ข่าวธุรกิจเกม

ผู้พัฒนาบ่น การทำเกมลง Apple Arcade เป็นสิ่งที่ยากลำบาก

มีปัญหาทั้งเรื่องการติดต่อยากและจ่ายเงินช้า

นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา Apple ได้เริ่มต้นนำเสนอระบบสมาชิกเกมที่มีจุดเด่นเป็นเกมมือถือที่ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ระบบ macOS หรือต่อเล่นแบบคอนโซลผ่าน Apple TV ได้ เช่นเดียวกับการโฟกัสตลาดเกมมากขึ้น ด้วยเครื่องมือพอร์ตเกมอัจฉริยะที่ทำให้เกม Windows ลงมาสู่ macOS หรือ iOS ได้รวดเร็ว กระนั้นแล้วปฏิเสธไม่ได้ว่าขณะเดียวกันก็มีเสียงบ่นจากผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกันอยู่เรื่อยเหมือนกันครับ

ล่าสุด เว็บไซต์ Mobile Gamer ได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้พัฒนาเกมที่ได้ร่วมงานกับ Apple เพื่อทำเกมให้กับ Apple Arcade จำนวนหนึ่ง โดยพวกเขาเลือกที่จะไม่ประสงค์เปิดตัวว่าเป็นใครมาจากไหน แต่ก็ขอใช้พื้นที่ในการโอดครวญถึงเงื่อนไขการทำงานสุดยากลำบากด้วย เช่น การจ่ายเงินที่ต้องรอถึง 6 เดือนจนทำให้มีค่ายหนึ่งที่เป็นพาร์ตเนอร์ต้องตกอยู่ในสถานะล้มละลาย และการซัพพอร์ตที่ช้าเป็นระดับเดือน แถมบ่อยครั้งทีมฝั่ง Apple เองก็ให้ความช่วยเหลือได้ไม่เต็มประสิทธิภาพมากนัก

นอกจากนั้น หลายคนอาจทราบว่า Apple Arcade ได้ออกแบบให้สามารถใช้งานกับ Vision Pro แว่นตาอัจริยะด้วย แต่การพัฒนาเกมลงแว่นรุ่นนี้ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเลยเพราะสเปคไม่สามารถรันเกมที่มีความซับซ้อนได้ ครั้นจะขอความช่วยเหลือกับฝ่ายเทคนิควิศวกรก็ไม่มีคำตอบดีๆ ได้เลยจนเทียบว่าเหมือนเป็นการทำเกมเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว สวนทางกับภาพการโฆษณาที่ดูจะเป็นเรื่องทันสมัยเท่าทัน เมื่อเปรียบกันแล้ว Meta ยังสามารถช่วยเหลืองานได้มากขึ้นด้วยทรัพยากรทีมงานที่เข้าใจในตัวอุปกรณ์

Apple Arcade

แน่นอนว่าแม้ Apple Arcade ในมุมของผู้พัฒนาเกมกลุ่มนี้จะเป็นความสัมพันธ์ที่ดูเต็มไปด้วยความยุ่งเหยิง แต่ความจริงที่ว่า Apple พยายามให้ความสำคัญกับการทำเกมมากขึ้นก็เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับ ปัญหาอาจจะยังอยู่ที่ว่าระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ยังเป็นขั้นที่ใหม่มากๆ ดังนั้นอาจจะต้องให้เวลากันสักหน่อยจนกว่ายักษ์ใหญ่ไอทีสุดสร้างสรรค์จะสามารถยืนได้แข็งแกร่งกว่านี้ สำหรับเพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรมาพูดคุยกับพวกเราได้เช่นเคยครับ

Apple Arcade บริการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ในฐานะบริการสมาชิกสำหรับเล่นเกมโดยอุปกรณ์ iOS, macOS และ Apple TV โดยมีจุดเด่นที่นำเสนอเกมประสบการณ์พรีเมียมโดยที่ไม่มีการขายสินค้ายิบย่อยภายในเกมแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังสามารถเล่นผ่านระบบออฟไลน์ได้ด้วย ปัจจุบันสามารถเข้าใช้งานได้ผ่านการสมัครบริการแยก หรือเป็นบริการส่วนหนึ่งของ Apple One ก็ได้ เริ่มต้นที่ 149 บาทต่อเดือน

ที่มา
Mobile Gamer

GantaroZX

นักเขียนข่าววิดีโอเกม ผนวกสังคม วัฒนธรรม ศิลปะ เพศ แบบคนไทยคนแรกของแทร่ ผู้ใหญ่บ้านแห่ง Animal Crossing | กินเก่ง | ปากร้ายแต่ใจดี น่ารักอ่อนหวานคิขุ
Back to top button