ข่าว

สตรีมเมอร์ช็อก ‘หัวเป็นรอยบุ๋มจากการใส่หูฟัง’

นี่ไม่ใช่คนแรกที่เจอเหตุการณ์นี้!

เหตุการณ์ล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับสตรีมเมอร์ Twitch ได้ทำให้เกิดการพูดคุยกันอย่างมากเกี่ยวกับผลที่อาจเกิดขึ้นจากการสวมชุดหูฟังเป็นระยะเวลานาน โดยในระหว่างการสตรีมการกุศลเพื่อระดมทุนให้กับ Leukemia & Lymphoma Society สตรีมเมอร์ที่ชื่อว่า Curtis (หรือที่รู้จักในชื่อ Curtoss) ได้โกนหัวของเขาแบบสด ๆ ผ่านกล้อง แต่เขากลับช็อคสุดขีดเมื่อพบรอยบุ๋มรูปชุดหูฟังที่ด้านบนหัวของเขา

Curtis ช็อกและพูดทำนองว่าไม่เชื่อว่ารอยบุ๋มที่เกิดจากการสวมชุดหูฟังสำหรับเล่นเกมของเขา คลิปดังกล่าวได้ถูกแชร์บน Reddit และกลายเป็นไวรัลอย่างรวดเร็ว มีผู้เข้าชมหลายล้านครั้งบนทวิตเตอร์

ที่น่าสนใจคือ Curtoss ไม่ใช่คนเดียวที่ประสบกับรอยบุ๋มของหัวเพราะใส่หูฟังบนศีรษะ สตรีมเมอร์และเกมเมอร์คนอื่น ๆ แชร์ประสบการณ์ที่คล้ายกัน โดยเผยให้เห็นกะโหลกที่มีรอยบุ๋มของตัวเองอันเป็นผลมาจากการใช้ชุดหูฟังเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ metro ได้ระบุว่า “สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการสวมชุดหูฟังเป็นเวลานานไม่ได้ทำให้เกิดรอยบุ๋มถาวรในกะโหลกศีรษะ กะโหลกศีรษะมนุษย์เป็นกระดูกที่แข็งแรงซึ่งต้องใช้แรงมากในการหักหรือทำให้แตก รอยบุ๋มที่สังเกตได้ในกรณีเหล่านี้มักเกิดขึ้นชั่วคราวและเกิดจากแรงกดของชุดหูฟังที่กดทับผิวหนังและทำให้เกิดอาการบวมเล็กน้อย เมื่อถอดชุดหูฟังออกแล้ว ผิวหนังจะกลับคืนสู่รูปเดิม และในกรณีที่รอยบุ๋มยังคงอยู่ วิธีแก้ไขง่าย ๆ เช่น การนวดบริเวณนั้น การอาบน้ำอุ่น หรือการประคบร้อนสามารถช่วยให้ผิวคืนรูปได้”

แม้ว่าปัญหาการบุ๋มของหัวหลังใส่ชุดหูฟังอาจไม่ใช่ปัญหาที่สำคัญ แต่สตรีมเมอร์และเกมเมอร์ควรคำนึงถึงความเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ชุดหูฟังเป็นเวลานาน โดยความเสี่ยงที่ร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชุดหูฟังเป็นเวลานานคือการสูญเสียการได้ยิน การฟังเสียงในปริมาณมากผ่านหูฟังสามารถทำลายเซลล์ในหูชั้นในที่ทำหน้าที่แปลงคลื่นเสียงเป็นสัญญาณไฟฟ้าสำหรับสมอง จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณ 50% ของบุคคลที่มีอายุระหว่าง 12 ถึง 35 ปี มีความเสี่ยงที่จะสูญเสียการได้ยินเนื่องจากการเปิดรับเสียงดังมากเกินไป รวมถึงเพลงที่เล่นผ่านอุปกรณ์ประเภทหูฟัง

โดยสรุปแล้วแม้ว่าการบุ๋มของหัวสตรีมเมอร์อาจเป็นปรากฏการณ์ชั่วคราวและไม่เป็นอันตราย แต่มันก็เป็นเครื่องเตือนใจให้คำนึงถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ชุดหูฟังเป็นเวลานาน การรักษาการฟังเสียงในระดับปานกลางและการหยุดพักจากการสวมชุดหูฟังสามารถช่วยปกป้องสุขภาพการได้ยินในระยะยาว

ที่มา
metro.co.uk

Youryu

นักผจญเกมที่ไม่จำกัดประเภทและแพล็ตฟอร์ม
Back to top button