ข่าว

แฟนเกม Dragons Dogma 2 เตือน Denuvo อาจทำให้ไอดี Steam พังได้

รอฟังการยืนยันจาก Capcom หลังพบคำเตือนมากมายในชุมชนเกม

Dragons Dogma 2 วางจำหน่ายแล้วหลังจากแฟนๆ รอคอยมานานหลายปี ตัวเกมได้รับคำชมจากนักวิจารณ์มากมาย แต่บน PC กระแสตอบรับกลับผสมปนเปกัน ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ Denuvo ที่มีข่าวลือในหมู่แฟนว่าอาจล็อคบัญชี Steam ของผู้เล่น เนื่องจากวิธีลบเซฟเกมใน PC ของเกมในตอนนี้มีวิธีการที่ไม่เหมือนเกมปกติทำกัน

ต้องอธิบายว่าโดยปกติแล้ว เกมส่วนใหญ่จะให้ผู้เล่นสามารถลบเซฟเพื่อเริ่มเกมใหม่ได้ง่าย แค่กดสองสามปุ่มก็เรียบร้อยแล้ว แต่กับ Dragon’s Dogma 2 กลับไม่เป็นเช่นนั้น ทำให้แฟนเกมเตือนกันเองว่าการลบเซฟด้วยวิธีที่เกมไม่อนุญาตให้ทำได้ในตอนนี้นั้น เสี่ยงต่อการโดน Denuvo ล็อคบัญชี Steam

คำเตือนของแฟนเกม Dragon’s Dogma 2 ที่ปรากฏบน reddit และรีวิว Steam

บน Reddit มีการแชร์ข้อมูลโดยผู้เล่นเกมเวอร์ชั่น PC ว่าให้ระมัดระวังเมื่อต้องการลบเซฟเกม โดยข้อความที่เตือนนั้นระบุว่า “ทุกครั้งที่คุณลบเซฟเกม ระบบ Denuvo จะนับว่าเป็นการติดตั้งเกมใหม่ และทำให้มีคนโดนล็อคบัญชีบนฟอรั่มของ Steam แล้ว”

คำเตือนลักษณะนี้ปรากฏในส่วนรีวิวเกมที่ให้คะแนนแย่ บนแพลตฟอร์ม Steam เช่นกันโดยเป็นรีวิวจากผู้เล่นชื่อว่า Rifter บอกว่า “กำลังทำคู่มือเล่นเกมบน Linux/Steam Deck ซึ่งต้องใช้ Proton หลายเวอร์ชั่น ปรากฏว่าแต่ละอันถูกนับเป็นคอมฯ แยกต่างหากและไปกระตุ้นให้ระบบป้องกัน Denuvo ทำงาน ทำให้ตอนนี้ผมเล่นไม่ได้เลยสักเครื่อง แค่พยายามช่วยให้คนอื่นสนุกกับเกมก็โดนแบนซะงั้น”

Dragons Dogma 2 Denuvo controversy 01

แม้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่ถือเป็นคำเตือนที่แพร่หลายในกลุ่มผู้เล่น โดยในการตอบกลับบน Reddit นั้นผู้ใช้คนหนึ่งเสริมว่า “เห็นพูดกันเยอะในรีวิว Steam ก็ต้องเชื่อแล้วละว่า Capcom พลาดหนักเลย”

ในแง่ของสาเหตุนั้นมีการคาดเดาว่า ระบบ Denuvo มีการจำกัดจำนวนครั้งที่สามารถ “ติดตั้ง” เกมได้ และ “การลบเซฟ” โดยวิธีนอกเกมนั้นถูกมองว่าเป็นการ “ติดตั้งเกมใหม่” ซึ่งถ้าทำบ่อยเกินไป Denuvo ก็อาจบล็อกไม่ให้เล่นเกมเพราะเกินจำนวนครั้งที่อนุญาต

ต้องย้ำว่าเรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันจาก Capcom แต่เป็นเพียงคำเตือนภายในชุมชนผู้เล่นเท่านั้น ซึ่งนอกจากปัญหานี้ รีวิวอื่นๆ ยังวิจารณ์การใช้งานระบบ Denuvo โดยตรงด้วยเพราะทำให้เกมไม่ลื่นไหลและกิน CPU หนักเกินไป

แม้ปัญหาจะมาจาก Denuvo แต่ก็ต้องโทษการออกแบบเกมที่ลบเซฟเกมไม่ได้ด้วย ทำให้ผู้เล่นที่อยากจะลบเซฟเกม ต้องเข้าไปแก้ไขไฟล์ในโฟลเดอร์เกมโดยตรง นำมาสู่ความเสี่ยงที่กล่าวถึงไปนั่นเอง

Back to top button