ข่าว

Sakurai เผยเคล็ดลับการจัดตู้เก็บเกมคอนโซลอย่างมีประสิทธิภาพ

ไล่ตั้งแต่ตลับ Famicom ไปจนถึงแผ่น PS5

คงมีเกมเมอร์รุ่นเดอะจำนวนไม่น้อยที่คิดจะสานฝันในการเป็นเจ้าของเครื่องเล่นเกมเก่าปริมาณหลายเครื่องพร้อมกันเพื่อทดแทนในวัยเด็กที่ไม่ได้เล่นเกมเหล่านี้บ่อยๆ ทว่าปัญหาใหญ่ก็คือการเก็บเครื่องที่ถ้าว่ากันด้วยขนาดก็ถือว่าบิ๊กไซส์เลยทีเดียว และด้วยพื้นที่ที่จำกัดก็อาจจะทำให้ไม่สะดวกนักที่จะสะสมคอนโซลเหล่านี้ในเวลาเดียวกัน แต่สำหรับ Masahiro Sakurai ที่เป็นเจ้าของเครื่องหลายรุ่นเองคงมีคนสังเกตได้ว่าเจ้าตัวไม่ค่อยมีปัญหากันเลย

ล่าสุด ได้มีการเปิดเผยผ่านวิดีโอใหม่บนช่อง YouTube ส่วนตัวของเขาว่าด้วยการเก็บเครื่องเล่นของตัวเองแล้วด้วย เริ่มจากในส่วนของตลับและแผ่นเกมก่อนเลย สำหรับ Famicom เขามองว่าสามารถใช้ตู้เก็บตลับเทปได้เพราะว่ามีขนาดเท่าๆ กัน แต่ด้านบนตลับจะทำการแปะป้ายระบุชื่อและเรียงตามวันเดือนปีที่วางจำหน่ายเพื่อการค้นหาที่ง่าย ส่วนตลับเกมตั้งแต่รุ่น Super Famicom ขึ้นไปก็จะต้องหาตู้ที่ผลิตมาเพื่อตลับนี้โดยเฉพาะ และตอนนี้ก็คงหายากแล้วเลยแนะนำให้ใช้ตู้เก็บของทั่วไปได้เลยเพราะเขาก็ทำเช่นนั้น

ในส่วนของแผ่นเกม PlayStation – Wii เขาจะใช้แฟ้มอัลบั้มในการเก็บเรียงตามปีด้วยเหมือนกัน เช่นเดียวกับแผ่น GameCube ที่มีไซส์เล็กก็จะใช้แฟ้มอัลบั้มแผ่น miniDVD ส่วนแผ่นเกมยุคปัจจุบันหรือจำพวก PS4 นั้น เขามองว่ามีคนเคยเตือนว่าอาจจะเกิดรอยขูดขีดได้ ทั้งนี้ตนก็ไม่เคยเจอปัญหาดังกล่าว โดยเกมที่จะเก็บนั้นจะต้องวางจำหน่ายเกินหนึ่งปีขึ้นไปเพื่อที่จะได้ไม่ต้องหยิบออกมาเล่นบ่อยๆ นั่นเองครับ แต่ไฮไลต์เด็ดก็คือเครื่องคอนโซล!

สำหรับคอนโซลเก่าๆ เขายอมรับว่าอาจจะต้องเก็บใส่ลังไปเลยหรือไม่ก็จ้างโกดังภายนอกที่มีบริการฝากของ ทั้งนี้เครื่องที่เขาได้ใช้ประจำอยู่แล้วจะมีการสั่งทำตู้พิเศษขนาดใหญ่เรียงตามลำดับความสำคัญคือ PlayStation – Xbox Series X อยู่ด้านบนสุด, Nintendo Switch, PlayStation 4, PlayStation 3, Wii U และชั้นล่างสุดเป็นเครื่องเล่นเกมรุ่นเล็กอย่าง Famicom Mini – Super Famicom Mini โดยบริเวณกล่องจะมีฝาสำหรับเลื่อนไว้ด้านบน และเจาะรูระบายอาการด้านหลัง ขณะที่ PS5 – Xbox จะมีรูระบายด้านบนเนื่องจากเป็นเครื่องสเปคแรง ว่าแล้วมาชมกันเลย

อีกด้านหนึ่ง ช่อง Masahiro Sakurai on Creating Games เป็นช่องทาง YouTube ที่คุณ Masahiro จะนำเรื่องราวน่าสนใจจากการพัฒนาตลอดช่วงอายุของเขาโดยมีแนวคิดว่าเป็นการแบ่งปันเพื่อมอบความรู้และสร้างคุณประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมเกมและอาจจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักทำเกมรุ่นใหม่ด้วย โดยฟุตเทจหายากเหล่านี้จะได้รับการอนุมัติให้เปิดเผยจาก Nintendo แล้ว ส่วนโอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันขอเชิญติดตามที่นี่เช่นเคย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button