ข่าว

สื่อนอกมองว่า Stellar Blade คล้ายกับ Lies of P

มากกว่า NieR: Automata

แม้ที่ผ่านมาเกม Stellar Blade มักจะถูกนำไปเทียบกับเกม NieR: Automata ด้วยเกมเพลย์ และการที่มีตัวละครนำเป็นผู้หญิงหุ่นแซ่บ ล่าสุดทาง Suman Biswas จากเว็บไซต์ Sportskeeda ได้ออกมาแสดงความเห็นที่ต่างออกไป โดยเขาได้บอกว่าเกมล่าสุดจากทาง Shift Up ดูคล้ายกับเกม Lies of P มากกว่า

“Stellar Blade เดิมทีมีชื่อรหัสว่า “Project Eve” ได้รับความสนใจจากผู้เล่นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแค่เพราะตัวละครที่ออกแบบมาได้อย่างยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงระบบการต่อสู้ที่มันส์สะใจ” คุณ Suman เกริ่น “อย่างไรก็ตาม เกมนี้ยังมุ่งเน้นไปที่การนำเสนอประสบการณ์การต่อสู้ที่ ‘ยอดเยี่ยม’ อีกด้วย อย่างน้อยนั่นคือสิ่งที่ผู้รีวิวได้รวบรวมมาจากการเล่นเดโมที่เพิ่งเปิดตัวไปมากกว่า 15 ชั่วโมง”

คุณ Suman ได้อธิบายเพิ่มว่าแม้ว่าเดโมจะมีความสั้น แต่ก็เพียงพอที่จะให้ผู้เล่นได้เห็นระบบการต่อสู้พื้นฐานของเกมได้อย่างชัดเจน แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เขาได้ตระหนักในขณะที่เล่นเดโม โดยเฉพาะโหมด ท้าทายบอส ก็คือ Stellar Blade มีความคล้ายคลึงกับ Lies of P ของ Neowiz Games มากกว่าแรงบันดาลใจโดยตรงอย่าง Nier: Automata หรือแม้แต่ Sekiro

Stellar Blade has more in common with Lies of P

ระบบต่อสู้ของ Stellar Blade มีความคล้ายคลึงกับ Lies of P อย่างมาก

เมื่อเข้าสู่โหมด ท้าทายบอส เขาก็ได้บอกว่า “ทั้ง Lies of P และ Stellar Blade ต่างก็ใช้โครงสร้างการต่อสู้พื้นฐานเดียวกัน นั่นคือ ผู้เล่นจะถูกกระตุ้นให้ปัดป้องการโจมตีแทนที่จะหลบหลีก แม้ว่าการหลบหลีกจะมีบทบาทสำคัญในทั้งสองเกมนี้ แต่การปัดป้องและการโต้กลับเป็นโฟกัสหลักเพราะมีประโยชน์มากกว่า โดยการหลบหลีกเป็นตัวเลือกเพิ่มเติมสำหรับสถานการณ์เฉพาะ”

เขายังได้บอกอีกว่า NieR: Automata ก็มีการปัดป้องเช่นกัน แต่จุดสนใจหลักของระบบการต่อสู้ภายในเกมดังกล่าวก็คือการหลบหลีกอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งคล้ายกับ Witch time ของ Bayonetta ซึ่งการหลบหลีกสมบูรณ์นั้นจะช่วยให้คุณอยู่ยงคงกระพันช่วงเวลาหนึ่ง และสร้างความเสียหายเพิ่มเติม แต่ภายในเกม Stellar Blade ไม่มีกลไกดังกล่าว (อย่างน้อยใน Demo ก็ยังไม่มี)

“จริง ๆ แล้ว หากต้องเปรียบเทียบเกม RPG แอ็กชั่นสุดเดือดจาก Shift Up กับเกมอื่น ก็คงจะเป็น Lies of P แทน NieR: Automata, Bayonetta หรือแม้แต่ Sekiro” คุณ Suman ระบุ “แต่อย่าเข้าใจผิดไป เพราะ Stellar Blade และ Lies of P เป็นเกมที่อยู่คนละประเภทอย่างสิ้นเชิง โดยเกมหนึ่งเป็นเกม RPG แอ็กชั่นตรงไปตรงมา อีกเกมเป็นเกมแนว Souls ถึงแม้ว่า Stellar Blade ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์แบบเกมแนว Souls แต่มันก็มีการต่อสู้ที่ท้าทาย และสนุกไม่น้อยไปกว่ากันเลย”

คุณ Suman ยังวิเคราะห์ปิดท้ายว่าการต่อสู้ส่วนใหญ่ในเกมล่าสุดจาก Shift Up จะเน้นไปที่การเรียนรู้รูปแบบการโจมตีของศัตรูและการกะจังหวะการปัดป้อง “เราก็ต้องมาดูกันว่าเกมนี้จะมีอาวุธที่หลากหลายแค่ไหน และอาวุธแต่ละชนิดจะส่งผลต่อจังหวะการปัดป้องแบบเดียวกับ Lies of P หรือไม่ ซึ่งคำถามเหล่านี้จะได้รับคำตอบก็ต่อเมื่อเกมวางจำหน่ายแล้วเท่านั้น”

Stellar Blade จะวางจำหน่ายบน PS5 ในวันที่ 26 เมษายน โดยเกมนี้จะนำเสนอการต่อสู้แบบแอ็กชั่นที่เน้นการจับจังหวะ และการหลบหลีกผสมผสานกับการปลดปล่อยคอมโบและทักษะเฉพาะตัว เตรียมตัวให้พร้อม… เพราะการต่อสู้กับเหล่าบอสจะแตกต่างไปจากมอนสเตอร์ทั่วไปอย่างสิ้นเชิง ผู้เล่นจะต้องใช้กลยุทธ์ในการต่อสู้เพื่อเอาชนะศัตรูที่ท้าทายให้ได้

ที่มา
sportskeeda

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button