ข่าว

5 เกม Concept สุดแหวกที่แปลกจนชวนงง

ทำให้เกมเมอร์อย่างเราก็อดสงสัยไม่ได้ว่า เกมมันจะออกมาเป็นอย่างไร

การแข่งขันในโลกของวิดีโอเกม ก็ไม่ต่างอะไรกับสื่อบันเทิงประเภทอื่น ที่ทุกค่ายจะต่างงัดไอเดียของตนขึ้นมาประชันกับค่ายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำเสนอเนื้อเรื่องของเกมที่สุดแสนจะกินใจ, ภาพกราฟิกของเกมที่สวยงามเกินยุคสมัย, เกมเพลย์ที่สนุกติดพันจนชวนให้เรานั่งติดอยู่กับที่ หรือจะเป็นการขาย “ความแปลก” ของตัวเกม ที่ชวนให้ผู้เล่นอย่างเราต้องชวนกันขมวดคิ้วพร้อมกับความสงสัย ว่าพวกเขานั้นกำลังคิดอะไรกันอยู่ถึงได้ทำเกมแบบนี้ขึ้นมาได้ และด้วยเหตุผลนี้เองทำให้ในวันนี้ผมจึงขอนำ 5 เกม Concept สุดแหวกที่แปลกจนชวนงง มาให้คุณผู้อ่านได้รับชมกัน จะมีเกมอะไรบ้างนั้นมาเริ่มกันเลย

1. Untitled Goose Game

image 1844


มาเริ่มกันที่อันดับแรก กับเกมใหม่แกะกล่องที่มาพร้อมคอนเซ็ปสุดแปลกอย่าง Untitled Goose Game ที่จะให้เราได้สวมบทบาทเป็นเจ้าห่านจิกจากนรก ที่ต้องคอยทำภารกิจเกรียนชาวบ้านไปทั่ว ตั้งแต่ไล่ขโมยสิ่งของ, วิ่งไล่ให้เด็กตกใจ ไปจนถึงการทำลายข้าวของเครื่องใช้ของชาวบ้าน ซึ่งแม้ดูเผินๆ จะเป็นเกมที่ทำขึ้นเอาฮา แต่คุณภาพของตัวเกมและลายละเอียดที่ใส่เข้ามา ทั้งงานภาพที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์, ดนตรีประกอบที่ไพเราะ, เกมเพลย์ที่เรียบง่ายบวกกับความตลกโปกฮาของตัวเกม ที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน และด้วยองค์ประกอบที่ลงตัวนี้เอง ก็ทำให้เกมฟอร์มเล็กๆ อย่าง Untitled Goose Game เป็นอีกหนึ่งเกมไอเดียสุดแปลกแต่เต็มไปด้วยคุณภาพ ประจำปีนี้เลยทีเดียว (และเกมๆ นี้จะเข้าชิงรางวัลเกมอินดี้ประจำปีอีกด้วยนะเออ)

2. Goat Simulator

image 1845


ถ้าอันดับแรกมันยังไม่แปลกเท่าไหร่ ก็มากันต่อที่เกมถัดไปอย่าง Goat Simulator เกมที่จะเปิดโอกาสให้เราได้ลองเล่นเป็นแพะ! ตรงตามชื่อ Goat Simulator เป๊ะๆ โดยเกมเพลย์ทั้งหมดทั้งมวลของมัน ก็คือการที่เราต้องเล่นเป็นแพะที่ต้องคอยออกป่วนชาวเมืองด้วยวิธีต่างๆ ตั้งแต่ไล่วิ่งชนชาวบ้านจนล้มหน้าทิ่ม, ระเบิดปั๊มน้ำมันให้ราบเป็นหน้ากลอง หรือจะเป็นการนำประชาชนตาดำๆ มาบูชายัญให้กับซาตานเพื่อแปลงร่าง! แหม่แค่ฟังๆ ดูมันก็เป็นอะไรที่เว่อร์วังและบ้าบอเอามากๆ แต่ถึงอย่างนั้น Goat Simulator ก็ได้รับเสียงตอบรับในทางบวกอย่างไม่น่าเชื่อ (แม้ว่าตัวเกมจะมีปัญหาอยู่บ้าง) ทำให้ Goat Simulator กลายเป็นอีกหนึ่งเกมระดับ Cult Classic ที่เป็นที่รักในหมู่เกมเมอร์อย่างไม่ต้องสงสัย

