ข่าว

Sakurai ให้ความเห็น ‘ผู้กำกับเกม’ กับ ‘โปรดิวเซอร์’ ต่างกันอย่างไร

หลายคนอาจเจอกับคำนี้บ่อยๆ และไม่เข้าใจว่าความหมายคืออะไร

เช่นเดียวกับตลาดหนัง แน่นอนว่าอุตสาหกรรมเกมก็มีการจัดตำแหน่งผู้กำกับกับโปรดิวเซอร์ด้วยเหมือนกัน แต่ก็คงไม่น่าแปลกใจนักถ้าหากผู้เล่นทั่วไปที่เป็นคนนอกวงจรการพัฒนาเกม จะไม่รับทราบถึงสถานะหรือความหมายของตำแหน่งเหล่านั้นว่าทั้งผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ โดยวันนี้ Masahiro Sakurai ก็ได้ออกมาชี้แจงให้เกมเมอร์ว่าพวกเขาทำอะไรบ้างได้ติดตามกันในวิดีโอใหม่แล้ว

เริ่มต้นจากผู้กำกับก่อนเลย เขามองว่าหน้าที่จะเป็นการกำหนดทิศทางเกมคล้ายกับผู้กำกับหนัง โดยในญี่ปุ่นจะเรียกว่า ‘คังโตคุ’ คล้ายกับคำว่าผู้จัดการ และมีอำนาจที่จะตัดสินว่าองค์ประกอบของเกมควรเป็นอย่างไรรวมไปถึงการวางคอนเซปต์เกมด้วย ซึ่งส่วนหลังอาจจะต่างจากการกำกับภาพยนตร์นิดหน่อยเพราะโดยมากวงการหนังจะมีผู้เขียนบทที่วางส่วนนี้มาแล้ว กระนั้นก็ขึ้นอยู่กับกรณีไปเพราะวงการเกมก็มีอาชีพ ‘เกมดีไซเนอร์’ เหมือนกัน และถึงอย่างไรคุณ Sakurai คิดว่าผู้กำกับควรเป็นคนที่ถ่ายทอดคอนเซปต์เองมากกว่า

ขณะเดียวกันโปรดิวเซอร์มีหน้าที่ในการบริหารจัดการทีมโดยจะทำหน้าที่กับผู้บริหารเป็นหลักเพื่อควบคุมงบประมาณ รับผิดชอบเกมที่จะวางจำหน่ายให้ทำเงินได้มากที่สุด การจัดจ้าง และส่วนมากแล้วก็จะเป็นคนที่จ้างหรือหาผู้กำกับเข้ามาร่วมงานในโปรเจ็กต์เกมใดๆ ด้วย ที่สำคัญหากโปรดิวเซอร์จะเป็นคนให้สัมภาษณ์ในบทความต่างๆ ตรงนี้ก็เพราะว่าจะต้องเป็นหน้าเป็นตาให้กับโปรเจ็กต์ ถือเป็นหน้าที่หนึ่งของการตลาด ความท้าทายจึงเป็นคนละแบบกัน สังเกตได้ว่า ไม่ว่าใครในการทำงานเกมก็เหน็ดเหนื่อย แม้กระทั่ง Game Tester

อีกด้านหนึ่ง ช่อง Masahiro Sakurai on Creating Games เป็นช่องทาง YouTube ที่คุณ Masahiro จะนำเรื่องราวน่าสนใจจากการพัฒนาตลอดช่วงอายุของเขาโดยมีแนวคิดว่าเป็นการแบ่งปันเพื่อมอบความรู้และสร้างคุณประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมเกมและอาจจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักทำเกมรุ่นใหม่ด้วย โดยฟุตเทจหายากเหล่านี้จะได้รับการอนุมัติให้เปิดเผยจาก Nintendo แล้วครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button