ข่าวธุรกิจเกม

รายงานใหม่เผยทีมพัฒนาเกาหลีสนใจทำเกมแบบ Single Player มากขึ้น

หลังจากในห้วงเวลาไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาโฟกัสกับการพัฒนาเกมเล่นหลายคนเป็นหลัก

หากพูดถึงวิดีโอเกมจากเกาหลีแล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายครั้งผู้คนจะมองเห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันอุตสาหกรรมเพื่อช่วยฟื้นเศรษฐกิจไม่ต่างกันกับภาพยนตร์และงานช่างหลังเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่แตก โดยในช่วงปลายยุค 90 รัฐบาลก็เริ่มให้การสนับสนุนสื่อสร้างสรรค์อย่างเต็มตัวด้วยการขอความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกในการปรับและพัฒนาสื่อออกมาจนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียด้วยกันเอง

ในยุคนั้นเกมที่ได้รับความนิยมเห็นทีก็คงเป็น Ragnarok Online จาก Gravity ที่แม้จะผ่านมาถึง 20 ปี ชื่อนี้ยังคงเป็นที่รู้จักของเกมเมอร์แทบจะทุกวัย กระนั้นแล้วแน่นอนว่าก็มีค่ายเกมที่พยายามในการพัฒนาผลงานที่เหมาะกับการเล่นคนเดียวมากขึ้น และที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ Stellar Blade จากค่าย Shift Up เช่นเดียวกับ Pearl Abyss ที่แม้จะมี Black Desert Online เป็นตัวชูโรงอยู่แล้ว ก็ยังมีเกม Crimson Desert ภาคสปินออฟแบบออฟไลน์รอจ่อคิววางจำหน่ายเช่นกัน

ล่าสุด มีเรื่องราวน่าสนใจจากเว็บไซต์ Game Developer ที่อ้างอิงการรายงานจากคุณ Wesley LeBlanc จากนิตยสาร Game Informer ในฉบับสุดท้ายก่อนปิดตัว ซึ่งกล่าวถึงแนวโน้มการพัฒนาเกมที่เปลี่ยนไปในอนาคตของเกาหลี โดย Wesley มีโอกาสพูดคุยกับทีมงานของค่ายเกมดังในเกาหลีสามแห่งทั้งค่ายข้างต้น และอีกค่ายคือ Round8 ที่เพิ่งปล่อย Lies of P เมื่อปีที่แล้ว และทั้งสามค่ายล้วนให้ความเห็นแนวทางเดียวกันว่าทีมพัฒนาแดนกิมจิล้วนเห็นความสำคัญของเกมรูปแบบ Single Player มากขึ้น จากไลฟ์สไตล์เกมเมอร์ที่เปลี่ยนไป

ข่าวเกม

เริ่มจากความเห็นของฝั่ง Round8 ก่อน พวกเขาระบุว่ากลุ่มผู้เล่นเกมออฟไลน์นั้นเป็นฐานที่แข็งแรงเพราะคนเหล่านี้จะไม่เปลี่ยนไปเล่นเกมประเภทออนไลน์อื่นๆ, ขณะที่ Shift Up ไม่ได้มองในสเกลประเทศ แต่คิดว่าเกมรูปแบบนี้สามารถเติบโตในตลาดทั่วโลกได้ และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องยากทีเดียวที่กว่าจะทำเกม Stellar Blade ขึ้นมาเพราะพวกเขาต้องเรียนรู้โครงสร้างเกมคอนโซลใหม่ ซึ่งแตกต่างจากเกมแบบเดิมๆ ที่เคยทำ ท้ายที่สุดฝั่ง Pearl Abyss คิดว่าถึงเกาหลีใต้จะเพิ่งเริ่มโฟกัสเกมคอนโซลมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง และชื่นชอบเกมรูปแบบเล่นคนเดียว หรือเกมแบบออนไลน์มากกว่า ลองมาพูดคุยกับ ThisIsGame Thailand ได้ แต่ถึงอย่างไรสิ่งที่ต้องยอมรับก็คือช่วงนี้อาจจะเป็นการตั้งไข่ของวงการเกมคอนโซลในเกาหลีใต้ จุดนี้อยากให้ทุกคนเป็นกำลังใจทีมพัฒนากันในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมาด้วย ส่วนโอกาสหน้าจะมีข่าวเกมอะไรมาแบ่งปันอีก ว่าแล้วขอเชิญติดตามที่นี่เช่นเคยครับผม

ที่มา
Game Developer

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button