ข่าวธุรกิจเกม

Nintendo Switch ยอดจำหน่ายลดฮวบเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

คาดว่าเป็นเพราะความอิ่มตัว และการเตรียมงานสู่รุ่นใหม่

สิ่งที่เราสั่งเกตจาก Nintendo Switch ได้ก็คือทางค่ายนั้นดูจะมีความสนุกกับการเปิดตัวซอฟต์แวร์เกมใหม่อย่างต่อเนื่องเพราะอย่างน้อยไปจนถึงปี 2025 ก็ยังมีเกม 1st-party จ่อคิวอยู่ ขณะที่เกมจากค่ายอิสระก็ยิงยาวไปถึงอีกปีด้วยซ้ำไป กระนั้นแล้วด้วยระยะเวลาที่ทิ้งช่วงยาวนาน จนกลายเป็นเครื่องเกมที่อยู่ในตลาดมากที่สุด ของบริษัท ก็อาจจะส่งผลต่อยอดจำหน่ายในช่วงที่ผ่านมาแล้วครับ

มีการเปิดเผยจาก Eurogamer ถึงรายงานผลประกอบการล่าสุดของ Nintendo ด้วย โดยพบว่าในไตรมาสที่ผ่านมานั้น Nintendo Switch ทำยอดได้น้อยลงถึง 46.3% เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ขณะที่ฝั่งซอฟต์แวร์เกมที่มีออกมาให้เล่นตลอดก็พบว่าเปอร์เซ็นต์ลดลงมาถึง 41.3 เหมือนกันครับ ซึ่งกระนั้นทางค่ายก็มองว่าเป็นเพราะในปีนี้ไม่มีปัจจัยสำคัญช่วยฉุดอย่างภาพยนตร์ Super Mario และ The Legend of Zelda ในปีที่แล้วนั่นเอง สนนรวมแล้วตอนนี้ Switch ทำยอดขายได้ที่ 143.42 ล้านเครื่อง ทิ้งห่างจากยอดเกมขายดีที่สุดตลอดกาลอย่าง PS2 ประมาณ 10 ล้านเครื่องต้นๆ

Nintendo ระบุต่อว่าพวกเขายังมั่นใจว่าในปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคมปีหน้านั้น เครื่องเล่นจะสามารถทำยอดจำหน่ายได้ที่ 13.5 ล้านเครื่อง ซึ่งจะทำให้สามารถเอาชนะเครื่องเล่นเกม Nintendo DS ที่เป็นอุปกรณ์ที่ขายดีที่สุดของค่ายได้ (ที่ยอด 154.02 ล้านชุด) ว่าแล้วก็ต้องรอดูกันไปว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะยังคงมีนาทีทองรออยู่ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้คือช่วงเทศกาลหยุดยาวในเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม

Donkey Kong Remake Nintendo Switch

มองอีกมุมหนึ่งมีโอกาสสูงทีเดียวครับที่ผู้เล่นจะรู้สึกอิ่มตัวกับ Nintendo Switch ด้วยอายุที่ใกล้แตะหลัก 8 ปีขึ้นไปทุกที และเกมบล็อกบัสเตอร์ในตอนนี้ได้ถูกวางจำหน่ายครบถ้วนเหลือเพียง Metroid Prime 4 ในปีหน้าซึ่งถ้าว่าตามตรงก็อาจจะเพิ่มยอดขึ้นมาได้ไม่น่าประทับใจพอเพราะการทำตลาดที่ทิ้งช่วงนาน เช่นเดียวกับความจริงที่ว่า Metroid ไม่ได้เป็นเรือธงแถวหน้ามาเป็นเวลานาน การสร้างความคุ้นชินกับแบรนด์อาจจะท้าทายสักเล็กน้อยด้วยฐานผู้เล่นที่จะมีอายุมากกว่า 20 ปีเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า Nintendo ยังเตรียมเปิดตัวอุปกรณ์คอนโซลเจ็นใหม่นั่นเอง

อีกด้านหนึ่ง Nintendo Switch เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่มาพร้อมกับจอขนาด 6.2 นิ้ว (หรือ 7.7 นิ้วสำหรับรุ่น OLED) และจอยเกมที่สามารถถอดออกได้ ตัวเครื่องชูโรงด้วยการเป็นเครื่องที่สามารถต่อภาพเข้าจอโทรทัศน์ด้วยความละเอียดสูงสุดที่ 1080p หรือจะนำออกไปเล่นนอกบ้านด้วยแบตเตอรี่การใช้งานสูงสุด 9 ชั่วโมงก็ได้ นอกจากนี้ยังมีการวางจำหน่ายรุ่น Nintendo Switch Lite สำหรับผู้ที่เล่นเกมในรูปแบบพกพาเป็นหลักได้ด้วยเช่นกัน

ที่มา
Eurogamer

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button