ข่าว

ผู้สร้าง Shenmue เผย อยากพัฒนาเกมภาคต้นกำเนิดแบบ Yakuza

เห็นตัวอย่างมาจาก Yakuza 0 ก็เลยคิดว่าน่าสนใจดี

แม้ว่าจะมาถึงภาคสามแล้ว แต่ Shenmue ก็ยังมีเนื้อเรื่องที่วิ่งอยู่กับที่และไม่ได้เจอความคืบหน้าอะไรมากนักถ้าว่ากันตามตรง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่แฟนเกมหลายคนก็มีความรู้สึกถอดใจกันไปบ้างแล้วเพราะเรื่องราวได้ถูกถ่ายทอดกันมาตั้งแต่ยุค Dreamcast จนถึงตอนนี้ Ryo ยังคงก้าวไม่ทัน Lan Di สักที อย่างไรก็ตามล่าสุด Yu Suzuki ผู้สร้างเกมเองก็ได้ออกมาพูดถึงแนวโน้มการพัฒนาเกมใหม่ในอนาคตแล้ว ทั้งนี้ต้องขอบอกว่าอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คิด

Yu Suzuki ให้สัมภาษณ์กับ​ IGN ถึงการทำงานตลอดระยะเวลาเกือบ 40 ปีที่ผ่านมาว่า ตนเคยผ่านประสบการณ์อะไรหลายอย่าง ทั้งการพัฒนาเกมด้วยบอร์ดเซอร์กิตสเปคต่ำมาจนถึงการสร้างในยุคปัจจุบัน แต่ Shenmue นั้นมีความพิเศษเพราะได้ใช้เทคโนโลยีใหม่หลายอย่าง เช่นการเรนเดอร์การไหลของแม่น้ำ ระบบสภาพอากาศต่างๆ แบบ Procedural Generation มีโอกาสแม้กระทั่งการเรนเดอร์หิมะที่กองลงมาเรื่อยๆ จากอากาศที่หนาวเย็น ไปจนถึงระบบคำพูดที่ NPC ปรับแต่งได้อย่างชาญฉลาดด้วยตัวเอง

เมื่อมาถึงใจความหลักเกี่ยวกับอนาคตของ Shenmue เขามองว่าหากต้องทำภาค 4 สิ่งที่ตนจะไม่ลืมก็คือการทำให้เกมเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งในภาค 3 นั้นก็มีการเล่าเนื้อเรื่องย้อนหลังผ่านโหมดชมวิดีโอสั้นๆ แต่ตนคิดว่าควรทำเป็นคอนเทนต์เกมให้เล่นไปเลยมากกว่า อีกทั้งยังรู้สึกว่าอยากจะทำเกมที่เล่าเรื่องราวต้นกำเนิดทั้งหมดด้วยเกมเพลย์แบบโอเพนเวิลด์และมีเทคโนโลยีกราฟิกสมัยใหม่ เพราะตนคิดถึงเมืองโดบุอิตะอันเป็นสถานที่หลักของภาคแรกมากๆ ซึ่งถ้าเป็นไปได้จริงก็จะไม่ได้ขยายเมืองเท่านั้น แต่จะสามารถออกแบบสถานที่ให้มีความหลากหลายและรายละเอียดมากกว่าเดิมด้วย ว่าแล้วก็น่าสนใจมากทีเดียวครับเพราะเจ้าตัวได้เปรียบเทียบกับ Yakuza 0 ด้วย

image 4560

ความน่าสนใจก็คือ เกมเมอร์จำนวนมากนั้นมองว่า Yakuza ดูจะเป็นเกมที่ต่อยอดจาก Shenmue เสียมากกว่าด้วยธีมของเรื่องที่มีความดาร์กแต่ก็ถ่ายทอดมาแบบไม่ได้โหดเหี้ยมมากเท่าไร อีกทั้งยังมีแผนที่เมืองขนาดย่อมๆ สเกลเท่ากัน คือไม่ต้องเป็นเมืองที่ใหญ่จนเกินไปแต่ก็มีจุดสำคัญ มีมินิเกมให้เล่น ตัวเอกใช้ศิลปะการต่อสู้แขนงต่างๆ กลายเป็นว่าตอนนี้ผู้พัฒนา Shenmue ก็เลือกที่จะนำเกม Yakuza มาเป็นไอดอลแทนบ้างแล้ว (ฮา)

อีกด้านหนึ่ง Shenmue เป็นเกมผจญภัยกึ่งโลกเปิดที่บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางของ Ryo Hazuki ที่ต้องการแก้แค้นให้กับพ่อของตนที่ถูก Lan Di มาเฟียชาวจีนบุกเข้ามาทำร้ายถึงสำนักศิลปะการต่อสู้ของตัวเองจนเสียชีวิต ซึ่งผู้เล่นต้องเดินทางสืบค้นข้อมูลกันตั้งแต่ประเทศญี่ปุ่นเรื่อยมาจนถึงฮ่องกง และในภาคสามก็จะเป็นการเดินทางในประเทศจีนแบบเต็มๆ โดยตัวเกมยังมีมินิเกมและความลับมากมายให้ค้นหาด้วยครับ ปัจจุบันภาคแรกสามารถหาเล่นได้ทั้งบน PlayStation 4, Xbox One และ PC

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button