ข่าวธุรกิจเกม

ผู้พัฒนาเกมเผย ค่ายใหญ่ถอดใจยุติให้บริการเกมออนไลน์ใหม่ๆ เร็วเกินไป

หลายเกมถูกยุติสนับสนุนตั้งแต่ 1 - 2 ปีแรกทั้งที่ควรเป็นโปรเจ็กต์ระยะยาว

ในช่วงที่ผ่านมาจะพบว่าหลายเกมได้เริ่มนำเสนอโมเดลธุรกิจรูปแบบ Live Service มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นเกมออนไลน์หรือว่าเกมเล่นคนเดียวที่เน้นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อรับข้อมูลคอนเทนต์ใหม่ๆ โดยเกมเหล่านี้มักมีการหมายมั่นปั้นมือตามโร้ดแมปเพื่อให้บริการยาวนานต่อเนื่องหลายปี แต่ก็ไม่ใช่ทุกเกมที่จะไปถึงฝั่งฝันเพราะผลงานจำนวนมากโดยเฉพาะเกมจากค่ายใหญ่มักจะโบกมือลากันตั้งแต่ช่วง 1 – 2 ปีแรก ทิ้งความฝันให้กลายเป็นกระดาษชำระถูกขยำลงถัง

ล่าสุด Steve Sinclair ผู้บริหารของ Digital Extremes ผู้อยู่เบื้องหลังผลงานเกมออนไลน์ที่มีการสนับสนุนยาวนานที่สุดอีกหนึ่งเกมอย่าง Warframe ก็ได้ออกมาให้ความเห็นถึงประเด็นดังกล่าวผ่านบทสัมภาษณ์ของ Video Games Chronicle ด้วยครับ ซึ่งเขายอมรับว่าตนรู้สึกเสียใจที่เกมออนไลน์ Live Service จำนวนมากได้ถูกปิดตัวลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมจากค่ายใหญ่ที่ผู้บริหารด้วยกันเองควรจะเชื่อมั่นกับเกมของตัวเองสักหน่อยทั้งที่ใช้เวลากับการพัฒนามาหลายปีในการออกแบบเกมและวางรากฐานให้บริการ

เขามองว่าค่ายใหญ่มักจะคิดว่าถ้าปล่อยเกมออนไลน์ออกมาจะต้องเห็นผลลัพธ์ทันทีว่า ‘ปัง’ หรือ ‘พัง’ และถ้าหากว่าค่อนไปในทางที่ไม่ค่อยเวิร์คก็พร้อมจะยกเลิกสนับสนุนทันทีด้วยความกลัวว่าจะต้องเสียค่าบำรุงรักษาในระยะยาว แทนที่จะเริ่มสร้างคอมมิวนิตี้ขึ้นมา และเขาทิ้งท้ายว่าเกมจำนวนมากที่ถูกยกเลิกสนับสนุนไปนั้นก็มีศักยภาพสูงทั้งนั้น แต่น่าเสียดายที่ไอเดียเหล่านั้นกลับต้องถูกปิดตายลงเร็วจนเกินไป

เกมออนไลน์

แม้ว่าจะไม่ได้มีการระบุว่าเป็นเกมไหนบ้าง แต่ถ้าเราพิจารณาให้ดีจะพบว่ามีเกมออนไลน์ Live Service จากค่ายเกม ‘ใหญ่’ หลายเกมทั้ง Microsoft, EA Games, Square Enix และยังมีเกมมือถืออื่นๆ อีกที่ใช้เวลาบ่มเพาะกันนานแต่ก็ถูกปิดตัวลงแบบงงๆ ในเวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งปี ยกตัวอย่างเช่น Knockout City, Babylon’s Fall หรือจะเป็น Redfall ที่เทโปรเจ็กต์ทั้งที่ยังไม่ได้ปล่อยคอนเทนต์ที่ให้สัญญาไว้และปิดค่ายไปเลย ทว่ายังโชคดีที่เกมมีโหมดออฟไลน์เช่นเดียวกับยังคงให้บริการเซิร์ฟเวอร์อยู่ต่อไป สำหรับเพื่อนๆ มีเกมไหนที่เสียดายลองมาพูดคุยกัน

ปัจจุบัน Digital Extremes ให้บริการเกม Warframe ซึ่งเกมเป็นแนวแอ็กชัน RPG แบบออนไลน์ Co-op ที่ให้เรารับบทเป็นนินจาอวกาศที่ออกผจญภัย รับภารกิจ ผ่านเนื้อหาขนาดยาว และยังมีภารกิจเสริมเพื่อตามหาไอเทมเครื่องประดับหรืออาวุธหายากด้วยเช่นกัน ใครชอบเกมฟรีที่มีเนื้อหาแน่นๆ เล่นกันแบบคุ้มค่าไม่เสียเงินห้ามพลาด โดยเปิดให้เล่นทั้งบน PlayStation 5, Xbox Series X|S, Nintendo Switch และ PC รวมไปถึงสมาร์ทโฟน โอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันขอเชิญติดตามกัน

ที่มา
VGC

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button