ข่าวธุรกิจเกม

อดีตบอส Sony สับเละ! ‘ถ้าเกมทุนสูงไปก็ไม่คุ้มที่จะทำเอ็กคลูซีฟ’

เหตุผลที่ตนเข้าใจว่าทำไมช่วงนี้ถึงมีการพอร์ตเกมลงแพลตฟอร์มอื่น

ดูจะเป็นดราม่าที่ชวนเกาหัวแกรกๆ ไม่น้อยสำหรับ ประเด็นการวางจำหน่ายเกมในเครือ PlayStation Studios บนแพลตฟอร์มอื่น ที่เป็นประเด็นในขณะนี้โดยการลุกฮือของเหล่าเกมเมอร์หวงก้างที่ปฏิเสธได้ยากครับว่าคนเหล่านี้ไม่แม้แต่จะเจียมว่าแฟรนไชส์เกมก็ไม่ได้เป็นของตัวเองแต่อย่างใด ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนที่เราจะไปสับคนเหล่านี้กัน ล่าสุดก็มีความเห็นน่าสนใจจากคุณ​ Shawn Layden อดีตหัวเรือใหญ่ของ Sony PlayStation มาฝากกันด้วย

เสียงของบอสใหญ่จากค่าย Sony ที่เป็นที่รักที่สุดของเกมเมอร์

เขาให้ความเห็นในบทสัมภาษณ์ทาง VentureBeat ว่าทันทีที่เกมใดมีทุนการสร้างสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สิ่งที่ต้องพิจารณาก็คือการตัดสินใจว่าจะทำเกมนั้นเป็นเอ็กคลูซีฟดีหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวเขามองว่าไม่คุ้มค่าอย่างรุนแรงจนถึงขั้นที่ว่าจะกลายเป็นจุดอ่อนเลยเพราะนั่นคือการปิดโอกาสการเติบโตในตลาดโดยสิ้นเชิง ดังนั้นจึงต้องขอชมว่า Helldivers 2 ตัดสินใจถูกที่นำเกมลง PC กันตั้งแต่วันแรก เพราะท่ามกลางโลกที่เต็มไปด้วยเกมเล่นฟรีแบบนี้ คงไม่มีใครที่อยากจะเสียเงินเพิ่มโดยใช่เหตุเพราะผู้เล่นก็สามารถปรับเปลี่ยนความสนใจไปหาเกมอื่นที่เป็นตัวเลือกที่อาจจะดีกว่าได้เหมือนกัน

นอกจากนั้นแล้วยิ่งถ้าเป็นเกมรูปแบบเล่นคนเดียวก็ยิ่งต้องไม่ควรทำเกมเอ็กคลูซีฟเข้าไปใหญ่เพราะว่าถึงอย่างไรในทุนสร้างระดับเดียวกันผู้พัฒนาควรนึกถึงรายได้ที่พึงได้รับว่าแม้แต่จะช่วยกระตุ้นยอดให้ได้สัก 10% ก็ยังต้องควรทำ ถึงกระนั้นหากจะพูดถึงเรื่องการสร้างรายได้อย่างเดียว เขาก็เตือนด้วยว่าการทำเกมรูปแบบ Play-to-earn นั้นก็เป็นปฏิปักษ์กับเกมเมอร์ด้วย เพราะการรับรู้ของผู้เล่นโดยมากก็เชื่ออยู่แล้วว่าเกมประเภทนี้ไม่ได้เป็นเกมที่สนุก และถ้าเป็นเกมที่ไม่สนุกแล้วไซร้จะเสียเวลาเล่นทำไม ส่วนการทำเกมประเภทระดมทุนก็ยิ่งเป็นไอเดียที่ไม่ซื้อโดยเด็ดขาด

