ข่าว

ร้านการ์ด Pokémon ในโอซาก้าจะไม่รับซื้อการ์ดจากชาวเวียดนาม

และไม่ขออธิบายใด ๆ ทั้งสิ้น

จริง ๆ แล้วการเล่นการ์ดเกมต่าง ๆ นั้นเปรียบเสมือนสนามเด็กเล่นที่ไม่มีการแบ่งแยกชนชั้น หรือเชื้อชาติ แต่กรณีล่าสุดกลับสร้างข้อสงสัยให้ผู้เล่นไม่น้อยเมื่อ Gotcha ร้านขายการ์ดโปเกมอนในโอซาก้า ประกาศว่าจะไม่ซื้อการ์ดจากคนสัญชาติเวียดนามอีกต่อไป!

“ประกาศปฏิเสธการซื้อจากลูกค้าบางส่วน” ร้าน Gotcha ประกาศ “ต่อจากนี้ไป เราจะปฏิเสธที่จะซื้อสินค้าใด ๆ จากลูกค้าที่มีสัญชาติเวียดนาม นี่เป็นการตัดสินใจจากร้านค้าของเรา และเราจะไม่ตอบคำถามใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุผลโดยละเอียด นับจากนี้ เราจะมุ่งสู่แนวทางธุรกิจที่ปลอดภัยและมั่นคงต่อไป ขอขอบคุณสำหรับความเข้าใจของคุณ”

image 1

ซึ่งจากประกาศด้านบนนี้ก็ชัดเจนว่าทางร้าน “ไม่ขออธิบายเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้น” ทำให้เราไม่อาจทราบได้เลยว่าเหตุผลสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายคืออะไร ซึ่งแน่นอนว่าการประกาศนโยบายใหม่นี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติที่ไม่ควรเกิดขึ้นในวงการการ์ดเกม

แม้ว่าจะมีหลาย ๆ คนพยายามเชื่อมโยงว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีการขโมยการ์ดมาขายต่อ รวมไปถึงมีการรีเซลล์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับของสะสมและของหายากที่หายากในญี่ปุ่น ทำให้ร้านค้าบางแห่งออกนโยบายเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ขายทำการรีเซลล์และขายสินค้าด้วยกำไร อย่างไรก็ตาม นโยบายของ Gotcha ดูเหมือนจะมุ่งเป้าไปที่คนสัญชาติเวียดนามโดยเฉพาะ ไม่มีหลักฐานใดที่ชี้ให้เห็นว่าคนเวียดนามมีแนวโน้มที่จะมีส่วนร่วมในการรีเซลล์มากกว่าคนสัญชาติอื่น

ยังไม่ชัดเจนว่านโยบายของ Gotcha ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพราะในประเทศญี่ปุ่นเองก็มีกฎหมายต่อต้านการเลือกปฏิบัติ ซึ่งการกระทำนี้อาจจะทำให้ร้านดังกล่าวถูกดำเนินคดีทางกฎหมายได้ ซึ่งเราก็ต้องมาติดตามกันต่อไป ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่มีข้อมูลอัปเดต ทีมงานจะรีบนำมาแจ้งให้ทราบกันทันทีครับ

ที่มา : soranews24

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button