ข่าว

[มีสปอยล์] สื่อนอกเผย ‘Final Fantasy XVI กินเวลามากกว่าที่ควรจะเป็น’

ถ้าผู้เล่นข้ามส่วนนี้ออกไปสักประมาณ 10 ชั่วโมงน่าจะดีกว่า

ก่อนเข้าข่าวนี้ต้องบอกก่อนว่าข่าวนี้มีการสปอยล์เนื้อหาภายในเกมหากใครยังไม่ได้เล่นเกมนี้ และไม่อยากโดนสปอยล์ก็ขอให้ปิดข่าวนี้ไปก่อนนะครับ

ในช่วงเวลานี้ก็คงจะพูดได้เต็มปากว่าเกมที่มาแรงที่สุดในช่วงสัปดาห์ก็คงจะหนีไม่พ้น Final Fantasy XVI ที่ปัจจุบันได้เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการไปแล้วเรียบร้อย แต่เป็น Exclusive ของ PS5 ถึงแม้ว่าจะยังไม่ใช่ผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ได้เล่นเกมไปแล้ว แต่ก็มีผู้ที่ให้ความสนใจจำนวนมาก เนื่องจากเกม Final Fantasy นั้นขึ้นชื่อเรื่องของความยิ่งใหญ่อลังการ ไม่ว่าจะด้วยเนื้อเรื่อง กราฟิกหรือเกมเพลย์ ก็มักจะเป็นเกมที่เล่นใหญ่อยู่เสมอ ยิ่งภาคที่ออกล่าสุดนี้ก็เป็นภาคหลักซะด้วย จึงไม่แปลกที่คนจะให้ความสนใจจำนวนมาก

image 2418

หลังจากเปิดให้เล่นไปได้ไม่นาน ก็มีผู้เล่นหลายคนได้มีโอกาสลองเล่นเกม Action RPG เกมนี้ที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อหาสุดเข้มข้น แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาจากผู้เล่นอยู่เหมือนกันว่ากว่าตัวเกมจะมีอิสระให้ได้เล่นจริง ๆ ก็กินเวลาไปหลายชั่วโมงมาก ซึ่งหากมองจริง ๆ แล้วก็ถือว่าเป็นธรรมดาสำหรับเกมเนื้อเรื่องที่อาจจะต้องมีการบังคับผู้เล่นให้เข้าใจเนื้อเรื่องของเกมก่อนที่จะปล่อยเกมเพลย์ให้มีอิสระไปทำอย่างอื่น เช่น การทำเควสต์เสริม การสำรวจโลก การพูดคุยกับ NPC ในตัวเมือง อัปเกรดของและอื่น ๆ แต่ผู้เล่นบางส่วนก็ยังมองว่ากว่าจะถึงจุดนั้นก็ยังคงกินเวลานานเกินไปอยู่ดี

image 2417

นอกจากนี้สื่อนอกอย่าง the gamer ยังได้ระบุอีกว่า “ในช่วงแรกนั้นพลัง Eikons ของ Clive จะมีแค่ Phoenix เท่านั้น และหลังจากนั้นอีกสักพักผู้เล่นถึงจะได้พลังของ Garuda และ Ifrit มาใช้งานต่อ อย่างไรก็ตามเมื่อผู้เล่นได้พลัง Eikons 3 ชนิดนี้มาแล้ว ผู้เล่นจะต้องเล่นเนื้อเรื่องไปอีกพักใหญ่ ๆ ถึงจะได้พลังของ Titan มาครอง โดยจุดอ่อนที่สุดของประเด็นนี้ก็คือในช่วงนี้การเล่นของผู้เล่นจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย ทำให้เกมเพลย์นั้นแอบเนือยอยู่พักใหญ่ ๆ จนกว่าจะได้พลังที่ 4 มา”

นอกจากนี้ the gamer ยังได้บอกอีกว่าเมื่อผู้เล่นเล่นเกมไปเรื่อย ๆ Hideaway ของเราก็จะใหญ่ขึ้น และมีพื้นที่ใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงพื้นที่หลาย ๆ แห่งใน Valisthea ก็จะเปิดให้เราได้เข้าสำรวจมากขึ้น และเราก็จะได้ใช้งานระบบ “Hunt” หรือการล่ามอนสเตอร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจของเกม แต่กว่าที่เกมจะแนะนำระบบนี้ก็กินระยะเวลาไปนานมาก ๆ ซึ่งทางสื่อดังกล่าวก็ได้รู้สึกแปลกใจว่าทำไมเกมไม่แนะนำระบบดังกล่าวให้เร็วกว่านี้ ทำให้โดยรวมแล้วกว่าที่เกมจะมีชีวิตชีวามากขึ้นก็กินเวลาไปนานโขจนอาจจะทำให้เกมเมอร์หลายคนถอดใจไปก่อนก็ได้ 

image 2416

อย่างไรก็ตามหากมองย้อนกลับไปในปีที่แล้วทาง Naoki Yoshida โปรดิวเซอร์และหัวหน้าโครงการที่ Square Enix ก็ได้เคยออกมาเปิดเผยว่าเกมดังกล่าวจะไม่ใช่เกม Open-World ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ออกสำรวจโลกได้อย่างอิสระ และตัวเกมนั้นจะมีความเป็นเส้นตรงมากขึ้นตามแต่ละพื้นที่ภายในเกม ฉะนั้นการที่เกมดังกล่าวนั้นมุ่งเน้นไปที่เนื้อเรื่องค่อนข้างเยอะ และไม่ได้มีระบบที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ออกเดินทางอย่างอิสระสักเท่าไหร่นักก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

Final Fantasy XVI เป็นเกม Action RPG ที่พัฒนาและเผยแพร่โดย Square Enix โดยเกมนี้ถือได้ว่าเป็นเกมหลักภาคที่ 16 ของแฟรนไชส์ เราจะได้ติดตามการเดินทางผจญภัยของ Clive Rosfield ในดินแดนแห่ง Valisthea เผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่เข้มข้นมากมาย พร้อมกับสนุกไปกับระบบเกมแอ็กชั่นสุดมันส์ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ปลดปล่อยคอมโบแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในซีรีส์นี้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์เด่น ๆ ที่คุ้นตามากมาย เช่น Chocobo และอสูรยักษ์ที่เรียกว่า Eikons 

MakinoJou

คนธรรมดาผู้ชื่นชอบ Japanese Culture, Games, Anime และ Vtuber
Back to top button