ข่าวธุรกิจเกม

อดีตพนักงานเผย DLC GTA V ถูกยกเลิกเพราะ GTA Online ทำรายได้สูงเกิน

คิดว่าการขาย DLC เนื้อเรื่องตอนเดียว เทียบกับการทำเงินในโหมดออนไลน์ไม่ได้

ถึงแม้ตัวเกมหลัก GTA V จะไม่ได้รับการอัปเดตเนื้อเรื่องเลยเป็นเวลามากกว่า 10 ปีหลังวางจำหน่ายมาแบบข้ามเจ็นเนอเรชันแล้ว ทว่าเมื่อมองในมุมของเกมแถมอย่าง GTA Online เราจะเห็นว่าเกมได้รับการสนับสนุนคอนเทนต์อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันเลยครับ และดูเหมือนว่าในทุกๆ ปี ก็จะมีผู้เล่นเพิ่มสูงขึ้นมากด้วย กระนั้นความสำเร็จนี้ก็อาจเป็นดาบสองคมในแง่ของเนื้อหาเกมหลัก

เป็นที่ทราบกันอย่างกว้างขวางว่า GTA V นั้นเคยเกือบที่จะมีเนื้อหาเสริมตั้งแต่ยุคแรกของการวางจำหน่าย และในเวลาต่อมาก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เพราะ Rockstar Games เองก็ดูจะให้ความสำคัญกับเนื้อเรื่องออนไลน์มากกว่า แถมคนวงในตัวจริงอย่างคนให้เสียงพากย์ Trevor ยังยืนยันด้วยว่าเคยอัดเสียงให้คอนเทนต์ใหม่ของตัวเอง แต่ไม่ได้นำมาใช้จริง และล่าสุดก็มีพยานออกมาให้ข้อมูลเพิ่มอีกแล้วเหมือนกัน

คุณ Joseph Rubino อดีตทีมงานฝ่ายออกแบบมุมกล้องของเกม มีโอกาสพูดคุยกับช่อง SanInPlay บน YouTube ถึงการทำงานในโปรเจ็กต์เกมนี้ว่าเขาเคยได้รับมอบหมายในการทำหน้าที่ตัดต่อและดูแลงานภาพสำหรับเนื้อเรื่องดังกล่าว โดย​ ณ ตอนนั้นทำงานควบกันทั้งฝั่งออนไลน์และฝั่งเกมหลัก รวมไปถึง Red Dead Redemption 2 ที่กำลังตั้งไข่ แต่เขาสังเกตว่าหลังจาก GTA Online ปล่อยให้เล่นได้สักพัก เกมก็ทำรายได้อย่างมหาศาลเพราะผู้เล่นชื่นชอบกันมาก

เขายอมรับว่ารู้สึกหงุดหงิดที่ความสำเร็จของ GTA Online ต้องทำให้เนื้อหาที่สำคัญและเกี่ยวข้องกับเส้นเนื้อเรื่องต้องถูกยกเลิกไป แต่นั่นก็เป็นการตัดสินใจทางธุรกิจที่เหมาะสมกับการสร้างรายได้ เนื่องจากเงินที่ได้รับจากคอนเทนต์เพียงตอนเดียวคงเทียบกับรายได้ระยะยาวของเกมภาคออนไลน์ไม่ได้ แม้จะเสียดายแต่ก็เชื่อว่าคอนเทนต์ที่เคยอาจเสียเวลาทำไปในช่วงแรกคงจะได้ถ่ายทอดไปยังภาคออนไลน์แล้วไม่มากก็น้อย แล้วสำหรับเพื่อนๆ คิดว่าเกมควรมี DLC ต่อไหม หรือจบแบบมันส์ๆ กันไปในเกมแคมเปญหลัก ลองมาพูดคุยกันนะ

ในส่วนของเกมภาคปัจจุบัน Grand Theft Auto V บอกเล่าเนื้อหาเกี่ยวกับสามตัวละคร Trevor, Michael สองอดีตโจรและ Franklin โจรกระจอกที่รวมตัวกันในภารกิจครั้งใหม่ ซึ่งผู้เล่นสามารถสลับทั้งสามคนได้ตลอดเวลาพร้อมออกเดินทางในมหานคร Los Santos นอกจากนี้เกมยังมาพร้อมกับ Grand Theft Auto Online เกมออนไลน์ขนาดใหญ่ที่มีเนื้อเรื่องเป็นของตัวเองด้วย จุดนี้เองถือเป็นตัวสร้างรายได้สำคัญสำหรับ Rockstar และทำให้เกมยังคงมีคอนเทนต์สดใหม่เสมอ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button