ข่าว

ผู้พัฒนา Stardew Valley เผย ‘ไม่โกรธที่เกมมี Mod แบบเนื้อเรื่อง’ ให้เล่น

แต่ต้องให้ความเคารพของจักรวาลเกมหลักด้วยเหมือนกัน

หากจะพูดถึงเกมที่มีชุมชนชาว Modder มากที่สุดบนแพลตฟอร์ม PC ต้องบอกเลยว่าคงไม่พลาดที่จะมีชื่อของ Stardew Valley ติดอยู่ในโผด้วย แถมทาง ConcernedApe หรือ Eric Barone ผู้พัฒนาเกม ก็ยังให้การสนับสนุนและอนุญาตให้มีการติดตั้งคอนเทนต์เสริมขึ้นเอง โดยที่ช่วยเผยแพร่รายชื่อ Mod ที่รองรับในอัปเดตต่างๆ ให้อีกต่างหาก (>>คลิก<<) แต่ใครเล่าจะรู้ว่าเบื้องหลังการตัดสินใจนี้เขาก็ต้องเจออะไรหลายอย่าง

ล่าสุด มีการเปิดเผยจาก Games Radar ว่า Eric ได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์ถึงความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาคอนเทนต์ Mod ด้วย โดยเจ้าตัวเองก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ต้องขัดขวางความคิดแต่อย่างใด และเขายอมรับว่าตนเองเปิดรับทุก Mod อยู่แล้วตราบใดที่แฟนเกมต้องการ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เขารู้สึกว่าต้องพิจารณาเป็นพิเศษก็คือ Mod ที่เกี่ยวข้องกับการแต่งเติมเนื้อเรื่องนั่นเอง ซึ่งเขาขอร้องให้ผู้เล่นระบุให้ชัดเจนว่า Mod เหล่านั้นไม่ถือเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหา

stardew valley

เขากล่าวชัดเจนว่า เนื้อเรื่องของ Stardew Valley ที่เขาจะยอมรับก็คือ ‘เรื่องราวในเกมภาคหลัก’ ที่ไม่ได้รับการแต่งเติมด้วย Mod และรู้สึกจริงจังกับแนวทางนี้มากๆ ดังนั้นใครที่เป็นสายโมดิฟายเกมก็อย่าลืมให้ความเคารพจักรวาลหลักด้วยนะครับเพราะถึงอย่างไร Eric ก็ใจดีกับชุมชนผู้เล่นมากๆ ท้ายที่สุดก็เป็นกำลังใจให้ทีมงานมีแรงสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมาให้เราได้ติดตามกันนะ

สำหรับเกม Stardew Valley จะเป็นเกมแนวทำฟาร์มกราฟิก 16-bit ที่ให้เรารับบทเป็นชาวสวนมือใหม่ที่หนีความวุ่นวายจากในเมืองมาเริ่มต้นชีวิตในหุบเขาแสนสงบร่วมกับเพื่อนบ้านมากหน้าหลายตา ตัวเกมมาพร้อมกับฟีเจอร์การแต่งงาน ต่อสู้กับมอนสเตอร์ รองรับการเล่นแบบออนไลน์เพื่อร่วมมือกับเพื่อนทำกิจกรรมต่างๆ ปัจจุบันวางจำหน่ายแล้วบน PlayStation 4, Xbox ONE, Nintendo Switch, PC และสมาร์ทโฟน

ที่มา
Games Radar

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button