ข่าว

Cyberpunk 2077 ใช้ AI สร้างเสียงนักพากย์ที่เสียชีวิตไปแล้ว

ได้รับอนุญาตก่อนทำแล้วนะ

การใช้ AI ในวงการเกมนั้นแม้อาจจะยังไม่ได้รับการยอมรับมากนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่าในบางกรณีนั้นการใช้ AI คือทางออกที่สวยงามมาก ๆ ตัวอย่าง เช่นเหตุการณ์ล่าสุดที่ทาง CD Projekt Red ได้ใช้ AI เพื่อสร้างเสียงของนักพากย์ชาวโปแลนด์ที่ชื่อว่า Milogost Reczek ใน Cyberpunk 2077: Phantom Liberty ซึ่งเขา Reczek พากย์เสียง Viktor Vektor ใน Cyberpunk 2077 เวอร์ชั่นโปแลนด์นั่นเอง

Reczek เป็นนักพากย์ชาวโปแลนด์ที่มีชื่อเสียงในบทบาทที่หลากหลายตั้งแต่ Homer Simpson ใน The Simpsons Movie ไปจนถึง Galion จาก The Hobbit: The Desolation of Smaug นอกจากนี้เขายังมีผลงานการพากย์ให้กับเกมในค่ายเกมมากมาย รวมไปถึงเขาเคยได้ให้เสียง Thaler และ Vesemir จากเกม The Witcher และ Viktor Vektor ใน Cyberpunk 2077

image 8119

น่าเสียดายที่ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก Reczek เสียชีวิตในช่วงปลายปี 2021หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งมาอย่างยาวนาน ซึ่งในตอนนั้น CDPR ถูกบังคับด้วยสถานการณ์ว่าพวกเขาจะต้องคัดเลือก Viktor ใหม่สำหรับเวอร์ชั่นโปแลนด์ของ Phantom Liberty หรือจะหาทางอื่น ซึ่งการเปลี่ยนเสียงนักพากย์ก็ต้องย้อนกลับไปแก้ไขเสียงดั้งเดิมที่เกมเวอร์ชั่นหลักด้วย ทำให้ทางสตูดิโอตัดสินใจที่จะใช้ AI ในการสร้างเสียงของเขาขึ้นมาใหม่

Mikolaj Szwed ผู้อำนวยการฝ่ายแปลของ CD Projekt Red กล่าวกับ Bloomberg ว่า “เมื่อตัดสินใจแล้ว บริษัทได้ว่าจ้างนักพากย์อีกคนเพื่อแสดงบทพูดใหม่ของ Viktor ใน Phantom Liberty จากนั้นจึงประมวลผลการบันทึกเสียงด้วยซอฟต์แวร์สังเคราะห์เสียงที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อให้ได้เสียงที่เหมือนกับ Reczek”

สิ่งที่น่าสนใจไปมากกว่านั้นก็คือทาง CDPR ไม่ได้ทำไปโดยพลการ แต่เขาได้จ่ายเงินสำหรับการพากย์เสียงให้กับตัวละครนี้ด้วย ซึ่งก็ทำให้สถานการณ์ของทาง DCPR ในการใช้ AI พากย์เสียงนั้นไม่โดนต่อต้านรุนแรงอย่างที่หลาย ๆ คนโดน

Cyberpunk 2077: Phantom Liberty จะเป็นเนื้อหาเสริมที่สืบเนื่องจากเหตุการณ์ภาคหลัก เมื่อ V ต้องเข้าไปพัวพันในความขัดแย้งของสงครามกลางเมือง และจับพลัดจับผลูไปยังรัฐบาลของ New United States of America ธีมของเนื้อหานี้จะไม่ได้เน้นการบู๊แต่ให้เราลอบเร้นคล้ายกับสายลับ และจะเปิดให้เล่นแค่เพียงบนอุปกรณ์เน็กซ์เจนกับ PC เท่านั้น

ที่มา : gamerant

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button