ข่าว

รัสเซียสั่งปรับ Twitch เกือบ 2 ล้านบาท

หลังถูกกล่าวหาว่าปล่อยข้อมูลปลอมในสงครามยูเครน

ศาลรัสเซียตัดสินเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมาว่าเว็บไซต์สตรีมมิ่ง Twitch ต้องจ่ายค่าปรับ 57,000 ดอลลาร์ (มากกว่า 2 ล้านบาท) สำหรับการเผยแพร่สิ่งที่อัยการเรียกว่า “ข้อมูลปลอม” การพิจารณาคดีนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Twitch ปฏิเสธที่จะลบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่องของรัสเซีย

Twitch เปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2554 ส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบให้เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในฐานะแพลตฟอร์มสำหรับการสตรีมวิดีโอเกมแบบสด อย่างไรก็ตาม Twitch นำเสนอเนื้อหาที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงสตรีมเมอร์สดบางคนที่เลือกจะนำเสนอข่าวและการเมืองนอกเหนือจากเนื้อหาเกี่ยวกับเกม ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นก็รวมถึงเนื้อหาเกี่ยวกับสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนนับหมื่นนับตั้งแต่การรุกรานเริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2022

image 1041

ตามรายงานของสำนักข่าวรัสเซีย Interfax ศาลในเขต Tagansky ของมอสโกพบว่า Twitch มีความผิดที่ไม่สามารถลบเนื้อหาต้องห้ามออกจากแพลตฟอร์มได้ ผู้พิพากษาปรับ Twitch ในราคาสูงกว่า 2 ล้านบาท  เนื่องจากไม่สามารถลบข้อมูลที่อ้างว่าเป็นข้อมูลที่ “ไม่ถูกต้อง” เกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ ซึ่งรัฐบาลรัสเซียอ้างว่าเป็น “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” รายงานเนื้อหาที่ละเมิดรวมถึงสิ่งที่รัฐบาลรัสเซียอ้างว่าเป็นข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน , การระดมพลทั่วไป และ รูปแบบวิธีการปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

การพิจารณาคดียังอ้างถึงการปฏิเสธของ Twitch ที่จะลบเนื้อหาที่มีทนายความ Mark Feigin และอดีตที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน Oleksii Arestovych ซึ่ง Arestovych เป็นที่ปรึกษาด้านการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ให้กับประธานาธิบดี Zelensky ของยูเครนจนถึงต้นเดือนนี้ ในขณะเดียวกัน Feigin เป็นทนายความและนักเคลื่อนไหวชาวรัสเซียที่มีส่วนร่วมในคดีจำเลยที่มีชื่อเสียงหลายคดี สิ่งเหล่านี้รวมถึงการปกป้องสมาชิกพรรคฝ่ายค้านอย่าง Leonid Razvozzhayev และ Nadiya Savchenko นักบินกองทัพอากาศยูเครนที่ถูกจับกุม โดยรัสเซียปลด Feigin จากสถานะทนายความของเขาในปี 2018

ในขณะนี้ Twitch ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับคำตัดสินของศาลรัสเซีย และยังไม่มีความชัดเจนว่าแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งจะตอบสนองต่อคำตัดสินอย่างไร อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เห็นว่า Twitch หยุดจ่ายเงินให้สตรีมเมอร์รัสเซียเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จึงไม่น่าแปลกใจหากแพลตฟอร์มปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัสเซีย

ที่มา
gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button