ข่าว

ตำรวจอังกฤษเข้าสืบสวนกรณีเด็กหญิงอายุ 16 ปีถูกคุกคามโดยกลุ่มผู้ชายในโลก VR

เป็นกรณี "การข่มขืนเสมือนจริง"

ตำรวจอังกฤษกำลังดำเนินการสอบสวนคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กในเกมเสมือนจริง (Virtual Reality) หลังจากเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 16 ปีคนหนึ่ง ถูกชายหนุ่มหลายคนโจมตีอวตารของเธอภายในเกม แม้ว่าเธอไม่ได้รับบาดเจ็บทางกาย แต่ได้รับผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์นี้

รายละเอียดของคดีนี้ถูกเก็บเป็นความลับเพื่อปกป้องเด็กหญิง ท่ามกลางความกังวลว่าการดำเนินคดีอาจไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายปัจจุบันยังไม่รองรับคดีในโลกเสมือน

กรณีนี้จุดประเด็นให้เกิดคำถามว่า ตำรวจควรจะเสียเวลาไปกับการสืบสวนคดีประเภทนี้หรือไม่ ในขณะที่มีคดีล่วงละเมิดทางเพศในโลกความเป็นจริงจำนวนมากค้างคาอยู่

image 1854

“ผมเข้าใจว่าหลายคนอาจมองว่าเรื่องนี้ไม่ร้ายแรง แต่จุดสำคัญของสภาพแวดล้อมเสมือนจริงคือมันมีความสมจริงสูงมาก และเรากำลังพูดถึงเด็ก เด็กคนหนึ่งประสบกับการล่วงละเมิดทางเพศ แม้จะเกิดขึ้นในโลกเสมือน แต่ก็ส่งผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรง เราไม่ควรละเลยเรื่องนี้” นายกรัฐมนตรีกล่าว “นอกจากนี้ เราต้องตระหนักว่าคนที่กล้าทำร้ายเด็กในโลกเสมือน ก็อาจเป็นผู้ที่สามารถก่อเหตุร้ายแรงในโลกความเป็นจริงได้ ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องจริงจังกับเรื่องนี้ ในโลกของสื่อดิจิทัลที่เต็มไปด้วยความสมจริง เรามีหน้าที่ต้องปกป้องเด็กจากอันตราย”

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้กล่าวว่า “เด็กหญิงคนนี้ได้รับผลกระทบทางจิตใจเหมือนกับผู้ที่ถูกข่มขืนในโลกความเป็นจริง ผลกระทบทางด้านอารมณ์และจิตใจของเหยื่อมีความยาวนานกว่ารอยแผลทางกาย และนี่เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับการบังคับใช้กฎหมาย เนื่องจากกฎหมายปัจจุบันยังไม่รองรับคดีประเภทนี้”

Ian Critchley หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองเด็กและการสืบสวนคดีทารุณกรรมจาก National Police Chiefs’ Council กล่าวเตือนว่า “โลกเสมือนสร้างประตูให้กับผู้ล่าเด็กในการก่ออาชญากรรมร้ายแรง” และที่น่าสนใจไปมากกว่านั้นก็คือมีรายงานการล่วงละเมิดทางเพศจำนวนมากใน Horizon Worlds เกม VR ฟรีที่พัฒนาโดย Meta (บริษัทแม่ของ Facebook)

อย่างไรก็ตามโฆษกหญิงของ Meta กล่าวว่า “พฤติกรรมการล่วงละเมิดดังกล่าวไม่มีเกิดบนแพลตฟอร์มของเรา เพราะเรามีระบบป้องกันอัตโนมัติที่เรียกว่า ‘Personal Boundary’ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ที่คุณไม่รู้จักถูกบังคับให้อยู่ห่างจากคุณ 2-3 ฟุต”

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงคนหนึ่งกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Mail ว่า การล่วงละเมิดทางเพศในโลกเสมือนกำลัง “ระบาด” อย่างมากในขณะนี้ ด้านนาง Donna Jones ประธานสมาคมผู้บัญชาการตำรวจและคณะกรรมการอาชญากรรม เรียกร้องให้มีการปรับปรุงกฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้ใช้ในโลกออนไลน์

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่น่ากังวลไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งเราก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าในด้านกฎหมายแล้วจะมีการปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้ครอบคลุมกับโลกเสมือนหรือไม่ครับ

ที่มา
dexerto

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button