ข่าว

Final Fantasy VII Rebirth เจอดราม่า ‘สัญลักษณ์บอกทางสีเหลือง’

หลายคนเห็นแล้วก็อารมณ์เสียเพราะทำลายบรรยากาศในการเล่นเกม

ปัจจุบันนี้ สิ่งที่ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ผู้พัฒนาเริ่มให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกเหนือไปจากฟังก์ชันสำหรับการเข้าถึงเพื่อให้ผู้เล่นทุกคนสามารถสนุกกับเกมได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องอุปสรรคทั้งข้อจำกัดด้านร่างกาย รวมไปถึงการปรับระดับความยากง่าย โดยเทรนด์นี้ได้ถูกยกย่องเป็นรางวัลสำหรับเวที The Game Awards ในช่วงที่ผ่านมาด้วยเช่นกันครับ นับเป็นก้าวที่น่าชื่นชมในการสร้างสังคมที่ทุกคนยอมรับความแตกต่างซึ่งกันและกัน

หนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและเรามักจะเห็นว่ามีการนำเข้ามาใส่ในเกมสมัยใหม่จำนวนมากก็คือ ‘การแต้มสีเหลือง’ ยังจุดต่างๆ ของเกมอาทิ กล่องลัง และบันได ที่เหมือนว่าจะทำหน้าที่ในการบอกใบ้เส้นทางหรือการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งของเหล่านี้ได้แบบเนียนๆ ทว่าขณะเดียวกันก็มักจะจุดประกายดราม่ากันอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Resident Evil 4 เวอร์ชันรีเมคที่โดนแซวกันไปแล้วว่าทั้งเกมนั้นเต็มไปด้วยสัญลักษณ์บอกทางสีเหลืองจนอดรู้สึกเสียอรรถรสไม่ได้ และล่าสุดดราม่าก็เดินทางมาถึงว่าที่เกมยอดฮิตประจำปีที่กำลังจะวางจำหน่ายอย่าง Final Fantasy VII Rebirth

สีเหลืองใน Final Fantasy VII Rebirth ที่ชวนเตะตา

หากเราสังเกตในเดโมเกมให้ดีแล้ว เราจะพบว่าพื้นที่ต่างๆ ที่ Cloud สามารถเข้าไปสำรวจได้มีการแต้มสีดังกล่าวเอาไว้จำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือไวรัลดังอย่างหน้าผาที่มีขั้นหินให้เราเกาะปีนป่ายที่ทาสีเอาไว้ชนิดที่ว่าเป็นไกด์เลยว่าตรงนี้สามารถหยิบจับกันได้ แต่ด้วยความเชื่อฝังหัวที่ผู้เล่นเจอกันมานานหลายเกมก็ทำให้พวกเขาล้วนรู้สึกว่ามันดึงดูดสายตามากเป็นพิเศษจนอารมณ์ของเกมหายไป และยังทำให้เกมดูง่ายเกินไปถนัดตา

อย่างไรเสีย เวลาต่อมาได้มีผู้ใช้งาน Steve Saylor ผู้เป็นเกมเมอร์พิการทางสายตาและเป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาตัวเลือกการเข้าถึงของวิดีโอเกมได้ออกมาให้ความเห็นต่อด้วยว่าที่จริงแล้วสีแต่งแต้มเหล่านี้ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อคนพิการเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยสีเหลืองที่ตัดกับพื้นหลังได้ทำให้ผู้เล่นที่มีอาการผิดปกติด้านการรับรู้แตกต่างจากผู้อื่น เห็นเส้นทางได้ชัดขึ้น ทั้งนี้ตนก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ามันไม่ใช่วิธีเดียวที่ควรทำ

สำหรับเพื่อนๆ ล่ะครับ คิดว่าการใช้สีเหล่านี้คอยป้ายตามวัตถุต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดี ว่าแล้วก็ลองมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันดู เพราะการใช้สีในลักษณะนี้เริ่มมีความแพร่หลายมากขึ้นในเกมต่างๆ จำนวนมาก ดังนั้นคงต้องเตรียมใจเอาไว้ว่ามันอาจจะมีอีกหลายดราม่าที่กำลังรอปะทุกันอยู่ หรือถ้าเกิดใครมีไอเดียสำหรับการบอกใบ้เส้นทางที่เนียนๆ และไม่ได้ดึงดูดมากนักก็แบ่งปันได้ครับผม

อีกด้านหนึ่งเกมนี้ชุดที่สองของไตรภาคการรีเมคเกม RPG ยอดเยี่ยมโดยพูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับ Cloud และผองเพื่อนที่ต้องตามล่า Sephiroth นักดาบสุดอำมหิตที่ทุกคนคิดว่าตายไปแล้ว โดยเกมจะพาผู้เล่นเดินทางในแผนที่ที่มีสเกลยิ่งใหญ่ขึ้นพร้อมกับความมีชีวิตชีวายิ่งกว่าที่เคยด้วยขุมพลังของ PlayStation 5 นอกจากเนื้อหาหลักแล้ว ผู้เล่นเองก็จะได้ดำดิ่งไปยังประวัติเบื้องหลังของตัวละครต่างๆ เรียนรู้ความเป็นมาและร่วมมือกันต่อสู้กับศัตรูที่ถาโถมเข้ามา เกมมีกำหนดวางจำหน่ายบนเครื่องเล่น PlayStation 5 ในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2024

Final Fantasy VII Rebirth Screenshot

อ่านข่าวเกมเพิ่มเติม: https://thisisgamethailand.com/final-fantasy-vii-rebirth/

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button