ข่าว

นักแสดง Baldur’s Gate 3 เผยด้านมืดของความสำเร็จที่เกิดจากการใช้ AI ปลอมเสียง

หลังได้ยินเสียงตัวเองอ่านบทลามกอนาจาร

เกม Baldur’s Gate 3 จาก Larian ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือผลงานการแสดงของทีมนักพากย์ที่ได้เข้าชิงรางวัลหลายสาขาในงาน BAFTA ปีนี้และยังคว้ารางวัลทรงเกียรติอย่าง Best Game อีกด้วย

แต่ในงานพรมแดง ทางทีมนักแสดงได้ออกมาเปิดเผยด้านมืดของความสำเร็จที่เกิดจากกระแส AI กับการปลอมเสียงที่แพร่ระบาด

Amelia Tyler ผู้เข้าชิงสาขาการแสดงยอดเยี่ยมจากการรับบทผู้บรรยายใน Baldur’s Gate 3 ให้สัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมากับ Eurogamer เกี่ยวกับประสบการณ์แย่ๆ จากสตรีมหนึ่ง

Baldurs Gate 3 Cast concern on AI Voice Over 01

“หลังเกมนี้ออก คนนำเสียงของฉันไปสร้างใหม่ด้วย AI โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงนักแสดงท่านอื่นๆ ด้วยค่ะ” เธอกล่าว “ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าพวกเราไม่มีใครอนุญาตให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เว้นแต่ฉันได้เซ็นสัญญาอนุญาตให้ทำแบบนั้น นี่ถือเป็นการขโมยไม่ใช่แค่หน้าที่การงาน แต่เป็นเสียง ตัวตนของฉันเลย”

“ฉันพบประสบการณ์แย่ๆ อย่างการเข้าไปในสตรีมเกมของคน ๆ หนึ่งซึ่งใช้ระบบเปลี่ยนตัวหนังสือเป็นเสียงพูดและให้ผู้ชมพิมพ์สั่งงาน” เธอกล่าวต่อ “ฉันเข้าไปสตรีมนั้นเพราะมีคนมาบอกข่าวคราว และเมื่อได้ยินเสียงตัวเองอ่านบทลามกอนาจาร นี่คือสิ่งที่พวกเราต้องรับมือมาตั้งแต่เกมออก และมันน่ารังเกียจมากค่ะ พูดตรงๆ เลย”

Tyler เสริมว่าเธอสนับสนุนให้ผู้เล่นทำเสียงบรรยายใหม่ฉบับตัวเองอยู่แล้ว “ฉันชอบ mod เกมพวกนี้อยู่แล้ว” เธอพูด แต่ก็บอกว่า “การเอาเสียงจริงไปใช้ฝึกซ้อมโดยไม่ได้อนุญาต ฉันว่ามันควรจะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย”

Baldurs Gate 3 Cast concern on AI Voice Over 02

Andrew Wincott ผู้คว้ารางวัลสาขาการแสดงสมทบยอดเยี่ยมจากบทบาท Raphael แสดงความเข้าใจข้อดีบางประการในการใช้ AI เช่นการอัดเสียง 10 ชั่วโมงและเอาไปสร้างเนื้อหาให้ใช้ได้ถึง 40 ชั่วโมง “ผมว่าสุดยอดนะ” เขากล่าว “ตราบใดที่คุณจ่ายเงินให้ผมตอนบันทึกทั้ง 40 ชั่วโมงน่ะ!”

Wincott กล่าวว่าเขา “ยกย่อง” สมาคมนักแสดงทั้ง Equity และ SAG-AFTRA ที่พยายามปกป้องสิทธิของเหล่านักแสดงจาก AI แต่ก็แนะว่า “ถ้าจะเซ็นอะไรที่เป็นการยกสิทธิเสียงของตัวเองให้คนอื่น ระวังให้ดีและทำให้แน่ใจว่าคุณจะได้ค่าตอบแทนสูงมากพอ เพราะมันหมายถึงการงานอาชีพของคุณเลย”

Baldurs Gate 3 Cast concern on AI Voice Over 03

Samantha Béart ผู้เข้าชิงจากการรับบท Karlach พูดว่าเธอ “ผิดหวังมาก” กับข้อตกลงล่าสุดของ SAG-AFTRA โดยเสริมว่า “พวกเขาพิจารณาหลายๆ อย่างและดูเหมือนทิ้งนักแสดงที่ไม่โด่งดังไว้กลางทางเพราะดันไปเอาแต่สิ่งมีประโยชน์สำหรับพวกนักแสดงที่มีชื่อเสียง อยากให้สมาคมปกป้องพวกเรามากกว่านี้” Tracy Wiles ผู้เข้าชิงจากการรับบท Jaheira แนะว่าการเซ็นสัญญาเริ่มกินเวลามากขึ้นเพราะมีการเพิ่มมาตราการรับมือกับ AI

