ข่าวธุรกิจเกม

อดีตทีมงาน Xbox เชื่อ Phil Spencer ไม่ใช่ผู้สั่งปิดสตูดิโอ

และที่จริงแล้วเขาอาจจะกำลังสู้เพื่อค่ายเกมต่างๆ อยู่ด้วย

จากเหตุการณ์การสั่งยุติกิจการครั้งใหญ่ของสตูดิโอเกมที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Bethesda โดย Microsoft ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องบอกเลยว่าสร้างความเสียใจให้กับทั้งทีมงานและเกมเมอร์ที่ต่างรู้สึกเสียดายศักยภาพผู้พัฒนาอย่าง Tango Gameworks และ Arkane Austin ไม่น้อย กระนั้นแล้วบุคคลแรกที่ถูกเพ่งเล็งก็คงต้องเป็น Phil Spencer ที่นับว่าเป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์ Xbox อยู่แล้ว

หากเราสังเกตให้ดี Phil จะโดนเล่นงานบนโลกโซเชียลมากทีเดียว และในส่วนของเกมเมอร์เองก็เลือกที่จะไปไล่ล่าถล่มแคมป์ของเขาในเกม Fallout 76 เพื่อระบายความแค้น กระนั้นแล้วก็มีเสียงที่น่าสนใจจากอดีตทีมงานของ Xbox ที่ไม่ประสงค์ออกนามและขอให้สัมภาษณ์กับ IGN ด้วย โดยหนึ่งในนั้นกล่าวโทษว่าเรื่องทั้งหดมไม่ได้เกิดขึ้นจาก Phil Spencer แต่เป็น Microsoft ที่ตั้งใจให้ Xbox กลายเป็นหนึ่งในแผนกเกม และควรเรียกว่า Microsoft Gaming มากกว่า

อดีตทีมงานกล่าวต่อว่า Xbox ในตอนนี้มีความแตกต่างจากสมัยก่อนมาก เพราะยุคที่เปิดตัว Xbox 360 ทีมงานพวกเขามีแค่ไม่กี่ร้อยคนก่อนที่จะกลายมาเป็นหลักเกือบ 30,000 คนเข้าไปแล้ว ดังนั้นการดูแลบริหารงานย่อมเปลี่ยนไปเพราะจะต้องมีเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นๆ ด้วย และยิ่งมีการควบรวม Activision เข้ามาจึงทำให้การดำเนินธุรกิจต้องมีการตัดสินใจทำอะไรหลายอย่างเพื่อการอยู่รอดและทำเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ยอดจำหน่ายคอนโซล และ Game Pass เริ่มลงแต่ดันไปซื้อค่ายขนาดใหญ่มาเช่นเดียวกับการใช้จ่ายทนายในคดีเข้าซื้อ

Xbox Phil Spencer

ทั้งคู่ยืนยันว่าเขาเเชื่อในตัวของ Phil Spencer พร้อมมั่นใจว่าเจ้าตัวไม่ได้เป็นคนสั่งปิดสตูดิโอนี้แน่นอน แต่น่าจะเป็นบอร์ดผู้บริหารมากกว่ารวมไปถึงตัวของ Satya Nadella ที่เป็นซีอีโอของ Microsoft เองที่ไม่ต้องการให้ค่ายเกมใดที่เสี่ยงต่อการทำให้หุ้นตกมาเป็นตัวฉุดรั้ง กระนั้นพวกเขาระบุว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ไม่ได้ชี้ชัดว่าจะเป็นแบบนั้น ว่าแล้วก็ต้องฟังหูไว้หูและพิจารณากันให้ถี่ถ้วนนะครับ

สำหรับเหตุการณ์การสั่งยุติกิจการครั้งใหญ่ของค่ายเกมภายใต้การดูแลโดย Xbox เกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการปิดค่าย Tanga Gameworks, Arkane Austin, Roundhouse Games และ Alpha Dog ที่เป็นบริษัทลูกของ Bethesda เพื่อทำการปรับปรุงผังองค์กร โดยมีการจัดแจงให้สมาชิกในทีมบางส่วนควบรวมเข้ากับ ZeniMax Online เช่นเดียวกับค่ายที่ต้องโบกมือลา ว่าแล้วก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนด้วยนะครับ

ที่มา
IGN

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button