ธุรกิจเกม

รายงานชี้ FIFA เคยเกือบถูกขายลิขสิทธิ์ตัดหน้าให้​ PlayStation

แต่เรื่องราวหักมุมกว่านั้น ขนาดที่ฝั่ง EA Games เองก็ยังแอบกำหมัด

เป็นเวลาหลายปีเลยครับที่ EA Games ได้ทำหน้าที่เป็นพาร์ตเนอร์หลักในการพัฒนาเกมฟุตบอลกันอย่างต่อเนื่องจนเพิ่งได้มีการยุติสัญญาเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งเราก็จะเห็นว่า FIFA ได้มีภาพจำในฐานะเกมฟุตบอลที่มีกราฟิกสวยงามสมจริงพร้อมลิขสิทธิ์นักเตะดัง รวมไปถึงระบบการเล่นอย่าง FUT ที่สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับทั้งฝั่งสตูดิโอผู้ผลิตเกมและเจ้าของแบรนด์ แต่จะเป็นอย่างไรหากสิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน?

มีการเปิดเผยจากเว็บไซต์ Time Extension โดย Tom Stone อดีตผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ EA Games ซึ่งมีโอกาสได้พูดคุยกับ Chris Deering ผู้บริหารจากฝั่ง Sony ในระหว่างยุค 90 ว่าระหว่างที่เขาทั้งคู่พบกัน Chris ได้เอ่ยขึ้นมาว่า ISL องค์กรกีฬานานาชาติ ณ เวลานั้น ได้มาเสนอทำสัญญาการพัฒนาเกม FIFA ให้ด้วย และทุกอย่างจะฟังดูไม่มีปัญหาทันทีถ้าเกิดว่า EA Games ดั๊นไม่ได้ทำงานร่วมกันกับ ISL มาก่อนแล้ว ทำให้ Tom รู้สึกไม่พอใจเนื่องจากคิดว่ากำลังถูกหักหลัง

Chris ก็ยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้ทำสัญญาใดๆ หลังจากนั้นเพื่อความยุติธรรมที่ EA Games ได้ร่วมดำเนินงานมาก่อนแล้ว และ Sony ก็ทำตามสัจจะนั้นจริงๆ อีกทั้งยังร่วมเป็นพันธมิตรกับ EA Games ต่อในการเกื้อหนุนแบรนด์เกม FIFA สำหรับแพลตฟอร์ม PlayStation ด้วย ส่วน ISL เองหลังจากที่ผ่านเหตุการณ์นี้ไม่นานบริษัทก็เจอปัญหาหนักจนล้มละลายในปี 2001 อีกทั้งตกเป็นข่าวฉาวต่อเนื่องเมื่อถูกเปิดโปงเรื่องการทุจริตในหลายปีให้หลัง

image 4917

จะว่าไปแล้วก็น่าสนใจไม่น้อยถ้าเกิดว่า Sony ตัดสินใจเลือกทำสัญญาในการพัฒนาเกม FIFA ซึ่งนั่นก็อาจจะทำให้เกมมีทิศทางที่แตกต่างไปจากเดิมเลยโดยสิ้นเชิงก็ได้ เพราะการดำเนินงานของ Sony นั้นมีความแตกต่างจากฝั่ง EA Games ค่อนข้างชัดเจน สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับ อยากให้เหตุการณ์ออกมาเป็นแบบไหนหรือมีความคิดเห็นอย่างไรก็ลองมาแลกเปลี่ยนกันได้ ส่วนใครที่อยากเล่นเกมฟุตบอลโดย EA Games ก็สามารถหาเล่นได้ในชื่อ EA Sports FC 24 บนแพลตฟอร์ม PC และคอนโซลทั้งหมดครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button