ข่าว

Sakurai เผย เคยให้เด็กประถมมาเข้าร่วมเป็นคนทดลองเกมด้วย

เล่นเกมฟรีก่อนวางจำหน่าย แถมแจกขนมให้อร่อยกันระหว่างทดลอง

คุณ Masahiro Sakurai ถือเป็นผู้พัฒนาเกมที่มีความโดดเด่นบนโลกอินเทอร์เน็ตมากๆ ด้วยวิธีการนำเสนอเกมของตัวเองแถมหลายคนก็ต่างพูดถึงสกิลการเล่นเกมระดับปรมาจารย์อยู่บ่อยครั้งเช่นทักษะการบังคับเกมสองจอยพร้อมกันเป็นต้น และแน่นอนว่าหากเป็นเบื้องหลังการทำงานแล้ว เจ้าตัวก็มีเกร็ดเล็กน้อยมาฝากกันเป็นประจำเช่นกัน เช่นเดียวกับเรื่องราวชวนอบอุ่นหัวใจในวิดีโอล่าสุด

เขากล่าวว่าก่อนหน้านี้ตนเองเคยมีขั้นตอนการทดลองเกมใหม่ที่ค่อนข้างแหวกแนวเลยเพราะทุกครั้งที่มีไอเดียดีๆ ก็จะชวน ‘เด็กประถม’ มาเป็นผู้ทดสอบเกมก่อนเป็นอันดับแรก โดยเด็กๆ เหล่านี้ก็คือลูกของทีมงานในบริษัทด้วยกันเอง ซึ่งนอกจากจะได้มาเล่นเกมก่อนใครแล้ว ยังเตรียมขนมนมเนยแจกให้กินเพื่อความเพลิดเพลินด้วย โดยเขารู้สึกว่าเด็กประถมเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์และตรงไปตรงมา และฟีดแบ็กเองก็เป็นประโยชน์ทีเดียว เช่นการตรวจสอบเรื่องความซับซ้อนของผังจอย, เอฟเฟกต์เกม หรือว่า ‘ดูอย่างไรให้รู้ว่าเด็กกำลังสนุก’

เดชะบุญเกมทั้งหมดของคุณ Masahiro เองก็ยังเป็นเกมที่ได้รับความนิยมกับหมู่เด็กๆ เมื่อวางจำหน่ายจริง โดยครั้งหนึ่งเขารู้สึกประทับใจมากที่ช่วงก่อน Smash Bros. 64 ได้มีเด็กคนหนึ่งมาลองใช้ท่า Falcon Punch แล้วถึงกับตะโกนออกมาด้วยความตื่นเต้น แต่พอมานึกดูก็แอบขำๆ เหมือนกันว่าป่านนี้เด็กก็คงโตแล้ว และเขาเองก็แก่ลง (แป่ว) อย่างไรก็ตามปัจจุบันก็ไม่ได้ใช้วิธีนี้อีกต่อไปเนื่องจากว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและโซเชียลนั้นง่าย จึงต้องมีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่รัดกุมมากขึ้นนั่นเอง

อีกด้านหนึ่ง ช่อง Masahiro Sakurai on Creating Games เป็นช่องทาง YouTube ที่คุณ Masahiro จะนำเรื่องราวน่าสนใจจากการพัฒนาตลอดช่วงอายุของเขาโดยมีแนวคิดว่าเป็นการแบ่งปันเพื่อมอบความรู้และสร้างคุณประโยชน์ให้กับอุตสาหกรรมเกมและอาจจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้นักทำเกมรุ่นใหม่ด้วย โดยฟุตเทจหายากเหล่านี้จะได้รับการอนุมัติให้เปิดเผยจาก Nintendo แล้วครับ โอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามที่นี่เช่นเคย

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button