ข่าวธุรกิจเกม

Microsoft กลายเป็นค่ายที่มีเกมขายดีบน PlayStation Store มากที่สุด

แฟรนไชส์ดังได้ถูกถ่ายโอนมาเป็นสมบัติของค่ายเขียวโดยสมบูรณ์

ในปีนี้ถือเป็นปีที่สำคัญมากๆ สำหรับ Microsoft และแบรนด์ Xbox ทีเดียวครับเพราะว่าเป็นปีแรกที่ Activision – Blizzard สตูดิโอพัฒนาเกมฮิตจะได้ทำงานภายใต้การดูแลของบริษัทไอทีชื่อดังกันเต็มตัว แต่แน่นอนว่าเมื่อทีมงานนี้ถือเป็นทีมงานที่อยู่เบื้องหลังเกมที่มียอดจำหน่ายสูงสุดระดับโลก ย่อมต้องมีความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่น่าสนใจอย่างเลี่ยงไม่ได้ และตอนนี้เราก็มีรายงานชวนเหวอกันแล้วด้วย

มีการเปิดเผยจากเว็บไซต์ TweakTown ว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการปรับเปลี่ยนชาร์ตจำหน่ายเกมของ PlayStation Store และเป็นสัปดาห์ที่มีเกมจากกลุ่ม Xbox Game Studios เริ่มเปิดให้เล่น อีกทั้งยังเป็นการเข้าฉายของ Fallout ทำให้มียอดจากเกมดังกล่าวเพิ่มขึ้นมา และเมื่อรวมกันแบบมะรุมมะตุ้มขนาดนี้ ทำให้อันดับ Top 25 ของชาร์ตแพลตฟอร์มนี้ มีเกมของ Xbox มากถึง 7 เกม ชนะเกมที่ Sony เป็นผู้จัดและผู้พัฒนาเกมเองที่ 5 เกม

ฟังดูก็ถือว่าไม่น่าแปลกใจสักเท่าไรด้วยสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของของ Microsoft ที่ได้ถือครองแฟรนไชส์เกมจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันก็มีการตั้งข้อสังเกตว่า Sony ดูจะหมดไฟกับการแข่งขันเสียแล้วเพราะต่อให้ไม่ได้นับที่ตัวปริมาณเกม แต่ในแง่ของอันดับนั้น ทั้ง 5 เกมก็อยู่ในอันดับที่ค่อนข้างต่ำ มีเพียง MLB The Show 24 เกมกีฬายอดฮิต กับ Helldivers 2 ที่ยังเกาะชาร์ตได้เหนียวแน่นราวกับเดอะแบก

Microsoft Xbox

นอกจากนั้นแล้วความแผ่วของ Sony ยังสังเกตได้จากตัวผู้พัฒนาเกมเอง ซึ่งเกมที่ติดชาร์ตทั้ง 5 เกม เป็นผลงานของ PlayStation Studios อยู่แค่เกมเดียว นอกเหนือจาก MLB The Show 24 ก็มีเพียงเกมรูปแบบ 2nd Party หรือเกมที่ทำหน้าที่ด้านการจัดจำหน่ายและให้การช่วยเหลือด้านอื่นที่ไม่ใช่การพัฒนาด้วยทีมงานของตนเองแต่เดิมแต่อย่างใด ว่าแล้วก็คงต้องให้กำลังใจกันสักหน่อย หรือไม่แน่บางทีนี่อาจจะเป็นสัญญาณให้เห็นว่า Sony คงคาดหวังที่จะปล่อยคำว่าเอ็กคลูซีฟให้หลุดมือเพื่อที่จะได้ปลดแอกจากกรอบเดิมที่ล้าสมัยใจจะขาดแล้ว

ในส่วนของดีลการเข้าซื้อ Activision – Blizzard โดย Microsoft ได้เริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง Microsoft มีความตั้งใจในการนำเสนอคลังเกม Game Pass พร้อมการร่วมมือจากเกมในเครือดังกล่าว อีกทั้งต้องการที่จะขยายตลาดในส่วนของสมาร์ทโฟนจากค่าย King ภายใต้การดูแล ซึ่งมีมูลค่าดีลอยู่ที่ราว 69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นข้อเสนอการเข้าซื้อในวงการเกมที่มูลค่าสูงที่สุด และ ThisIsGame Thailand ก็จะไม่พลาดคอยติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อมาอัปเดตข่าวใหม่ให้ฟังอีกครั้ง

ที่มา
TweakTown

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่ปากร้ายที่สุดในประเทศไทย | ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง
Back to top button