ข่าว

ผู้พัฒนาเกมอินดี้ด่าเปิง ‘เลิกขอคีย์กันได้แล้วพวกขอทาน!’

ขอไปรีวิวก็อีกเรื่อง แต่ขอไปขายต่อนี่น่าโดนด่านัก

การแจก Steam Key ให้กับ Youtuber และสตรีมเมอร์ชื่อดัง เป็นกลยุทธ์การตลาดยอดนิยมในหมู่เหล่านักพัฒนาเกมอินดี้ เพราะวิธีการนี้จะทำให้คนมีชื่อเสียงเหล่านี้เข้าถึงเกมของพวกเขาได้มากขึ้น แต่วิธีการนี้ยังส่งผลข้างเคียงที่ร้ายแรง นั่นก็คือมีคนบางจำพวกที่ไปขอ Steam Key ฟรีจากผู้พัฒนาเกมเหล่านี้ โดยคนเหล่านั้นไม่ได้มีช่องทางโปรโมทเกมให้นักพัฒนาเกมเหล่านี้ด้วยซ้ำ

ผู้พัฒนาเกมอินกี้ด่าพวกขอ Steam Key แบบไม่บริสุทธิ์ใจ

ล่าสุด Housenka นักพัฒนาเกมอินดี้ชาวญี่ปุ่น โพสต์ Q&A ตอบคำถามแฟนเกมแบบสไตล์แซะแต่ไม่รุนแรงเท่าไหร่นัก ซึ่งทุกอย่างก็ดูเป็นไปได้ด้วยดีจนกระทั่งมีคำถามหนึ่งปรากฏขึ้นมานั่นก็คือ “เดี๋ยวผมโปรโมทให้ ขอ Steam Key หน่อยครับ” ซึ่งเขาได้ตอบว่า “ก็ซื้อสิ ไอ่ส…! (Buy it, you piece of sh*t.)” เขายังตอบคอมเมนต์อีกอันว่า “ผมว่าทุกคนที่เคยปล่อยเกมบน Steam คิดเหมือนผมแหละ”

สิ่งที่น่าสนใจก็คือแม้แต่นักพัฒนาเกมอินดี้ด้วยกันเอง การใช้คำพูด “รุนแรง” กับลูกค้าไม่ใช่เรื่องปกติในญี่ปุ่น  ทำให้โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นกระแส แต่ก็สร้างทั้งความตกใจและประทับใจให้กับผู้ติดตาม

ในอีกมุมมอง เหล่าผู้สร้างเกมในชุมชนต่างประเทศอย่าง Reddit เตือนนักพัฒนาเกมอินดี้ด้วยกันเอง ให้ระวังกับคนที่ขอ Steam Key ฟรี เพราะบางคนอาจนำไปขายต่อไม่ใช่นำไปรีวิวเอง อีกทั้งหลาย ๆ ครั้งพวกมิจฉาชีพอาจแอบอ้างเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ชื่อดัง ดังนั้นการตรวจสอบข้อมูลก่อนตัดสินใจจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำอยู่เสมอ

Machina of the Planet Tree: Mugen Ourokaku ผลงานใหม่จาก Denneko Yuugi อยู่ระหว่างพัฒนาลง PC (Steam) วางแผนวางจำหน่ายแบบ Early Access ภายในปีนี้ โดยในตอนนี้เกมดังกล่าวมี Demo ให้ทดลองเล่นบนเว็บไซต์ของสตูดิโอ ซึ่งหากผู้อ่านคนใดสนใจสามารถมาได้ที่นี่ครับ sakuratower

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button