ข่าว

ทางการจีนจับกุมอนิเมเตอร์ของ MMD

หลังเงินที่ได้มานั้นไม่ปกติ

ทางการจีนได้ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขาได้เข้าจับกุม Shirakami_san นักวาดภาพแฟนอาร์ตและอนิเมเตอร์ MMD ชื่อดัง เนื่องจากผลิตผลงาน NSFW (Not Safe For Work) และหารายได้จากผลงานดังกล่าวผ่านแพลตฟอร์ม Patreon

สำหรับ Shirakami_san เป็นศิลปิน 3D ที่ผลิตอนิเมชั่น 18+ โดยเขาได้สร้างผลงานจำนวนมากโดยมีต้นแบบมาจาก NieR:Automata, Final Fantasy VII Remake และ Genshin Impact ซึ่งหลายคนมองว่า Shirakami_san โดนจับก็เพราะว่าไปสร้างเนื้อหาจากเกม Genshin Impact นั่นเอง

image 44

มีรายงานว่า Shirakami_san หาเงินได้มากกว่า 1,830,000 CNY (ประมาณ 8,853,560 บาท) ผ่าน Patreon เว็บไซต์ Dajiang News รายงานว่าเขาได้รับเงินนี้ “โดยมิชอบด้วยกฎหมาย” และระบุว่า Shirakami_san รู้สึกเสียใจอย่างมาก เขากล่าวว่าในอนาคตจะไม่ทำแบบนี้อีกแล้วแม้ว่ามันจะให้เงินกับเขาอย่างงามก็ตาม

เรียกได้ว่าประเด็นทางกฎหมายเกี่ยวกับแฟนฟิคและแฟนอาร์ตนั้นค่อนข้างซับซ้อน เจ้าของ IP บางรายอาจไม่สนใจเลย ในขณะที่บางรายอาจไม่ชอบแนวคิดของแฟนอาร์ตเลย ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Shirakami_san จะได้รับโทษจำคุกเท่าใด แต่ที่แน่ ๆ การโดนจับของเขาก็ได้สร้างแรงกระเพื่อมไปเรียบร้อยแล้ว เพราะล่าสุดมีรายงานจาก Yahoo ระบุว่ามีผู้ใช้งานชาวจีนหลายคนตัดสินใจลบเนื้อหาของตนออกจากอินเทอร์เน็ตหลังจากทราบข่าวนี้!

ที่มา : siliconera

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button