ข่าว

นักแสดง Baldur’s Gate 3 เผยด้านมืดของความสำเร็จที่เกิดจากการใช้ AI ปลอมเสียง

หลังได้ยินเสียงตัวเองอ่านบทลามกอนาจาร

เกม Baldur’s Gate 3 จาก Larian ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือผลงานการแสดงของทีมนักพากย์ที่ได้เข้าชิงรางวัลหลายสาขาในงาน BAFTA ปีนี้และยังคว้ารางวัลทรงเกียรติอย่าง Best Game อีกด้วย

แต่ในงานพรมแดง ทางทีมนักแสดงได้ออกมาเปิดเผยด้านมืดของความสำเร็จที่เกิดจากกระแส AI กับการปลอมเสียงที่แพร่ระบาด

Amelia Tyler ผู้เข้าชิงสาขาการแสดงยอดเยี่ยมจากการรับบทผู้บรรยายใน Baldur’s Gate 3 ให้สัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมากับ Eurogamer เกี่ยวกับประสบการณ์แย่ๆ จากสตรีมหนึ่ง

“หลังเกมนี้ออก คนนำเสียงของฉันไปสร้างใหม่ด้วย AI โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงนักแสดงท่านอื่นๆ ด้วยค่ะ” เธอกล่าว “ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าพวกเราไม่มีใครอนุญาตให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น เว้นแต่ฉันได้เซ็นสัญญาอนุญาตให้ทำแบบนั้น นี่ถือเป็นการขโมยไม่ใช่แค่หน้าที่การงาน แต่เป็นเสียง ตัวตนของฉันเลย”

“ฉันพบประสบการณ์แย่ๆ อย่างการเข้าไปในสตรีมเกมของคน ๆ หนึ่งซึ่งใช้ระบบเปลี่ยนตัวหนังสือเป็นเสียงพูดและให้ผู้ชมพิมพ์สั่งงาน” เธอกล่าวต่อ “ฉันเข้าไปสตรีมนั้นเพราะมีคนมาบอกข่าวคราว และเมื่อได้ยินเสียงตัวเองอ่านบทลามกอนาจาร นี่คือสิ่งที่พวกเราต้องรับมือมาตั้งแต่เกมออก และมันน่ารังเกียจมากค่ะ พูดตรงๆ เลย”

Tyler เสริมว่าเธอสนับสนุนให้ผู้เล่นทำเสียงบรรยายใหม่ฉบับตัวเองอยู่แล้ว “ฉันชอบ mod เกมพวกนี้อยู่แล้ว” เธอพูด แต่ก็บอกว่า “การเอาเสียงจริงไปใช้ฝึกซ้อมโดยไม่ได้อนุญาต ฉันว่ามันควรจะเป็นเรื่องผิดกฎหมาย”

Andrew Wincott ผู้คว้ารางวัลสาขาการแสดงสมทบยอดเยี่ยมจากบทบาท Raphael แสดงความเข้าใจข้อดีบางประการในการใช้ AI เช่นการอัดเสียง 10 ชั่วโมงและเอาไปสร้างเนื้อหาให้ใช้ได้ถึง 40 ชั่วโมง “ผมว่าสุดยอดนะ” เขากล่าว “ตราบใดที่คุณจ่ายเงินให้ผมตอนบันทึกทั้ง 40 ชั่วโมงน่ะ!”

Wincott กล่าวว่าเขา “ยกย่อง” สมาคมนักแสดงทั้ง Equity และ SAG-AFTRA ที่พยายามปกป้องสิทธิของเหล่านักแสดงจาก AI แต่ก็แนะว่า “ถ้าจะเซ็นอะไรที่เป็นการยกสิทธิเสียงของตัวเองให้คนอื่น ระวังให้ดีและทำให้แน่ใจว่าคุณจะได้ค่าตอบแทนสูงมากพอ เพราะมันหมายถึงการงานอาชีพของคุณเลย”

Samantha Béart ผู้เข้าชิงจากการรับบท Karlach พูดว่าเธอ “ผิดหวังมาก” กับข้อตกลงล่าสุดของ SAG-AFTRA โดยเสริมว่า “พวกเขาพิจารณาหลายๆ อย่างและดูเหมือนทิ้งนักแสดงที่ไม่โด่งดังไว้กลางทางเพราะดันไปเอาแต่สิ่งมีประโยชน์สำหรับพวกนักแสดงที่มีชื่อเสียง อยากให้สมาคมปกป้องพวกเรามากกว่านี้” Tracy Wiles ผู้เข้าชิงจากการรับบท Jaheira แนะว่าการเซ็นสัญญาเริ่มกินเวลามากขึ้นเพราะมีการเพิ่มมาตราการรับมือกับ AI

