ข่าวธุรกิจเกม

Game Informer ปิดตัวลงแล้วหลังให้บริการมากว่า 30 ปี

แต่… นักเขียนของเว็บไซต์พบว่าตนเองไม่สามารถแบ็คอัปข้อมูลหลายพันชิ้นได้

ทำเอาทุกคนต่างตกใจกันยกใหญ่เลยครับสำหรับการยุติให้บริการของสำนักข่าววิดีโอเกมที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลกถึง 33 ปีอย่าง Game Informer ที่ในช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ประกาศปิดตัวลงอย่างเป็นทางการโดยกะทันหัน และทำให้มีผู้เข้าเห็นโพสต์แถลงการณ์ขนาดยาวถึง 9.5 ล้านคนในเวลาไม่นาน กระนั้นแล้วล่าสุดก็ดูเหมือนจะมีเชื้อเพลิงบางอย่างเกิดขึ้นมาเสียอย่างนั้น

ในแถลงการณ์นี้ได้มีการระบุว่าหลังจากการให้บริการข่าวและรีวิวรวมไปถึงข้อมูลเชิงลึกในโลกวิดีโอเกมมาถึง 33 ปี ทางทีมงานต่างรู้สึกหนักใจกับการปิดตัวลงของสำนักข่าวมากเพราะนับตั้งแต่ยุคของเกมพิกเซลมาจนถึงสมัยปัจจุบันที่นำเสนอประสบการณ์สมจริงรูปแบบจำลอง ทีมงานต่างเป็นเกียรติที่ได้ทำหน้าที่รายงาน ท้ายที่สุดก็หวังว่าแม้การทำงานของ Game Informer จะจบลงแต่ขอให้ผู้เล่นสนุกกับเกมต่อไปอย่างไม่รู้จบ ซึ่งข้อความเหล่านี้กำลังตกเป็นเป้าว่าอาจถูกเขียนขึ้นโดย AI แต่ก็ไม่เท่ากับการที่ทีมงานนักเขียนที่สับสนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Kyle Hilliard หนึ่งในทีมข่าวได้กล่าวว่าการตัดสินใจปิดตัวลงของ Game Informer เกิดขึ้นจาก GameStop และเขาเองก็หงุดหงิดมากทีเดียวเพราะว่านิตยสารในฉบับถัดไปก็ได้เริ่มดำเนินงานมาถึง 70% หรือใกล้เสร็จสิ้นดีแล้วด้วยซ้ำแต่กลับต้องถูกปิดตัวลง ขณะที่นักเขียนอีกคนอย่าง Mike Futter ก็พบว่าบทความจำนวนกว่า 8,500 ชิ้นไม่สามารถเข้าไปเก็บแบ็คอัปได้ นอกจากนี้ผู้ใช้ที่เคยสมัครสมาชิกรายเดือนเพื่อรับนิตยสารออนไลน์ฟรีก็ไม่สามารถเข้าชมไฟล์เก่าๆ ได้อีกต่อไป

สำหรับ GameStop เองหลายคนน่าจะรู้จักกันดีในฐานะบริษัทร้านขายเกมขนาดใหญ่ที่มีเครือข่ายหลายแห่งทั่วโลกอีกทั้งเป็นเจ้าของแบรนด์ร้านขายเกมใหญ่อย่าง EB Games ในออสเตรเลีย ซึ่งเข้าซื้อธุรกิจหนังสือเกมนี้เมื่อปี 2000 ทว่าระยะเวลาที่ผ่านมาจะพบว่าสถานการณ์ของธุรกิจค่อนข้างหวาดเสียวด้วยการเข้ามาของตลาดดิจิทัลที่ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตเปลี่ยนไปรวมไปถึงการเล่นเกมผ่านรูปแบบดาวน์โหลด โดยที่น่าสนใจคือปี 2021 เกิดเหตุหุ้นตกรุนแรงจนชุมชนหนึ่งของชาว Reddit เข้ามาปกป้องการช็อตเซลล์และดึงราคาหุ้นกลับมาอีกครั้งนั่นเอง (แต่ก่อนจะเข้ารกเข้าพงก็อย่าเพิ่งพูดถึงเชิงลึก)

Game Informer เปิดตัวครั้งแรกในปี 1991 โดยเป็นหนังสือเกมราย 5 สัปดาห์และมีการเปิดตัวฉบับล่าสุดในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งหลังจากปี 2010 เป็นต้นมาทีมงานได้ยกเครื่องสู่ธุรกิจออนไลน์มากขึ้น โดยยังคงได้รับการตีพิมพ์รูปแบบหนังสืออยู่ ทั้งนี้สิ่งที่เกิดข้อวิจารณ์รุนแรงคือการตัดช่องทางเข้าชมสื่อเดิมที่เคยเสียเงินเข้าชมออกไปโดยสิ้นเชิง และการเก็บเงินล่วงหน้าที่ $19.91 ในเดือนมีนาคม 2024 ก่อนปิดตัวทั้งที่เพิ่งผ่านมาไม่นาน (กระนั้นล่าสุดก็มีนโยบายรีฟันด์แล้ว) สำหรับเพื่อนๆ คนไหนเคยเป็นเจ้าของหนังสือลองมาพูดคุยกับ ThisIsGame Thailand ได้นะครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button