Neil Newbon ผู้เข้าชิงการแสดงจากบท Astarion กล่าวว่าเขาเชื่อว่าไม่ควรใช้ AI ในการพากย์เสียงเพราะ “คุณจะไม่ได้รายละเอียดที่แยบยล ไม่ได้งานที่ดีโดยบังเอิญ ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้กำกับกับนักแสดงเท่าเดิม” เขากล่าวต่อ “ผมรู้จักหลายๆ คนในวงการเกมที่อยากร่วมงานกับนักแสดงเพราะสิ่งที่เรามอบให้และฝีมือที่เรามี ฉันคิดว่าโปรแกรมมันสร้างฝีมือไม่ได้ มันเป็นอะไรที่เหนือกว่าแค่เลข 0 1 หรือพวกสูตรคำนวณ มันคือความมหัศจรรย์”

ความเห็นของนักแสดงจากเกมอื่นเกี่ยวกับ AI

Baldurs Gate 3 Cast concern on AI Voice Over 04

David Harewood ผู้รับบท Warlin Door ใน Alan Wake 2 และเป็นประธานใหม่ของโรงเรียนการแสดง RADA บอกว่า AI เป็นภัยสำหรับทุกคนที่อยู่ในวงการแสดง “มันเป็นภัยคุกคามใหญ่มากและพวกเราต้องหาวิธีที่จะทำให้มันเป็นประโยชน์ต่ออาชีพแทนที่จะมาแย่งที่เรา” เขากล่าว “ผมไม่คิดว่ามันจะมาแทนที่ได้ พวกเราทุกคนมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและไม่คิดว่าคอมพิวเตอร์จะแทนที่ความโดดเด่นเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลได้”

“แต่ผมเชื่อว่าเหล่าผู้พัฒนาเกมก็จะพยายามหาช่องทางลดต้นทุนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จะมีการลดต้นทุนโดยตัดคนจำนวนมากออกจากวงการ เราต้องต่อสู้เพื่อให้เรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้น”

Baldurs Gate 3 Cast concern on AI Voice Over 05

นักแสดงจาก Final Fantasy 16 อย่าง Ben Starr ที่เป็นคนมอบรางวัล และ Ralph Ineson ผู้เข้าชิงจากบทบาท Cid ต่างก็แสดงความกังวลออกมาด้วยเช่นกัน

“ผมคิดว่าน่าเสียดายที่เรากำลังอยู่ในจุดที่ AI ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วจนเราแทบจะเห็นการพัฒนาในชั่วข้ามคืนจนผมไม่คิดว่าสมาคมใดจะปกป้องเราได้” Starr กล่าว “อยากให้เขาเอาเราไปพิจารณาด้วย เพราะผมรู้สึกเหมือนพวกเรามักถูกคิดถึงเป็นอย่างสุดท้ายเลย เพราะ AI เป็นอะไรที่มีประโยชน์มากในวงการเกมและภาพยนตร์ มันมีมาตั้งนานแล้ว แต่แลกด้วยต้นทุนมหาศาล”

Ineson เล่าว่าเพิ่งไปบันทึกเสียงทับลงในบทสนทนาของภาพยนตร์ที่เคยใช้ AI โคลนเสียงเขาไปแล้ว- “มันฟังเหมือนผมแสดงได้ห่วยมากๆ” นั่นเป็นเรื่องก่อนที่เขาจะมาอัดเสียงจริงทับลงไป “มันน่ากลัวมาก เมื่อคิดว่าในที่สุดพวกเขาจะปรับปรุงจนมันได้ผล” เขากล่าว “เคยได้เห็นช่วงที่ AI ยังอยู่ในขั้นทดลอง ตอนนี้ก็น่ากลัวที่ได้เห็นขั้นต่อไปของมัน”

Baldur’s Gate 3 คว้าถึงห้ารางวัลในงาน BAFTA เมื่อคืน รวมถึง Best Game, Narrative, Music, รางวัล EE Player’s Choice และรางวัลสาขานักแสดงสมทบให้กับ Wincott

ที่มา
EuroGamer
Back to top button