ข่าว

วุฒิสมาชิกต้องการแบน TikTok ในสหรัฐอเมริกา

เพราะแอปนี้เกี่ยวข้องกับประเทศจีนนั่นเอง

แอปโซเชียลมีเดีย TikTok กลายเป็นประเด็นในอเมริกาอีกครั้ง เมื่อล่าสุดทาง Josh Hawley วุฒิสมาชิกสหรัฐจากรัฐมิสซูรี ได้ประกาศว่าเขาวางแผนที่จะออกกฎหมายที่จะแบนแอปโซเชียลมีเดียอย่าง TikTok ในสหรัฐอเมริกาให้ได้ผล ซึ่งเขาได้ออกมาพูดเรื่องนี้อยู่บ่อยครั้งโดยอ้างว่าแอปดังกล่าวอนุญาตให้บริษัทจากจีนตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชาวอเมริกัน!

Hawley ได้ระบุว่า TikTok เปรียบเสมือน “ประตูลับของจีนที่เข้ามาในชีวิตชาวอเมริกัน” และกล่าวว่าแอปดังกล่าว “คุกคามความเป็นส่วนตัวของเด็ก ๆ รวมถึงสุขภาพจิตของพวกเขาด้วย” อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายของ Hawley ยังไม่ได้ถูกนำเสนอ และทางเว็บไซต์ gamerant มองว่า “ไม่น่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว”

ในขณะเดียวกัน Hawley เป็นนักการเมืองที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่มากพอสมควร ตั้งแต่ที่เขาเป็นหนึ่งในพรรครีพับลิกันที่ปฏิเสธผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020 ซึ่งท้ายที่สุดได้จุดประกายให้ผู้สนับสนุน Donald Trump บุกเมืองหลวงในวันที่ 6 มกราคม นอกจากนี้แผนของเขาที่จะออกกฎหมายแบน TikTok น่าจะทำให้ Hawley กลายเป็นนักการเมืองที่แปลกแยกมากขึ้น เนื่องจาก TikTok เป็นหนึ่งในแอปที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกในเรื่องของการเมือง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักการเมืองสหรัฐฯ พยายามแบน TikTok เพราะในปี 2020 Donald Trump ได้ลงนามในคำสั่งผู้บริหารเพื่อแบน TikTok ซึ่งไม่เคยมีการบังคับใช้ และนักการเมืองคนอื่น ๆ ได้แสดงความเชื่อว่า TikTok ควรถูกแบนเนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับจีน อย่างไรก็ตาม แม้ว่านักการเมืองสหรัฐฯ จะไม่ประสบความสำเร็จในการแบน TikTok แต่อินเดียก็สามารถแบน TikTok ได้ในปี 2020 โดยอ้างถึงความกังวลที่คล้ายกัน

ที่มา
gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button