ข่าว

วิดีโอโปรโมทเกม MapleStory ถูกยกเลิกหลังแฝงสัญลักษณ์เหยียดเพศ

มีภาษามือที่สื่อให้เห็นอย่างชัดเจน

วิดีโอโปรโมทเกม MapleStory ถูกถอดออกหลังถูกชาวเน็ตกล่าวหาว่าแฝงสัญลักษณ์เหยียดเพศ โดยในตอนนี้สตูดิโอ Ppuri บริษัทผู้ผลิตวิดีโอได้ออกมาขอโทษและปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ยอมรับว่ามีการใช้ท่าทางของมือที่อาจตีความได้ว่าเป็นสัญลักษณ์เหยียดเพศจริง

ท่าทางมือที่เป็นปัญหาคือ การใช้ นิ้วชี้กับนิ้วโป้งหนีบกัน ซึ่งเคยใช้เป็นสัญลักษณ์ใน Megalia ชุมชนออนไลน์หัวรุนแรงของเกาหลีใต้ที่ถูกยุบไปแล้ว เพื่อล้อเลียนขนาดอวัยวะเพศชายของผู้ชายเกาหลี

image 3432

Nexon ได้โพสต์วิดีโอโปรโมทเกม MapleStory ที่แสดงตัวละคร Angelic Buster ใช้ท่าทางมือดังกล่าว ชาวเน็ตได้นำภาพหน้าจอจากวิดีโอไปโพสต์บนเว็บไซต์ชุมชนออนไลน์ พร้อมกับระบุว่าท่าทางมือดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีในวิดีโอก็ได้ ทำให้ Nexon ได้ลบวิดีโอออกจากอินเทอร์เน็ตหลังจากนั้นเพียงไม่กี่นาที และได้โพสต์แถลงการณ์ขอโทษที่ไม่ได้ตรวจสอบวิดีโออย่างละเอียดถี่ถ้วน

Kim Chang-Seop ผู้กำกับเกม MapleStory ได้ทำการถ่ายทอดสดบน YouTube เพื่อขอโทษ พร้อมกับระบุว่าบริษัทต่อต้านการแสดงความเกลียดชังต่อผู้อื่นอย่างรุนแรง ในขณะที่ Studio Ppuri ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษเช่นเดียวกัน และสัญญาว่าจะแก้ไขวิดีโอ และจะไม่ให้พนักงานอนิเมชั่นที่อยู่เบื้องหลังวิดีโอดังกล่าวเข้าร่วมในการผลิตวิดีโอโปรโมทอีกในอนาคต

image 3431

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ต้องเผชิญกับท่าทางมือที่เป็นปัญหา Smilegate หนึ่งในผู้พัฒนาเกมวิดีโอรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้และผู้สร้างเกม Lost Ark ได้ลบการเคลื่อนไหว “OK” ที่ทำโดยตัวละครหลังจากได้รับข้อร้องเรียนว่าเป็นการเหยียดเพศ รวมไปถึงเราสามารถเห็นสัญลักษณ์ที่ปรากฎในเทรลเลอร์ล่าสุดในเกมต่าง ๆ ได้อีกมากมาย เช่น Dungeon & Fighter, Dungeon & Fighter Mobile และ Blue Archive

ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ การกระทำของทางผู้พัฒนาเกมก็ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่รวดเร็วเพื่อไม่ให้เรื่องรุนแรงไปมากกว่านี้ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วครับ

ที่มา : koreajoongangdailysankakucomplex

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button