ข่าว

สื่อนอกอธิบายว่า Honkai-Genshin-StarRail มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

ตอบคำถามเรื่องคนหน้าเหมือนหรือคนชื่อเดียวกันในต่างจักรวาลได้

อย่างที่เรารู้กันดีว่า 3 เกมดังจากค่าย miHoYo อย่าง Honkai Impact 3rd, Genshin Impact และ Honkai: Star Rail นั้น มักจะมีตัวละครที่ชื่อเหมือนหรือหน้าคุ้นในต่างเกมให้พบเห็นอยู่บ่อย ๆ บางตัวก็มีแค่ชื่อที่เหมือนแต่นิสัยต่างออกไปนิดหน่อย บางตัวชื่อไม่เหมือนนะ แต่ก็พอจะรู้แหละว่าตัวนี้เอามาจากตัวละครตัวไหนในเกมอื่น หรือบางตัวก็เล่นมุกกำกวมว่าเป็นคนเดียวกันที่มาข้ามเกมแน่ ๆ แต่เนื้อเรื่องมันไม่ยอมบอกชัดเจนให้คนคิดไปเองบ่อย ๆ จนทำให้หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยและไม่เข้าใจเกี่ยวกับจักรวาลของค่ายนี้ และสื่อนอกอย่าง Gamerant ก็ได้รวบรวมข้อมูลไว้ให้ครับ

image 2220

ถ้าเอาแบบง่าย ๆ ที่คนทั่วไปเข้าใจแบบไม่คิดลึก คงใช้คำว่า “โลกคู่ขนาน” มันคงเข้าใจได้ง่ายกว่าและตัดจบในตัวของมัน แต่หากจะอธิบายให้ลึกซึ้งจริง ๆ แล้วนั้น คงต้องย้อนกลับไปในเกมรุ่นพี่อย่าง Honkai Impact 3rd ซึ่งในตัวเกมได้มีการบอกเล่าเกี่ยวกับเรื่องต้นไม้แห่งจินตภาพ มิติควอนตัมและจักรวาลฟองสบู่ ซึ่งเป็นจักรวาลอีกมิติหนึ่งที่มนุษย์ภายในเกมพยายามจะเข้าใจมันให้ได้ด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ และตัวเกมได้ให้คำตอบว่าทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้เกิดขึ้นจาก “ต้นไม้แห่งจินตภาพ” เป็นผู้ให้กำเนิด โดยอ้างอิงจากต้น Yggdrasil ของตำนานนอร์ส ซึ่ง miHoYo เป็นค่ายที่ชอบเอาวัฒนธรรมโบราณหรือนิทานปรัมปรามาเป็นแรงบันดาลใจอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่ต้นไม้แห่งจินตภาพจะเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่างตามความเชื่อครับ

image 2219

เมื่อต้นไม้แห่งจินตภาพขึ้นชื่อว่า “ต้นไม้” นั่นหมายความว่ามันก็ต้องมีกิ่งก้านสาขาและออกใบ ตัวเกมได้อธิบายว่าจักรวาลของเราก็เปรียบเสมือนใบไม้ของต้นไม้แห่งจินตภาพ และกิ่งก้านสาขาที่เชื่อมโยงกันในต้นไม้นี้ก็คือเส้นทางการไปสู่จักรวาลอื่น ๆ ที่อยู่บนต้นไม้นั่นเอง เมื่ออธิบายมาถึงจุดนี้จึงชัดเจนแล้วว่า หนึ่งเกมของ miHoYo คือหนึ่งใบไม้บนต้นไม้แห่งจินตภาพนั่นเอง ส่วน Honkai Impact 3rd, Genshin Impact และ Honkai: Star Rail ที่มีคนเหมือนกันได้ก็เพราะว่าเป็นอีกจักรวาลหนึ่งที่มีต้นตอมาจากต้นไม้แห่งจินตภาพเหมือนกัน แต่ก็ไม่ใช่คนเดียวกันซะทีเดียว สิ่งนี้จะเรียกว่าโลกคู่ขนานก็ไม่ผิด แต่ว่ามันยังมีคนแบบนี้อยู่อีกเป็นร้อยล้านพันล้านคนภายในจักรวาลฟองสบู่ของต้นไม้แห่งจินตภาพครับ

ซึ่งกรณีอย่างเกม Honkai: Star Rail ที่มีการเคลื่อนย้ายข้ามโลกข้ามจักรวาล มันก็เปรียบเสมือนการเดินทางบนกิ่งก้านของต้นไม้แห่งจินตภาพ ในเมื่อมนุษย์สามารถเดินทางข้ามจักรวาลได้ จึงไม่แปลกที่จะเกิดความสงสัยว่าตัวละครอย่าง Welt Yang ใน Honkai: Star Rail นั้นคือคนเดียวกันกับ Honkai Impact 3rd หรือเปล่า เพราะมันมีความเป็นไปได้สูงมากซะด้วย

image 2218

นอกจากนี้คำสัมภาษณ์จากทางคุณ Haoyu Cai, Chief Executive Officer ของ miHoYo ได้ออกมาแก้คำวิจารณ์ของ Genshin Impact ว่าไม่ได้สร้างเกมนี้เพราะเกม Open World มันขายดี แต่ miHoYo ได้วางแผนไว้ตั้งแต่ปี 2014 แล้วว่าอยากจะสร้าง “จักรวาลฮงไก” เป็นของตัวเอง และได้เปิดตัวบริษัทลูกอย่าง “HoYoverse” เพื่อทำการตลาดนอกประเทศจีน โดยชื่อของบริษัทก็มาจากแนวคิดการสร้างจักรวาลฮงไกตามที่เขาได้กล่าวไว้นั่นเอง

พอได้ยินแบบนี้แล้วก็รู้สึกว่า miHoYo นั้นนอกจากจะคิดใหญ่และยังคิดไกลอีกด้วย นั่นหมายความว่าเกมหน้าของค่ายนี้ ก็น่าจะเป็นหนึ่งในจักรวาลคู่ขนานของต้นไม้แห่งจินตภาพก็เป็นได้ และเราก็ค่อนข้างมั่นใจว่าเกมใหม่ออกมา ก็คงจะเห็นตัวละครหน้าคุ้นกันอีกเรื่อย ๆ แล้วคุณมีความเห็นว่าอย่างไร ลองคอมเมนต์บอกได้นะครับ

ที่มา
reddit.comhoyolab.comgamerant.com

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button