ข่าว

พบไฟล์โฆษณาของ Nintendo ชิ้นแรกที่ฉายในสหรัฐอเมริกา อายุเกือบ 50 ปี

เป็นเครื่องเล่นเกมรุ่นดังอย่าง Game & Watch นั่นเอง

กว่า Nintendo จะได้เป็นผู้นำของอุตสาหกรรมเกมในญี่ปุ่นนั้นต้องบอกเลยว่าผ่านร้อนผ่านหนาวกันมาเยอะจากธุรกิจที่ห่างไกล๊ห่างไกลความเป็นวิดีโอเกม สู่ของเล่น มาจนถึงทุกวันนี้ก็เป็นบริษัทเกมเต็มตัวเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถ้าว่าตามตรงถนนสายเกมนั้นก็ยังอาจจะไม่ถึงครึ่งชีวิตของบริษัทดีด้วยซ้ำแต่ก็เป็นภาพจำของเครื่องเกมที่จะมาพร้อมอารมณ์ดีๆ มอบรอยยิ้มให้ผู้เล่นทุกครั้งที่ได้หยิบขึ้นมากด

แน่นอนว่านอกเหนือจากการทำธุรกิจในญี่ปุ่นบ้านเกิดของตัวเองแล้ว Nintendo เองก็โด่งดังในพื้นที่ตะวันตกโดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกาไม่น้อยเหมือนกันครับและยังมีประวัติศาสตร์ร่วมกันกับอุตสาหกรรมตะวันตกตั้งแต่ช่วงตั้งไข่เลย โดยล่าสุดได้มีการค้นพบไฟล์วิดีโอที่คาดว่าเป็นโฆษณาชิ้นแรกในดินแดนนกอินทรีแห่งนี้จากมูลนิธิ The Video Game History ที่เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำหน้าที่เก็บรักษาเรื่องราวของเกมยุคเก่า

ในวิดีโอจะพบว่าเป็นการสร้างสรรค์โดยบริษัท DuRona Productions และมีการฉายออกสู่โทรทัศน์ครั้งแรกในปี 1980 หรือประมาณ 44 ปีมาแล้ว เราจะเห็นว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังเล่นเกม Toss-Up หรือ Ball บนเครื่อง Game & Watch ซึ่งทุกคนก็ล้วนกำลังออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอยู่จนกระทั่งต้องขอเวลานอก และมีการโชว์ฟีเจอร์นาฬิกาด้วย และถ้าสังเกตอาจพบว่าทำไมโลโก้ถึงเป็น Mego จุดนี้มีการให้ข้อมูลว่าบริษัทดังกล่าวคือผู้ที่นำเข้าของเล่นชุดนี้นั่นเอง

เมื่อวิดีโอได้เผยแพร่บน YouTube ก็ทำให้หลายคนต่างชื่นชมจุดยืนของ Nintendo ในฐานะที่เป็นผู้พัฒนาเครื่องเล่นเกมที่จะต้องสามารถเข้าถึงได้ง่าย ด้วยขนาดที่พกพาสะดวก และยังมีฟีเจอร์ที่เป็นประโยชน์อย่างนาฬิกาด้วยเช่นกัน และที่สำคัญที่สุดต้องขอบคุณทีมงานคนสำคัญอย่าง Chris Kohler ที่ตามหาฟิล์ม 16 มม. มาดัดแปลงสู่ไฟล์ดิจิทัลเพื่อเก็บรักษาไปอีกหลายสิบปีต่อจากนี้ เช่นเดียวกับ Movette Film Transfer ครับ โอกาสหน้า ThisIsGame Thailand จะมีอะไรมาแบ่งปันอย่าลืมติดตามกัน

สำหรับ Game & Watch รุ่นแรกได้วางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1980 โดยนับเป็นเครื่องเล่นเกมพกพาดิจิทัลรุ่นแรกของ Nintendo และได้ผลิตในระหว่างปี 1980 – 1991 ซึ่งแต่ละเครื่องจะมีเกมเฉพาะตัว เป็นเกมที่แสดงผลด้วยกราฟิกสีขาวดำและยังสามารถตั้งนาฬิกาปลุกได้ด้วยเช่นกัน และเครื่องเล่นนี้สามารถทำยอดได้ที่ 43.4 ล้านเครื่องทั่วโลก ภายหลังในปี 2020 ได้มีการจัดทำรุ่นที่ระลึกจอสีเป็นเกมจากเครื่องแฟมิคอมเช่นกัน

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button