ข่าว

พระญี่ปุ่นทำถึง! เล่น Mario พร้อมแชเลนจ์สุดแหวก!

ถ้าเผลอฆ่าศัตรูต้องสวดแผ่เมตตา

ตลอดหลายทศวรรษซีรีส์ Super Mario มักจะถูกหยิบมายกย่องเป็นตัวอย่างชั้นดีว่าเกมไม่จำเป็นต้องรุนแรงก็สนุกได้ เพราะแม้เกมอื่น ๆ อาจจะเต็มไปด้วยกระสุน  ดาบ  และอาวุธต่าง ๆ  แต่การผจญภัยของ Mario ช่างประปาผู้แสนใจดี สุดยอดคุณลุงแห่งนินเทนโด ยังคงเป็นเกมสำหรับเด็กและเป็นมิตรด้วยการไร้ความรุนแรงอยู่เสมอ

…ยกเว้น จริง ๆ แล้วหากมองอีกมุมหนึ่งนั้นเกม Super Mario เป็นเกมที่รุนแรงมาตลอดต่างหาก ถึงแม้จะไม่มีเลือดหรือแผล แต่ตลอดซีรีส์นี้เราจะได้ควบคุมตัวละครเหยียบเต่า และสัตว์อื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้พวกมันแบน เตะพวกมันตกจากที่สูง และเผาพวกมันด้วยไฟที่พุ่งออกมาจากมือจนไม่เหลือแม้แต่ซาก ฉะนั้นหากมองในมุมนี้ Mario กลายเป็นเกมที่โหดร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ และล่าสุดพระชาวพุทธญี่ปุ่นคนหนึ่งได้มาทำแชเลนจ์ Super Mario Bros. ด้วยกฎพิเศษสุดแหวก “ทุกครั้งที่เขาฆ่าศัตรู  เขาต้องหยุดเกม และสวดมนต์เพื่อให้วิญญาณของศัตรูไปสู่สุขคติ”

Mario สายกัลยาณมิตร: ภารกิจพิชิตอาณาจักรเห็ดโดยไม่เบียดเบียน!

พระรูปดังกล่าวคือ Yoshimichi Ishida ผู้มีชื่อเสียงหลายชื่อโดยนอกจากเป็นพระที่วัด Unmonji จังหวัด Ehime Ishida แล้วเขายังเป็นสมาชิกของดูโอตลก Dodon ใช้ชื่อในการแสดงว่า Hodo Ishida อีกทั้งเขายังเป็นสมาชิกของวงดนตรีแนวพุทธศาสนา The Namuzu โดยใช้ชื่อว่า Bon Higanda อีกด้วย!

ก่อนเริ่มภารกิจพิชิตอาณาจักรเห็ดแบบไม่ฆ่าสักตัว Ishida เล่าว่ากฎของการเล่นแบบไม่ฆ่า คือ Ishida จะต้องรับผิดชอบต่อการตายที่เขาเป็นคนทำให้เกิดขึ้นโดยตรงเท่านั้น  ตัวอย่างเช่น  ถ้าศัตรูเดินตกลงเหวเอง อันนั้นไม่ใช่ความผิดของเขา นอกจากนี้เขายังตั้งความท้าทายพิเศษด้วยการอนุญาตให้ตัวละครกระโดดใส่หลังของ Kupa Troopas ได้ครั้งเดียว ตราบใดที่พวกมันอยู่บนพื้น เพราะการกระโดดครั้งแรกจะทำให้พวกมันหดหัวเข้าไปในกระดองและจะไม่ตายเว้นแต่โดน Ishida เตะตกจากที่สูง (แต่ศัตรูที่ตายจากการโดนกระดองที่ Ishida เตะเขาจะต้องสวดมนต์ให้)

อย่างไรก็ตาม streak ช่วงเวลาที่ทำสำเร็จได้เรื่อย ๆ การไม่ฆ่าศัตรูจะอยู่ได้ไม่นาน! โดยในช่วงต้นของ World 1-2  Ishida กำลังสนุกกับการเก็บเหรียญ  ที่เขาบอกว่าชวนให้นึกถึงการบริจาคทีละเหรียญของผู้มาเยี่ยมวัดในญี่ปุ่น แต่แล้วเรื่องราวก็พลิกล็อค เมื่อเขาได้รับไอเทมดอกไม้ไฟแทนที่จะเป็นเหรียญ และการทำพลาขดงอขาทำให้ Kupa Troopas ตัวน้อยโดนไฟเผาตาย ส่งผลให้มันตาย และนั่นคือจุดเริ่มต้นของบทสวดแรก

ดอกไม้ไฟว่าแย่แล้ว ทุกอย่างเริ่มอยู่นอกเหนือการควบคุมเมื่อเขาเก็บได้ Super Star ซึ่งโดยปกติ ไอเทมดังกล่าวเป็นไอเทมยอดนิยม เพราะมันทำให้ Mario ไร้เทียมทาน แต่มันทำได้ด้วยการฆ่าทุกสิ่งที่ Mario สัมผัส ดังนั้นในบริบทการเล่นแบบสันติของ Ishida มันกลายเป็น “ดาวสังหาร” ที่เขาอยากหลีกเลี่ยงสุด ๆ แม้ว่าจะทำให้ Mario โดนศัตรูตัวอื่นทำร้ายก็ตาม

หลังจากนั้นตลอดการเล่นเกมของ Ishida เขาพบว่าการฆ่าศัตรูโดยไม่ตั้งใจนั้นง่ายเกินไป แม้จะไม่มีไอเทมเสริมเลยก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีสิ่งกีดขวางด้านบน ที่ทำให้ Mario โดดได้ไม่สูงเท่าเดิม หรือแม้กระทั่งเมื่อมีศัตรูกลางอากาศ ที่เหมือนกับว่าทีมดีไซน์เกมตั้งใจวางไว้ให้เป็นที่เหยียบเพื่อข้ามอุปสรรคไป และความรุนแรงทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจแบบนี้  ทำให้  Ishida เอ่ยปากว่า  “มาริโอเป็นเกมที่เน้นการฆ่า”

ในที่สุด  Ishida ก็ไม่สามารถช่วย Princess Peach ได้ แม้แต่จะผ่าน World 1-4  ไป  ดังนั้นเราจึงไม่รู้ว่าเขาจะจัดการ Bowser ตัวแรก ที่ต้องถูกกำจัดด้วยลูกไฟหรือผลักมันตกลงในลาวาเพื่อเอาชนะได้อย่างไร แต่ประสบการณ์ครั้งนี้ มอบทั้งเสียงหัวเราะ และข้อคิดมากมายให้กับ Ishida การปฏิบัติต่อศัตรูในเกมเหมือนกับสิ่งมีชีวิตช่วยเตือนเขาถึงความสำคัญของการมีสติกับการกระทำของตัวเองอยู่เสมอ!

ผู้อ่านคนใดต้องการติดตามข่าวเกมพีซีและคอนโซลทั้งหมดของ This Is Game Thailand ก็สามารถมาได้ที่นี่ครับ >>>คลิก<<<

ที่มา
soranews24

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button