ข่าวคอนโซล / พีซีธุรกิจเกม

ชาว PlayStation ชอบซื้อแผ่นเกม! เกมของ Sony มียอดขายจากแผ่นเกมถึง 50%

เกมเมอร์บางคนถือเป็นของสะสม และสามารถขายต่อหรือแลกเปลี่ยนได้

ในช่วงนี้สื่อดิจิทัลได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย จนข้อมูลวิเคราะห์ตลาดเผยว่ามีสัดส่วนมากกว่า 83% ของยอดขายเกมคอนโซลในปี 2023 มาในรูปแบบดิจิทัล อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า PlayStation จะพยายามไม่ยอมทำตามเทรนด์ เพราะยอดขายแผ่นเกมของค่ายยังคงสูสีกับยอดขายดิจิทัลอยู่

เรื่องนี้มีความสำคัญอย่างไร?: เพราะทาง Xbox ได้แสดงความตั้งใจที่จะขยับการขายเกมไปสู่รูปแบบดิจิทัลมากขึ้น แม้กระทั่งเกมเรือธงอย่าง Hellblade 2 ก็กำหนดแล้วว่าจะวางจำหน่ายเฉพาะในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น

Playstation first party game 50 percent sold as physical copy 03

อ้างอิงจากข้อมูลหลุดของ Insomniac Games ทำให้เราทราบได้ว่ายอดขายของเกมบนแพลตฟอร์ม PlayStation จำนวนมากยังคงพึ่งพาการจำหน่ายแผ่นเกมอยู่

อย่างเช่น God of War Ragnarok ได้ทำยอดขายไปแล้วทั้งหมด 15 ล้านชุด เนื่องจากข้อมูลที่เรามียืนยันได้ถึงกลางปี 2023 และ Santa Monica ได้รายงานผลประกอบการยอดขายที่ 15 ล้านชุดในเดือนธันวาคม เราก็สามารถตีความได้ว่ายอดขายรวมจริงจะน้อยกว่าตัวเลขนั้นอยู่ราว 2-3 ล้านชุด ในช่วงเดือนมิถุนายน 2023

หากเกมดังกล่าวขายไปได้ 12 ล้านชุดภายในเดือนมิถุนายน แบบนั้นยอดขายเมื่อแยกดูระหว่างแบบแผ่นกับแบบดิจิทัลอาจจะออกมาที่ 8 ล้านชุด กับ 4 ล้านชุดตามลำดับ สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้ก็คือยอดขายดิจิตอลจำนวนมากของ God of War Ragnarok เกิดขึ้นจากการพ่วงขายมาพร้อมเครื่อง PS5

Playstation first party game 50 percent sold as physical copy 02

ส่วน The Last of Us Part 2 มียอดขายทะลุ 10 ล้านชุดแล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้เป็นข้อมูลเก่าแล้ว และมียอดขายดิจิทัลราว 6.3 ล้านชุด ภายในเดือนมิถุนายน 2023 อย่างไรก็ตาม อย่างน้อย 40% ของยอดขายโดยรวมของเกมนี้เกิดขึ้นมาจากแบบแผ่นเกม

เราพบเห็นเทรนด์คล้ายๆกันนี้กับเกม Ghost of Tsushima ด้วยเช่นกัน โดยตัวเลขเฉลี่ยชี้ให้เห็นว่าเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายเกม first-party ของ PlayStation นั้นมักจะมีที่มาจากการขายแผ่นเกมเสมอ แต่บางครั้งเราอาจเห็นยอดขายแผ่นเกมมีจำนวนสูงถึงสองเท่าของยอดขายดิจิทัลได้เลยทีเดียว

ทำไมแผ่นเกมยังได้รับความนิยมในกลุ่มผู้เล่น PlayStation

Playstation first party game 50 percent sold as physical copy 01

แผ่นเกมยังมีข้อได้เปรียบอยู่หลายประการซึ่งอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้เทรนด์นี้เกิดขึ้น โดยแผ่นสามารถขายต่อหรือแลกเปลี่ยนได้ แถมเกมเมอร์บางคนยังถือเป็นของสะสมได้ด้วย หากไม่อยากได้แล้ว ยังไงเราก็ได้ยังเงินคืนจากมัน ซึ่งต่างจากการซื้อเกมแบบดิจิตอลที่บัญชีผู้ใช้หายเมื่อไหร่ ก็เท่ากับเสียเงินค่าเกมที่ซื้อมาทั้งหมดไปเลย

ซึ่งจากสถิติเหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่าแฟนเกม PlayStation ไม่ต้องกังวลอะไรเกี่ยวกับอนาคตที่การซื้อขายเกมจะเป็นแบบดิจิตอล โดยล่าสุดทาง Sony ได้มีการเปิดโรงงานผลิตแผ่นเกมแห่งใหม่ที่ประเทศบราซิล ซึ่งจะทำหน้าที่จัดจำหน่ายแผ่นเกมส่งไปทุกประเทศในทวีปอเมริกาใต้ นี่คือสิ่งที่ย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของสื่อแบบแผ่นเกม และต้องไม่ลืมว่าแม้แต่ PS5 รุ่น Slim ก็ยังมีตัวเลือกที่ถอดหรือติดตั้งเครื่องอ่านแผ่นเกมได้ด้วย

ที่มา
Tech4Gamer
Back to top button