ข่าว

อลัง! Cyberpunk 2077 อาจมีแผนที่ใหญ่กว่า GTA 5 ถึง 1.5 เท่า!

ทฤษฎีจากแฟนเกม ที่นำถนน 2 เลนและกระท่อม 2 หลัง นำมาเปรียบเทียบด้วยอัตราส่วนทางคณิตศาสตร์

Cyberpunk 2077 ผลงานล่าสุดของค่าย CD Projekt Red (ผู้สร้างเกมระดับตำนานอย่างซีรี่ส์ The Witcher) เป็นเกมที่ชาวเกมเมอร์ทั่วโลกต่างรอคอยเล่นกันน่าจะเป็นอันดับต้นๆ หลายคนสั่งจองล่วงหน้า (Pre-ordered) ไปแล้วเสียด้วยซ้ำ จากข้อมูลที่ปล่อยมามากมายนั้นทำให้เราทราบกันดีว่า Cyberpunk 2077 จะเป็นเกมที่มีความซับซ้อนของระบบเกมเพลย์และ มีกิจกรรมอะไรให้ทำมากมายนอกจากเควสหลัก ทว่าสิ่งหนึ่งที่ผู้พัฒนายังคงปิดปากเงียบคือเรื่องของ ขนาดเมือง Night City หรือแผนที่ภายในเกมนั่นเอง

image 8931

เมื่อต้นปีมานี้ โปรดิวเซอร์แห่งค่าย CDPR คุณ Richard Borzymowski ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ GamesRadar+ เอาไว้ว่า ขนาดแผนที่ของเกม Cyberpunk 2077 จะมีขนาดเล็กกว่าเกม The Witcher 3: Wild Hunt เล็กน้อย แต่จะมีรายละเอียดมากกว่าในแง่ของเกมเพลย์ เหล่าแฟนเกมจึงได้ทำการคาดเดาตั้งเป็นทฤษฎีกันต่างๆ นานา และล่าสุดถึงขนาดนำมาคำนวณทางคณิตศาสตร์ โดยรวบรวมจากหลักฐานต่างๆ เท่าที่ค่าย CDPR ได้ปล่อยออกมา

image 8930

จำลองขนาดพื้นที่ของเกมทั้ง 3 GTA 5, Cyberpunk 2077 และ The Witcher 3

User Name นาม LordParsifal ได้โพสต์บนเว็บไซต์ Reddit (คลิกอ่านอย่างละเอียดโดยเขาคาดว่าขนาดของเมือง Night City นั้นมีขนาดใหญ่กว่าแผนที่ในเกม GTA 5 ถึง 1.5 เท่า อันที่จริงแล้ว มีทฤษฎีมากมายที่แฟนนำมาถกเถียงกัน หนึ่งในนั้นทำโดยนำถนน 2 เลนใน GTA และกระท่อม 2 หลังใน The Witcher 3 วัดขนาดเปรียบอัตราส่วนที่เท่ากัน 1:1 ซึ่งจะได้พื้นที่ในที่ราว 22 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1/3 ของพื้นที่ในเกม GTA 5 เท่านั้น (สรุปคือในแง่หนึ่งเกม The Witcher 3 นั้นไม่ได้มีขนาดใหญ่จริง หากนำมาเปรียบเทียบตามสูตรดังกล่าว) ทว่าเขาขอเชื่อในทฤษฎีแรกที่นำเสนอ นั่นก็คือการเทียบจากขนาดของพื้นที่ใน The Witcher 3 ที่ 136 ตารางกิโลเมตรตามที่ CDPR เป็นผู้กล่าวอ้าง แล้วนำมาเปรียบเทียบกับข้อมูลทั้งหมดของ Cyberpunk 2077 ที่ปล่อยออกมาอีกที เขาถึงขนาดจำลอง Model Map ภายในเกมมาด้วยตนเอง ซึ่งมีข้อสรุปว่า ขนาดของเมือง Night City จะมีขนาดอยู่ที่ราว 120 ตารางกิโลเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับ The Witcher 3 (เล็กกว่าตามที่โปรดิวเซอร์ได้กล่าวไว้) แต่จะใหญ่กว่าเมือง Los Santos ของ GTA 5 ราว 1.5 เท่า หรือที่ 80 ตารางกิโลเมตร นั่นเอง

image 8929

Map Model ที่ LordParsifalจำลองสร้างด้วยข้อมูลที่ปล่อยออกมา

CD Projekt Red ยังไม่ได้ออกมาทำการยืนยันอะไรสำหรับตัวเลขคาดเดาดังกล่าว แต่การคิดคำนวณของแฟนเกมรายนี้ได้สร้างกระแสมากมายในเว็บไซต์ Reddit ที่มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ไม่แน่ว่าเราอาจจะต้องรอมาลุ้นกันในวันที่ตัวเกมวางจำหน่ายจริง Cyberpunk 2077 จะวางจำหน่ายในวันที่ 16 เมษายน ปี 2020 บน PlayStation 4, Xbox One และ PC โดยจะมีการรองรับซับไทยอย่างเต็มรูปแบบ (คลิกอ่าน)

image 8928
Back to top button