ข่าว

เกมเมอร์จวก AI ของ Ubisoft ว่า ‘ไร้จิตวิญญาณ’

เอาเงินไปจ้างคนจริง ๆ ดีกว่าไหม

ตั้งแต่เริ่มต้น อุตสาหกรรมเกมมักยึดถือแนวคิดการสร้างความสมจริงเป็นแรงผลักดัน สิ่งนี้นำไปสู่กราฟิกอันน่าทึ่งของ Unreal Engine หรือการสร้าง VR เพื่อให้ผู้เล่นดื่มด่ำไปกับโลกของเกมมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน แนวคิดในการสร้างความสมจริงของ Ubisoft นำไปสู่ Project NEO NPC ตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่น (NPC) สร้างด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เปิดตัวครั้งแรกในงาน GDC 2024 เมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา

แต่ดูเหมือนว่าแนวคิดของ NPC ที่สร้างด้วย AI จะไม่ค่อยได้รับการตอบรับที่ดีนักจากเหล่าเกมเมอร์ส่วนใหญ่ในโลกออนไลน์

เกมเมอร์จวก AI ของ Ubisoft มันไร้จิตวิญญาณ

“แสดงว่าเกมของคุณจะ ‘ไร้หัวใจ’ มากขึ้นไปอีกเหรอ? ผมคิดไม่ถึงเลยจริง ๆ” ความเห็นหนึ่งตอบกลับโพสต์บน X ของ Ubisoft ที่ประกาศโปรเจกต์นี้ “พวกมันไม่ได้ ‘คุย’ กับคุณจริง ๆ คุณกำลังสร้างเกมที่ตัวละครไร้ซึ่งบุคลิกภาพใด ๆ ออกมา” ในขณะที่บางคนยังวิจารณ์ว่าเทคโนโลยีใหม่นี้จะทำให้บทบาทของนักเขียนลดความสำคัญลง โดยมีผู้ใช้ X คนหนึ่งกล่าวว่า “ไม่มีใครต้องการสิ่งนี้ ยกเว้นพวกคลั่งเทคโนโลยี ลองหันไปจ้างนักเขียนให้สร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและเข้ากับธีมสิ?”

แม้ว่าจะโดนโจมตีบ้าง แต่ดูเหมือน Ubisoft จะคาดการณ์ได้ถึงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นกับ NPC ที่สร้างด้วย AI ของพวกเขาอยู่แล้ว (หรืออย่างน้อยก็เข้าใจว่าผู้เล่นจะไม่ค่อยเห็นด้วยกับแนวคิดนี้) โดยดูได้จากในบล็อกที่มีรายละเอียดเจาะลึกเกี่ยวกับโปรเจกต์นี้ ทีมพัฒนาเกมยอมรับว่า AI ที่สร้างสรรค์เนื้อหาอัตโนมัติเป็น “หัวข้อสนทนาที่ร้อนแรงในอุตสาหกรรมเกม” โดยทางทีมพัฒนาของ Ubisoft กล่าวว่า NEO NPC ยังคงเป็นเพียงต้นแบบและต้องการการพัฒนาอีกมากก่อนที่จะเปิดให้บริการ แม้ว่าการสนับสนุนการวิจัยนี้ พวกเขามองเห็นอนาคตที่ AI และการเล่าเรื่องสามารถอยู่ร่วมกันได้

เราก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าโปรเจกต์ของ Ubisoft จะเดินหน้าไปได้ไกลแค่ไหน รวมไปถึงแนวโน้มของโลกที่มีต่อ AI ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดบ้าง ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับ AI ทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันทันทีครับ

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิ๊ก<<<

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button