Neil Newbon ผู้เข้าชิงการแสดงจากบท Astarion กล่าวว่าเขาเชื่อว่าไม่ควรใช้ AI ในการพากย์เสียงเพราะ “คุณจะไม่ได้รายละเอียดที่แยบยล ไม่ได้งานที่ดีโดยบังเอิญ ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้กำกับกับนักแสดงเท่าเดิม” เขากล่าวต่อ “ผมรู้จักหลายๆ คนในวงการเกมที่อยากร่วมงานกับนักแสดงเพราะสิ่งที่เรามอบให้และฝีมือที่เรามี ฉันคิดว่าโปรแกรมมันสร้างฝีมือไม่ได้ มันเป็นอะไรที่เหนือกว่าแค่เลข 0 1 หรือพวกสูตรคำนวณ มันคือความมหัศจรรย์”

ความเห็นของนักแสดงจากเกมอื่นเกี่ยวกับ AI

David Harewood ผู้รับบท Warlin Door ใน Alan Wake 2 และเป็นประธานใหม่ของโรงเรียนการแสดง RADA บอกว่า AI เป็นภัยสำหรับทุกคนที่อยู่ในวงการแสดง “มันเป็นภัยคุกคามใหญ่มากและพวกเราต้องหาวิธีที่จะทำให้มันเป็นประโยชน์ต่ออาชีพแทนที่จะมาแย่งที่เรา” เขากล่าว “ผมไม่คิดว่ามันจะมาแทนที่ได้ พวกเราทุกคนมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและไม่คิดว่าคอมพิวเตอร์จะแทนที่ความโดดเด่นเฉพาะตัวของแต่ละบุคคลได้”

“แต่ผมเชื่อว่าเหล่าผู้พัฒนาเกมก็จะพยายามหาช่องทางลดต้นทุนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ จะมีการลดต้นทุนโดยตัดคนจำนวนมากออกจากวงการ เราต้องต่อสู้เพื่อให้เรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้น”

นักแสดงจาก Final Fantasy 16 อย่าง Ben Starr ที่เป็นคนมอบรางวัล และ Ralph Ineson ผู้เข้าชิงจากบทบาท Cid ต่างก็แสดงความกังวลออกมาด้วยเช่นกัน

“ผมคิดว่าน่าเสียดายที่เรากำลังอยู่ในจุดที่ AI ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็วจนเราแทบจะเห็นการพัฒนาในชั่วข้ามคืนจนผมไม่คิดว่าสมาคมใดจะปกป้องเราได้” Starr กล่าว “อยากให้เขาเอาเราไปพิจารณาด้วย เพราะผมรู้สึกเหมือนพวกเรามักถูกคิดถึงเป็นอย่างสุดท้ายเลย เพราะ AI เป็นอะไรที่มีประโยชน์มากในวงการเกมและภาพยนตร์ มันมีมาตั้งนานแล้ว แต่แลกด้วยต้นทุนมหาศาล”

Ineson เล่าว่าเพิ่งไปบันทึกเสียงทับลงในบทสนทนาของภาพยนตร์ที่เคยใช้ AI โคลนเสียงเขาไปแล้ว- “มันฟังเหมือนผมแสดงได้ห่วยมากๆ” นั่นเป็นเรื่องก่อนที่เขาจะมาอัดเสียงจริงทับลงไป “มันน่ากลัวมาก เมื่อคิดว่าในที่สุดพวกเขาจะปรับปรุงจนมันได้ผล” เขากล่าว “เคยได้เห็นช่วงที่ AI ยังอยู่ในขั้นทดลอง ตอนนี้ก็น่ากลัวที่ได้เห็นขั้นต่อไปของมัน”

Baldur’s Gate 3 คว้าถึงห้ารางวัลในงาน BAFTA เมื่อคืน รวมถึง Best Game, Narrative, Music, รางวัล EE Player’s Choice และรางวัลสาขานักแสดงสมทบให้กับ Wincott

ที่มา
EuroGamer
Back to top button