ข่าว

Nintendo Switch ขึ้นแท่นเครื่องเล่นเกมที่มีอายุยืนยาวที่สุดของค่าย

การเว้นช่วงวางจำหน่ายชนะ Famicom เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ไม่น่าเชื่อว่านับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในปี 2016 ตอนนี้ก็ผ่านมาแล้วเกือบ 8 ปีสำหรับ Nintendo Switch ที่นำเสนอแนวคิดช็อคโลกอย่างการเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลสายเลือดไฮบริดเต็มตัวเครื่องแรกของโลก ซึ่งจากตอนนั้นเราก็เห็นว่ามีเพียงไม่กี่เกมที่เปิดตัวพร้อมเครื่อง แต่มาถึงปัจจุบันไม่ว่าเกมอะไรก็ยังอยากที่จะพอร์ตมาลงให้ แต่ใครเล่าจะรู้ว่าเจ้าเครื่องเกมจิ๋วแต่แจ๋วรุ่นนี้ได้ทำสถิติใหม่แล้ว

มีการเปิดเผยจาก Video Games Chronicle ซึ่งติดตามระยะเวลาการวางจำหน่ายของเครื่องอย่างใกล้ชิดว่า ณ ตอนนี้ Nintendo Switch มีอายุการจำหน่ายในตลาดถึง 2,687 วันแล้ว นั่นหมายความว่าสถิติเก่าที่เคยมี Famicom ได้ถูกทำลายลงเป็นที่เรียบร้อย (เดิม 2,686 วัน) โดยหลังจากตอนนั้นมีเพียงแค่ Wii – Wii U ที่เว้นช่วง 2,191 วันเท่านั้นที่ตามมาติดๆ และรุ่นที่มีการเว้นน้อยสุดก็แน่นอนว่าคือ Wii U – Switch ที่ 1,566 วัน

แม้ว่าตอนนี้เครื่องจะมีอายุการเว้นช่วงวางจำหน่ายมากที่สุดของค่าย แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเครื่องเกมที่มีการสนับสนุนมากที่สุด เพราะยังคงมีกำแพงใหญ่อย่าง Wii ที่เป็นเครื่องเล่นเกมที่มีการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ต่อเนื่องจนเพิ่งจะยุติไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกมสุดท้ายคือ Just Dance 2020 ที่เปิดตัวในปี 2019 ทำให้รวมอายุสนับสนุนเกม 13 ปี ดังนั้นยังคงเหลืออีกถึงครึ่งทางกว่าที่ Nintendo Switch จะสามารถไปถึงจุดนั้นได้ ซึ่งก็ต้องรอดูกันไปว่า 5 – 6 ปีหลังจากนี้จะมีเกมใหม่ลงให้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ มีเกมที่รอเปิดตัวถึงปี 2026 แล้ว

เกมสุดท้ายของ Wii ลง Nintendo Switch

Just Dance 2020 เป็นเกมที่ลงให้กับ Wii และ Switch โดยข้าม Wii U ไปเลยด้วย

หากมองในแง่การสนับสนุนแล้ว มีรายงานว่าผู้สืบทอดของ Nintendo Switch จะสามารถใช้ระบบบัญชีแบบเดิมจากเครื่องเล่นรุ่นปัจจุบันได้ นั่นหมายความว่าการเปลี่ยนไม้ต่อจะราบรื่นและง่ายกว่าที่เคย ซึ่งทางค่ายอาจจะต้องช่างน้ำหนักว่าต้องการขายเครื่องเล่นรุ่นใหม่ให้เร็วที่สุด หรือให้การสนับสนุน Switch ในตัวมาตรฐานที่ยังคงทำยอดจำหน่ายสูงมากแบบทุกวันนี้ต่อไป แต่สำหรับเพื่อนๆ มีความเห็นแบบไหนก็ลองมาแลกเปลี่ยนกับพวกเรา ThisIsGame Thailand ได้ที่นี่เช่นเคย

อีกด้านหนึ่ง Nintendo Switch เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่มาพร้อมกับจอขนาด 6.2 นิ้ว (หรือ 7.7 นิ้วสำหรับรุ่น OLED) และจอยเกมที่สามารถถอดออกได้ ตัวเครื่องชูโรงด้วยการเป็นเครื่องที่สามารถต่อภาพเข้าจอโทรทัศน์ด้วยความละเอียดสูงสุดที่ 1080p หรือจะนำออกไปเล่นนอกบ้านด้วยแบตเตอรี่การใช้งานสูงสุด 9 ชั่วโมงก็ได้ นอกจากนี้ยังมีการวางจำหน่ายรุ่น Nintendo Switch Lite สำหรับผู้ที่เล่นเกมในรูปแบบพกพาเป็นหลักได้ด้วยเช่นกัน

ที่มา
VGC

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button