ข่าวธุรกิจเกม

Square Enix สูญเงินลงทุนไปหลายพันล้านบาท

หลังยกเลิกหลายโปรเจกต์เกมที่กำลังทำอยู่

Square Enix ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาเกมสำหรับเครื่อง PC และ Console ใหม่ โดยต้องแบกรับ “ความเสียหายจากการยกเลิกผลิตเกม” เป็นเงินจำนวน 22.1 พันล้านเยน (ประมาณ 5,180 ล้านบาท)

หลังจากออกแถลงเตือนให้กับเหล่านักลงทุน ทางบริษัทจากแดนอาทิตย์อุทัยได้กล่าวว่าพวกเขาจำเป็นต้องรับรู้ถึงความเสียหายระดับมหาศาลนี้ สำหรับรอบปิดบัญชีการเงินในเดือนมีนาคม 2024

Square Enix cut off investment in March Fiscal year 01

นี่เป็นผลลัพธ์จากการที่ Square Enix ได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาเกมในส่วนที่พวกเขาเรียกว่า HD video game (เกมบนเครื่อง PC และ Console ซึ่งต่างจากเกมมือถือและ MMO) โดยบริษัทกล่าวในแถลงการณ์ว่าพวกเขาตั้งใจจะ “เลือกสรรและให้ความสำคัญกับทรัพยากรเพื่อการพัฒนาเกม” มากขึ้น และผลลัพธ์ของการ “พิจารณาอย่างละเอียด” นี้ก็ทำให้ทางค่ายจำเป็นต้องยอมรับความเสียหายจำนวนมหาศาล ซึ่งทาง Square Enix ไม่ได้ระบุว่าโปรเจกต์ต่างๆ ที่ถูกยกเลิกมีเกมอะไรบ้าง

แถลงการณ์ฉบับเต็มระบุไว้ดังนี้:

จากผลการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อ วันที่ 27 มีนาคม 2024 คณะกรรมการบริหารของ Square Enix Holdings Co., Ltd. (ต่อไปจะเรียกว่า “บริษัท”) ได้มีมติตามการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เกิดขึ้นกับสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจของเครือ เพื่อปรับปรุงแนวทางการพัฒนาเกมคุณภาพระดับ high-definition (HD) ของบริษัท โดยมุ่งเน้นการเลือกสรรและให้ความสำคัญกับทรัพยากรเพื่อการพัฒนามากกว่าเดิม และผลลัพธ์ของการพิจารณาอย่างละเอียดในเรื่องทิศทางการพัฒนาของบริษัทตามแนวทางใหม่นี้ ทำให้บริษัทคาดว่าจำเป็นต้องแบกรับความเสียหายจากการยกเลิกผลิตเกมเป็นเงินจำนวนกว่า 22.1 พันล้านเยน สำหรับรอบบัญชีการเงินที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2024

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ Square Enix เคยคาดการณ์ไว้ว่ายอดขายต่อปีจะแตะ 360 พันล้านเยน (ประมาณ 84,000 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้วถึง 16.8 % แต่คาดว่ากำไรทั้งปีจะยังคงเท่าเดิมที่ 55 พันล้านเยน (ประมาณ 16,170 ล้านบาท) ซึ่งทาง Square Enix ย้ำว่ากำลัง “ทบทวนอย่างระมัดระวัง” ในการประเมินการคาดการณ์ผลประกอบการ เพื่อประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการตัดยอดค่าใช้จ่ายไป

ในเดือนกุมภาพันธ์ Square Enix ได้ปล่อยเกมระดับบิ๊กอย่าง Final Fantasy 7 Rebirth ออกวางขาย แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีการประกาศยอดขายออกมา นักวิเคราะห์บางส่วนกล่าวว่าตัวเกมมีโอกาสจะไม่ประสบความสำเร็จ นอกจากนั้นยังมีเกมที่วางจำหน่ายในช่วงรอบบัญชีปัจจุบันอย่าง Final Fantasy 16, Final Fantasy Pixel Remaster และ Foamstars ซึ่งเป็นเกมแนว Multiplayer คล้ายๆ Splatoon ส่วนตัวเสริม Dawntrail สำหรับ MMO อย่าง Final Fantasy 14 จะวางจำหน่ายในช่วงรอบบัญชีถัดไปช่วงปลายเดือนมิถุนายน และทาง Square Enix ยังมีเกมในมืออีกหลายเกมที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา อาทิ Kingdom Hearts 4, เกมภาคที่สามในไตรภาค Remake ของ Final Fantasy และ Dragon Quest 12

Square Enix cut off investment in March Fiscal year 02 1

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ คุณ Takashi Kiryu กรรมการและประธานของ Square Enix ได้รายงานต่อนักวิเคราะห์การตลาดว่ามีแผนจะปรับปรุงโครงสร้างใหม่ของบริษัทหลังจากยอดขายในแผนกผลิตเกมดิจิทัลร่วงลง แม้จะปล่อย Final Fantasy 16 ออกวางจำหน่ายแล้วในเดือนมิถุนายนก็ตาม

ที่มา
IGN
Back to top button