ข่าว

การวิจัยใหม่ค้นพบ Super Mario Odyssey ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้จริง

เกมลุงหนวดภาคฮิตที่เต็มไปด้วยไอเดียสร้างสรรค์และโมเมนต์ฟีลกู๊ด

image 335

มีการศึกษามากมายที่ค้นพบความเชื่อมโยงระหว่างอารมณ์และวิดีโอเกมเข้าด้วยกันทั้งที่มีแนวโน้มในแง่บวกและแง่ลบ ทั้งให้คุณและให้โทษ แต่ถึงอย่างไรแล้วหากพูดถึง Super Mario แฟรนไชส์เกมแอ็กชันนี้ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าไม่เคยมีวิดีโอเกมไหนที่สร้างรอยยิ้มได้เทียบเท่าจริงๆ และตัวละครเอกอย่างลุงหนวดมาริโอ้ก็เป็นเหมือนกับสัญลักษณ์ของความกล้าหาญและความอารมณ์ดีสำหรับเกมเมอร์ที่ใครเห็นก็อยากจะยิ้มตามทั้่งนั้น

ล่าสุด มีการรายงานจากการวิจัยโดยเว็บไซต์ PsyPost ที่เปิดเผยว่านักค้นคว้าของเยอรมนีได้ให้ความเห็นถึง Super Mario Odyssey เกมตะลุยด่านยอดฮิตบนเครื่องเล่น Nintendo Switch ว่าสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้จริง โดยมีการนำกลุ่มตัวอย่างที่มีคุณสมบัติเป็นผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้าสองกลุ่ม แบ่งกลุ่มแรกในการเข้าสู่การบำบัด CogPack หรือการบำบัดด้วยคอมพิวเตอร์ อีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วยวิธีการปกตินั่นคือจิตบำบัดและยา ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มทีให้มีการเล่นเกม Super Mario Odyssey ควบคู่กันไป

การประเมินนี้พิจารณาจากลักษณะของผู้ป่วยที่มีความรู้สึกเศร้าหมอง โดดเดี่ยว และภาวะสิ้นหวัง เช่นเดียวกับภาวะขาดการสนใจในสิ่งที่เคยทำ ซึ่งคนเหล่านี้ใช้เวลาหกสัปดาห์ในการเข้ารับการบำบัดผ่านรูปแบบทดลองทั้งสามประเภท และทุกคนเป็นเกมเมอร์เหมือนกันหมด รวมจำนวนทั้งสิ้น 46 คน ส่วนเหตุผลที่เลือกเกมนี้เพราะว่าเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถบังคับตัวละครในแบบสามมิติที่ส่งผลต่อการคิดคำนวณในสมอง ก่อนจะทำแบบทดสอบเป็นระยะตลอดการทดลอง

นักวิจัยค้นพบว่าผู้เล่นกลุ่มที่เล่น Super Mario Odyssey มีความจำที่ดีกว่าเล็กน้อยเช่นเดียวพัฒนาการด้านมิติสัมพันธ์ ขณะที่ฝั่ง CogPack พบว่ามีพัฒนาการด้านมิติสัมพันธ์เพียงอย่างเดียว ส่วนผู้ที่รับการรักษาปกติไม่พบการพัฒนาด้านความจำแต่อย่างใด ทั้งนี้โดยรวมแล้วในด้านพฤติกรรมหรืออาการจะเห็นว่าจำนวนเกือบ 50% (ไม่ระบุตัวเลขชัดเจน) ได้ลดลงไปจริง และทีมค้นคว้ายังคิดว่าเป็นตัวเลือกช่วยส่งเสริมการรักษาที่ใช้ค่าใช้จ่ายไม่มากเท่าไรนักด้วย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเกมนี้แต่อย่างใด แต่สามารถใช้เกมการบังคับตัวละครแบบสามมิติทดแทนได้เช่นกัน

image 334

ในมุมของผู้เขียนมองว่าการศึกษานี้เป็นประโยชน์จริงแต่ไม่ใช่ว่าผู้ป่วยจะต้องหาเกมมาเล่นเพียงอย่างเดียว เพราะถึงอย่างไรการได้รับการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญอาจเป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากโรคซึมเศร้าหรือภาวะซึมเศร้าเป็นอาการผิดปกติของร่างกายที่ควรปรึกษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด และวิดีโอเกมยังคงอยู่ในสถานะส่วนหนึ่งของเครื่องมือที่จะช่วยปรับพฤติกรรมที่พึงนำไปใช้ควบคู่การรักษาเท่านั้น

ส่วนผู้คนรอบข้างใกล้ชิดอาจเลือกรับฟังปัญหาเพื่อคลายอารมณ์และต้นตอความปวดร้าวเพื่อร่วมกันหาทางออกจากอารมณ์นั้น และไม่ใช้การบังคับแนะนำจนเกิดการปิดประตูทางอารมณ์อย่างไม่ตั้งใจ ว่าแล้วก็ขอเอาใจช่วยและเคียงข้างไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามที่กำลังพบปัญหาหรืออุปสรรคในชีวิต และพบว่าตัวเองมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าให้เข้าพบนักจิตบำบัด หรือพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญอย่างไม่ตัดสิน เพื่อลดอัตราการฆ่าตัวตายหรือการทำร้ายตัวเอง เพียงแค่การฟังและอยู่ด้วยกันก็สามารถช่วยชีวิตทุกคนได้


สามารถติดตามช่องทางสำหรับการปรึกษาโดยไม่ระบุตัวตนมีดังต่อไปนี้คือ

สายด่วนสุขภาพจิต 1323 (ตลอด 24 ชั่วโมง)
สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย 02-113-6789 (เวลา 12:00 น. – 22:00 น.)

Super Mario Odyssey วางจำหน่ายแล้วบน Nintendo Switch โดยผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Mario เช่นเดิม ซึ่งเรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อ Bowser ได้จับเจ้าหญิงไปพร้อมสร้างความวุ่นวายในอาณาจักรแห่งหมวก ดังนั้น Mario จึงต้องร่วมมือกับ Cappy พร้อมยืมพลังแห่งการควบคุมเข้ามาใช้งาน จุดเด่นในภาคนี้นอกจากโลกกว้างขนาดใหญ่ให้เราออกสำรวจ ก็จะมีมินิเกมสนุกๆ รวมไปถึงแอ็กชั่นท่าเจ๋งๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนหมวกเป็นสปริงหรือว่าใช้หมวกโจมตีเป็นบูมเมอแรงเป็นต้น

ที่มา
PsyPost

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button