ข่าว

มหาวิทยาลัย Oxford เผย เกม PowerWash Simulator ช่วยทำให้สุขภาพจิตดี

ส่งผลบวกต่ออารมณ์เพียงแค่ฉีดน้ำล้างความสกปรกเท่านั้น

ปัจจุบันนี้จะพบว่ามีงานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวิดีโอเกมและอารมณ์ออกมาให้ติดตามกันต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นการค้นคว้าเพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ผู้เล่นมีความสุข หรือว่าจะเป็นการทำให้ผู้เล่นต้องหัวร้อนจนกลายเป็นความรุนแรง แต่สำหรับวันนี้ก็มีการเปิดเผยที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัย Oxford ของต่างประเทศซึ่งเพิ่งได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารออนไลน์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับเรื่องราวที่ดีต่อใจมาฝากกันครับ

ในวารสาร ACM Journals ที่เพิ่งได้ตีพิมพ์ฉบับใหม่ไม่นานมานี้ มีการกล่าวว่าจากกลุ่มตัวอย่าง 8,695 คนที่ได้ใช้เวลาเล่นเกม PowerWash Simulator เป็นเวลามากกว่า 67,000 ครั้งในช่วงปี 2022 – 2023 ค้นพบว่าเมื่อเทียบกันระหว่างช่วงก่อนเล่นเกมและหลังเล่นเกมเป็นเวลา 15 นาทีแล้ว ผู้เล่นจำนวน 72.1% มีอารมณ์ที่ดีขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบกับการตรวจสอบอารมณ์ของผู้ชมสื่อชนิดอื่นๆ ในการวิจัยของต่างสถาบันก็พบว่าทำให้อารมณ์ดีได้ใกล้เคียงกันกับกิจกรรมอื่นๆ เช่นการฟัง การออกกำลังกาย หรือเดินเล่นและช็อปปิ้ง

ทั้งนี้พวกเขาปฏิเสธไม่ได้ว่ายังคงเป็นการทดลองที่อาจจะมีปัจจัยชี้วัดที่ไม่สมบูรณ์มากเท่าไรนัก เพราะเนื่องจากตัวเกมที่ได้ใช้วิจัยนี้เป็นเวอร์ชันที่ถูกดัดแปลงเพื่อวัตถุประสงค์นี้ ดังนั้นสภาพแวดล้อมการเล่นเกมจึงต่างจากการเล่นเกมในชีวิตประจำวันทั่วไปด้วย นั่นหมายความว่าในกรณีของสถานการณ์จริงที่มีสิ่งเร้าอื่นก็อาจพบความเปลี่ยนแปลงในผลลัพธ์ แต่ถึงอย่างไรก็เป็นเรื่องราวน่าสนใจที่พวกเรา ThisIsGame Thailand ได้นำมาแบ่งปันกันเพื่อเป็นประโยชน์ประดับความรู้เชิงวิชาการที่หลายคนอาจมองหาอยู่ ส่วนใครอยากติดตามเต็มๆ สามารถคลิกได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้เลย

PowerWash Simulator
PowerWash Simulator

[เข้าชมวารสาร ACM Journals ฟรี]

เกี่ยวกับ PowerWash Simulator

เป็นเกมแนวจำลองอาชีพนักทำความสะอาดมุมกล้อง First-person ผู้เล่นจะได้รับมอบหมายในภารกิจต่างๆ เพื่อถือสายยางและปืนฉีดน้ำไปฉีดฝุ่นพร้อมเสียงที่สมจริงและชวนให้เราผ่อนคลายไปกับการชำระล้างฝุ่น โดยแบ่งออกเป็นโหมดแคมเปญที่มีทั้งการทำความสะอาดบ้านไปจนถึงยานพาหนะหรือภารกิจแปลกๆ เพื่อปลดล็อกไอเทมและอัปเกรดใหม่ๆ หรือจะร่วมเล่นกันในแบบออนไลน์ก็ได้

ปัจจุบันเกมเปิดให้เล่นแล้วทั้งบน Xbox Series X|S, Xbox One และ Steam เช่นเดียวกับ PlayStation 5 และ Nintendo Switch ทั้งนี้เกมรูปแบบที่นำมาทดลองนั้นเป็นเวอร์ชัน Research Edition ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อจุดประสงค์การศึกษาจิตวิทยาร่วมกับ Oxford Internet Institute โดยทำการวิจัยจากผู้เล่นมากกว่า 8,000 คนจาก 39 ประเทศทั่วโลกระหว่างกลางปี 2022 ถึงเดือนมีนาคมในปี 2023 ที่ผ่านมาครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button