Sony

อีกหนึ่งเรื่องที่เขาได้พูดถึงก็คือความยาวของเกมที่เราจะเห็นมีการพูดถึงบ่อยๆ เขามองว่าโดยเฉลี่ยแล้วตนชอบเกมที่มีระยะเวลาการเล่นประมาณ 15 – 20 ชั่วโมงเท่านั้น เพราะว่ากลุ่มเป้าหมายหรือผู้เล่นนั้นมีความชื่นชอบในเกมไปจนถึงความอดทนที่ต่างกัน ดังนั้นในตอนนี้เขาก็ไม่ได้มีความต้องการที่อยากจะเล่นเกมที่มีความยาวทะลุ 80 ชั่วโมงอีกต่อไป ยิ่งตนเองมีอายุมากขึ้นภาระกับมากจนไม่มีเวลาพอให้เล่นแล้ว ว่าแล้วก็คือการกล่าวนัยๆ ว่าควรทำเกมให้บาลานซ์กันในปัจจัยแต่ละด้านนั่นเอง ทั้งคอนเทนต์ ทั้งการพิจารณาทุน

กลับมาที่เรื่องเอ็กคลูซีฟอีกครั้งที่ต้องบอกเลยว่า Sony อาจจะยังคงจะต้องฟังเสียงบ่นของเหล่าผู้เล่นที่อาจจะไม่ได้ติดตามความเป็นจริงของโลกว่าด้วยเศรษฐกิจและการหารายได้ แต่ยังคงกอดอีโก้และความเชื่อว่าเกมควรยึดติดกับชื่อเอ็กคลูซีฟไว้แน่น ใจหนึ่งผมเองก็รู้สึกเห็นใจเหมือนกันที่เหตุการณ์นี้มันดันป๊ะกับการที่ Microsoft นำเกมของตัวเองมาลงเครื่องอื่นพอดีจนกลายเป็นว่า PlayStation 5 นั้นมีเกมของ Xbox ให้เล่น ส่วนเกมที่เคยเป็นเอ็กคลูซีฟอ้าวเฮ้ย! ก็หลุดไปบนเครื่องอื่นแทนเห็นแบบนี้คงเสียหน้าไม่น้อย

กระนั้นแล้ว Shawn อาจลืมไปว่าจากที่เพิ่งชื่นชม Helldiver 2 ไป แต่ทางบริษัทบ้านเก่าของตัวเองก็ยังคงมีการนำเกมอื่นๆ มาเป็นเกมเอ็กคลูซีฟแถมยังเป็นเกมจากค่ายพัฒนาอิสระอีกต่างหาก เท่านั้นยังไม่พอในปีที่ผ่านมายังคงมีเกมที่ถูกพัฒนาคอนเทนต์เอ็กคลูซีฟให้ PlayStation อีกต่างหาก ทว่าพวกเราก็มั่นใจครับว่าถึงอย่างไรนี่การเริ่มต้นของการเล่นเกมที่ไร้พรมแดนและเป็นการปลดแอกให้ตนเองได้หลุดพ้นสงครามคอนโซลหลังจากเป็นเครื่องเกมขวัญใจฝ่ายขวาจัดที่ไม่รับการเปลี่ยนแปลงมาเสียนาน ขอเอาใจช่วยครับ

Sony

ในส่วนเกมล่าสุดที่จะสูญเสียสถานะการเป็นเกมเอ็กคลูซีฟก็คือ Ghost of Tsushima นักรบปีศาจแห่งสึชิมะ ซึ่งจะวางจำหน่ายบน PC ในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเป็นเกมรูปแบบแอ็กชันผจญภัยสไตล์โอเพนเวิลด์จากผู้สร้าง Infamous นั่นเอง เรื่องราวในเกมเกี่ยวข้องกับ Jin Sakai ซามูไรที่ต้องเดินทางทั่วดินแดนสึชิมะเพื่อต่อกรกับเหล่ามองโกลที่บุกรุกเข้ามาในดินแดน โดยจะมีการเสริมคอนเทนต์ชุด Director’s Cut ให้ด้วย รองรับทั้งโหมดการเล่นแคมเปญหลักและออนไลน์ครบครัน สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ข้างล่างนี้เลย

ที่มา
VentureBeat

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ภูมิคุ้มกันทางโซเชียลสูง ชอบด่าคน กวนส้นติง |
Back to top button