ข่าว

แฮกเกอร์ Pokemon เสี่ยงติดคุกห้าปี โทษฐานขายโปเกมอนแฮคของภาค Scarlet และ Violet

หลังเจ้าตัวสารภาพรับผิด ทำไปเพื่อหาเลี้ยงชีพ

ตามรายงานของสำนักข่าว NHK News (และแปลโดย Automaton Media) ตำรวจญี่ปุ่นเข้าจับกุมชายอายุ 36 ปี เมื่อวันที่ 9 เมษายน จากการขาย Pokemon หายากที่ถูกแฮ็กออกมาจากเกม Pokémon Scarlet และ Violet โดยคาดว่าขายไปในช่วงเดือนธันวาคม 2022 ถึงมีนาคม 2023 ด้วยราคาประมาณ 13,000 เยน หรือราว $90

Pokemon hack arrested 01

มีรายงานว่าตำรวจญี่ปุ่นจับผู้กระทำความผิดได้คาหนังคาเขาขณะขายไฟล์เซฟที่ใช้โกง โดยมีครั้งหนึ่งที่ถึงกับนำเสนอ Pokemon หายากถึงหกตัวในราคา $30 ซึ่ง NHK News ระบุว่าจำเลยสารภาพรับผิดนับตั้งแต่ถูกจับกุมเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาและบอกว่าทำแบบนี้เพื่อหาเลี้ยงชีพ แต่การสอบสวนยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากตำรวจญี่ปุ่นสงสัยว่าอาจมีเงินที่ได้จากการโกงเกม Pokemon นี้ไปอีกมากกว่าหลายล้านเยน

น่าแปลกใจที่การแฮ็กและแก้ไขไฟล์เซฟในญี่ปุ่นนั้นถูกมองว่าเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติคุ้มครองการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งออกกฎหมายมาในปี 2019 ผู้ใดที่ละเมิดมีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือโดนปรับไม่เกินห้าล้านเยน ซึ่งดูจะสูงกว่ารายได้ที่จำเลยคนนี้ได้รับไปหลายเท่า

Pokemon hack arrested 02

เนื่องจากธรรมชาติของกฎหมายญี่ปุ่นที่ห้ามการขายเซฟเกมที่ถูกดัดแปลงนั้น การกระทำนี้ไม่ได้ผิดกฎหมายในต่างประเทศอย่างเช่นแถบอเมริกาและอังกฤษ แต่กระนั้นก็ตามบริษัท Pokemon Company และทีมพัฒนา Game Freak ก็ไม่ค่อยชอบใจกับธุรกิจนี้และมองว่าการขาย Pokemon ที่โกงมานั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมแต่อย่างใด

ที่มา
Gamesradar
Back to top button