ข่าว

ไม่ทน! CAPCOM ระบุชัด การติดตั้ง Mod นั้นเป็นเหมือนการโกงเกม

อีกทั้งมองว่าควรต่อต้านการกระทำดังกล่าวเช่นกัน

เกมใดก็ตามเมื่อถูกนำมาพัฒนาให้กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แล้วก็แทบจะหมายความได้ว่าจะต้องโดนผู้เล่นนำมาติดตั้ง Mod หรือถูกดัดแปลงกันอย่างแน่นอน บ้างก็เป็นการดัดแปลงเพื่อความสวยงามอาทิการโมดิฟายสกินตัวละครใหม่ หรืออาจจะเป็นการปรับบาลานซ์ในบางเกม ซึ่งแต่ละค่ายเกมก็มีวิธีการตอบสนองกับการกระทำนี้ที่แตกต่างกัน มีทั้งสนับสนุนและออกมาโจมตี โดยล่าสุดอีกหนึ่งผู้พัฒนาเกมก็ออกมาพูดถึงประเด็นนี้แล้ว

เป็นที่ทราบกันดีครับว่า CAPCOM มีการพัฒนาเกมออกมาจำนวนมาก และในช่วงหลังเราจะเห็นว่าเกมสยองขวัญ Resident Evil มักจะเป็นเป้าหมายกลุ่มแรกๆ ของชาวคอมมิวนิตี้ Mod เลยทีเดียวครับ ซึ่งท่าทีที่ผ่านมาค่ายดูจะเลี่ยงไม่ให้การพูดถึงมากสักเท่าไรนักจนค่อนไปทางเรียบเฉย หลายคนจะเข้าใจกันว่าไม่ได้ห้ามแต่ก็ไม่ถึงกับว่าสนับสนุนและชื่นชอบการกระทำนี้ แต่วันนี้ CAPCOM ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับช่วงสัมมนานักลงทุนสัมพันธ์แล้วครับ

คุณ Taro Yahagi โปรแกรมเมอร์ของบริษัทกล่าวว่าตนทราบดีว่า Mod นั้นได้รับความนิยมจากผู้เล่นเพราะสามารถเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ของเกมได้ แต่ถึงก็ต้องยอมรับว่า Mod นั้นถือเป็นสิ่งที่เหมือนกับการโกงเกม ดังนั้นตราบใดที่ไม่ได้เป็นการสนับสนุนจากทางผู้พัฒนาโดยตรง หากพิจารณาจากมุมมองเกณฑ์การป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์และข้อจำกัดการใช้งาน ก็จะเป็น ‘การโกงเกม’ อยู่ดี 

เขากล่าวต่อว่าบาง Mod ที่สร้างคุณประโยชน์นั้นก็ยังมี และดีต่อเกมจริงๆ แต่สังเกตได้ว่าภาพรวมเขาดูจะไม่พอใจเรื่องการใช้ Mod เพื่อความบันเทิงในการดัดแปลงเนื้อหาเกมไม่น้อยครับ เนื่องจากบางครั้งอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์เกมได้ ในกรณี Mod โมเดลโป๊เปลือยเป็นต้น อีกทั้งบาง Mod ที่ติดบั๊ค ก็ทำให้ผู้เล่นหลายคนเลือกไปพูดคุยกับฝ่ายซัพพอร์ต ทำให้ทีมพัฒนาเกมหรือเจ้าหน้าที่สนับสนุนต้องเหนื่อยโดยใช่เหตุ

แม้ว่า Mod ในเชิงคำนามจะหมายถึงสิ่งที่นำเข้าไปดัดแปลง แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การโกงเกม การดาวน์โหลดเกมเถื่อน การติดตั้งไฟล์ที่ไม่ได้อยู่ในการใช้งานจริงเข้าไป ก็ถือเป็นกริยาของการ ‘ดัดแปลง’ หรือ โมดิฟายอยู่ดี ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกๆ เลยครับที่ตัวแทนทางค่าย CAPCOM ได้ออกมาให้ความเห็นจริงจัง แล้วสำหรับทุกคนคิดว่า Mod ควรถูกต่อต้านไหม ว่าแล้วก็ลองมาแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะครับ

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกมที่วิพากษ์สังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ ผ่านเกมคนเดียวในไทย ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button