ข่าว

ชาวเน็ตพบโมเดล 3D ของ Palworld ก๊อป Pokémon มาแบบเต็ม ๆ

แม้ภายนอกจะต่าง แต่ภายในนั้นชัดเจน

[อัปเดต 24 ม.ค. 67 เวลา 12.00 น.] –  มีการออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีการปรับแก้ไขขนาดของโมเดลให้ใกล้เคียงกับ Pokemon เพื่อให้เกิดความคล้ายคลึงมากที่สุด อีกทั้ง Pokemon ไม่สามารถอ้างสิทธิ์เรื่องสัดส่วนของสัตว์ได้ด้วย

Palworld เกมเอาชีวิตรอดแนวโปเกมอน สร้างปรากฏการณ์ยอดขายถล่มทลาย 5 ล้านชุด ผู้เล่นพร้อมกันทะลุล้านคน แต่ร้อนระอุไปทั่วโซเชียลกับข้อครหา “ก๊อบปี้โปเกมอน” โดยประเด็นร้อนนี้เกิดจากดีไซน์ตัวละคร Palworld ที่หลายคนมองว่า หน้าตาคุ้น ๆ คล้ายกับโปเกมอน แม้เกมเพลย์จะต่างกันสิ้นเชิง แต่ดีไซน์อันชวนให้นึกถึงโปเกมอน กลายเป็นข้อถกเถียงใหญ่โต

ซึ่งล่าสุด Takuro Mizobe ผู้กำกับเกม (CEO ของ Pocketpair) ออกโรงชี้แจง ยอมรับมีแรงบันดาลใจจาก Pokémon แต่ปฏิเสธการลอก และขอให้หยุดการโจมตีศิลปินของทีม

อย่างไรก็ตามเรื่องยังไม่จบสิ้น! บัญชี X นิรนาม โพสต์คลิปเปรียบเทียบโมเดล 3D ของ Palworld กับ Pokémon อ้างว่ามีหลักฐานการลอกชัดเจน ซึ่งมันมากกว่าคำว่า “แรงบันดาลใจ” โดยเขาได้ระบุว่าแม้โมเดลไม่เหมือนกันเป๊ะ แต่สัดส่วน ใบหน้า และองค์ประกอบหลายอย่าง “แทบจะถอดกันมา” จาก Pokémon เลยทีเดียว

ศิลปินเกมมืออาชีพ 2 คน ยืนยันกับ VGC ว่า หลักฐานโมเดล 3D นั้นน่าเชื่อถือสุด ๆ พร้อมระบุว่า “เป็นไปไม่ได้ที่จะได้สัดส่วนโมเดลจะใกล้เคียงกันขนาดนี้ โดยไม่ลอกหรืออย่างน้อยก็วาดตามอย่างละเอียด”

“คนทำเกมจะรู้ดีว่าต่อให้มีแบบเดียวกัน โมเดลตัวละครก็ไม่เหมือนกันเป๊ะ เพราะโครงกระดูกของโมเดลอาจต้องปรับเปลี่ยน” ศิลปินคนหนึ่งกล่าว “มีครั้งหนึ่งที่ศิลปิน 30 คน ใช้แบบเดียวกัน วาดม้า แต่ไม่มีตัวไหนเหมือนกันเป๊ะขนาดนี้” ในขณะที่ศิลปินอีกคนเสริมว่า “โครงโมเดลใกล้เคียงเกินไปจนน่าสงสัยว่า เหมือนเขาเอาโมเดล Pokémon มาปรับเล็กน้อยหรือเปล่า”

David Hansel นักกฎหมายด้านทรัพย์สินทางปัญญา ชี้แจงว่าหลักฐานโมเดล 3D คือหลักฐานสำคัญที่จะทำให้ The Pokémon Company สามารถเอาผิดได้ “ถ้าโมเดลในคลิปเป็นของจริง ทนายของ Nintendo ยิ้มกว้างได้เลย เพราะนี่คือหลักฐานเด็ด” Richard Hoeg จาก Hoeg Law กล่าว

ในตอนนี้เราก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่า Palworld จะกลายเป็นเกม Pokémon เวอร์ชั่นโหดสุดปัง หรือจะเจอฟ้องร้อง? เรื่องนี้ยังคงติดตามกันต่อไป

Palworld จะพาพวกเราไปใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ในโลกกว้างสีสันสดใสร่วมกับสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดที่เรียกว่า ‘Pal’ โดยผู้เล่นจะสามารถเล่นเกมได้ตามรูปแบบ Playstyle ของตัวเองได้อย่างอิสระไม่ว่าจะเป็นการตามจับ Pal และนำมาต่อสู้กับเหล่าร้าย, ทำฟาร์มปลูกพืชและปศุสัตว์ หรือจับมันไปเป็นแรงงานในโรงงาน อีกทั้งยังขายเนื้อของมันหรือจับมาทำอาหารก็ได้

ที่มา
videogameschronicle

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button