ข่าว

สื่อนอกวิเคราะห์สาเหตุที่ผู้คนต่างยินดีที่ Jim Ryan พ้นจากตำแหน่ง

หัวเรือใหญ่ PlayStation ที่ทำตัวให้เป็นที่น่าหมั่นไส้ของสาวกตลอดเวลา

ตอนนี้ทุกคนคงทราบกันแล้วว่า Jim Ryan หัวหน้าแผนก PlayStation ของ Sony เกษียณอายุในวันพุธนี้ หลังจากทำงานมาเป็นเวลา 4 ปี อย่างไรก็ตามการประกาศออกจากตำแหน่งของเขากลับสร้างความยินดีให้กับสาวก PlayStation ซะอย่างนั้น โดยล่าสุดทางเว็บไซต์ Bloomberg ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า “ทำไมผู้คนต่างยินดีที่ Jim Ryan พ้นจากตำแหน่ง”

“ในช่วง 4 ปีของการดำรงตำแหน่ง Ryan ได้สร้างความขุ่นเคืองให้กับแฟนเกมหลายครั้งด้วยการแสดงออกและการตัดสินใจที่ผิดพลาด เช่น การพูดว่าเกมเก่า ๆ บน PlayStation 1 และ PlayStation 2 ดูแย่มากจนไม่มีใครอยากเล่น หรือการอ้างว่าผู้คนในตะวันออกกลางไม่เคยเล่นเกมมาก่อน PlayStation” Bloomberg อธิบาย “นอกจากนี้ Ryan ยังได้ผลักดันให้ PlayStation มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาเกมแบบ Games As a Service ซึ่งเป็นเกมที่ผู้เล่นสามารถจ่ายเงินเพื่อซื้อไอเทมหรือความสามารถพิเศษ ซึ่งทำให้สตูดิโอหลายแห่งของ PlayStation รู้สึกอึดอัดใจ เนื่องจากพวกเขาพัฒนาเกมแบบ Single-Player มาโดยตลอด”

image 2901

อีกทั้งเมื่อปีที่แล้ว คุณ Ryan ได้เข้าซื้อ Bungie Studios ทีมพัฒนาเกม Destiny ด้วยความหวังว่าการร่วมกิจการจะช่วยเร่งด้าน Game as a Service แต่ผลที่ออกมาก็ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่นัก รวมไปถึงกระแสภาพรวมของเกมประเภท Game as a Service นั้นถดถอยลงอย่างเห็นได้ชัด ตัวอย่างเช่น Fornite ก็เริ่มทำเงินได้น้อยลง ทำให้ในตอนนี้ดูเหมือนว่าแผนการผลักดันให้สตูดิโอมุ่งเน้นพัฒนาเกมแบบ Games As a Service เป็นสิ่งที่ผิดพลาดไปเสียแล้ว

อนาคตของ PlayStation ยังคงเป็นปริศนา โดยมีคำถามมากมายเกี่ยวกับวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ของบริษัท และไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งของ Ryan แต่เราก็ได้แต่คาดหวังว่าผู้บริหารคนต่อไปจะกลับมาทำให้ PlayStation กลับมายิ่งใหญ่เหมือนที่ควรจะเป็น

ที่มา : bloomberg

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button