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มของทั้ง Taro และ Kim ก็ติดตามกันได้ที่เว็บ IGN ได้เลย

ที่มา
IGNPCGamer
Back to top button