3. The Stanley Parable

image 1842


ถึงแม้ตัวเกมดังกล่าวจะออกวางจำหน่ายมาเป็นเวลานานแล้ว แต่จนถึงตอนนี้มันก็ยังไม่มีเกมไหน ที่สามารถให้อารมณ์ได้เหมือนกับ The Stanley Parable และถ้าหากคุณผู้อ่านท่านกำลังสงสัยอยู่ว่า “ เกมๆ นี้มันเป็นยังไงล่ะ? “ ผมก็ขออนุญาตอธิบายตัวเกมอย่างคร่าวๆ นะครับ โดย The Stanley Parable จะให้เราได้สวมบทบาทเป็น Stanley หนุ่มพนักงานออฟฟิศธรรมดาๆ ที่อยู่ในออฟฟิศที่ไหนสักแห่ง และเกมเพลย์ของ The Stanley Parable จะเป็นเกมที่ให้เราสามารถเดินสำรวจในออฟฟิศของคุณได้อย่างอิสระ แต่มันจะมีความพิเศษตรงที่ ทุกการกระทำของเราจะถูกบรรยายโดย The Narrator ที่เปรียบเสมือนเสียงในหัวของตัวละคร ที่คอยพูดกับคนเล่นตลอดทั้งเกม บวกกับการเลือกช้อยส์ต่างๆ ที่ส่งผลถึงฉากจบที่มีอยู่หลายแบบ และด้วยประกอบของเกมที่มีความเฉพาะตัวนี้เอง มันก็ทำให้ The Stanley Parable ยังคงเป็นอีกหนึ่งเกม ที่สามารถให้ประสบการณ์ที่แตกต่างจากเกมอื่นๆ ได้อย่างไม่มีใครเหมือน

4. Mister Mosquito

image 1844

ถ้ามันมีเกมๆ หนึ่งที่ให้เราสามารถเล่นเป็นยุงได้ มันก็คงจะเป็นอะไรที่แปลกน่าดู แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ดันมีเกมที่ให้เราได้เล่นเป็นยุงจริงๆ ซึ่งเกมที่ผมกำลังจะกล่าวถึงมีชื่อว่า Mister Mosquito ที่จะให้เราได้รับบทเป็นคุณยุงลาย ที่ต้องเข้าไปดูดเลือดสมาชิกภายในบ้านแห่งหนึ่ง โดยเกมเพลย์ของเกมก็จะให้อารมณ์คล้ายๆ กับเกมยานยิงแบบ 3D ที่เราต้องบังคับเจ้ายุงไปเกาะตามตัวคนในบ้าน และคอยแอบดูดเลือดอย่างเงียบๆ ซึ่งเพียงแค่อ่านดูมันก็เป็นอะไรที่แปลกอยู่ไม่น้อย และมันก็คงไม่มีเกมไหนที่เหมือนกับ Mister Mosquito จริงๆ (แต่บางทีเกมก็ดูจะพิลึกเกินไปหน่อย)

5. Who’s Your Daddy

image 1846

สำหรับเกมเมอร์ท่านไหนที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์เลี้ยงลูกมาก่อน เกมๆ นี้ก็เปรียบเสมือนกับการจำลองสถานการณ์ ที่จะทำให้คุณรู้ซึ้งถึงการเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว ที่ต้องคอยดูแลลูกน้อยแสนซนของเราไม่ให้เขาเล่นอะไรพิเรนทร์ๆ ซึ่งนั่นจะเป็นสิ่งที่คุณจะต้องเจอในเกม Who’s Your Daddy เกมวิ่งไล่จับไอเดียบรรเจิด ที่จะให้ผู้เล่นสองคน ต้องชิบไหวชิงพริบหลอกล่อกัน ไม่ว่าจะเป็นการหาทางหนีทีไล่ของคุณลูก ให้พ้นจากสายตาของคุณพ่อ และต้องเฟ้นหาวิธีให้ตัวเองต้องตายด้วยวิธีต่างๆ หรือจะเป็นการเล่นเป็นฝั่งคุณพ่อ ที่ต้องคอยหาวิธีดักทางและขัดขวางไม่ให้ลูกของเราสำรเ็จภารกิจของตัวเอง และด้วยเกมเพลย์ที่มีเฉพาะตัวของเกมนี้เอง มันก็ทำให้ Who’s Your Daddy เป็นเกมที่สามารถเล่นเอาฮากับเพื่อนๆ ได้ไม่เลวเลยล่ะครับ

* Bonus – Enviro-Bear

image 1843


ก่อนจะจากกันไปผมก็ขอทิ้งท้ายไว้กับอีกหนึ่งเกมแปลก ที่พอดูแล้วก็ชวนให้เรางงว่าเกมๆ นี้มันทำขึ้นมาเพื่ออะไร อย่างเกม Enviro-Bear ที่จะสวมบทบาทให้เราเป็นเจ้าหมีป่า ที่ต้องขับรถไปยังที่หมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ แต่ประเด็นมันมีอยู่ว่าการขับรถของเราที่มันควรจะง่าย ก็กลับยากโหดหินอย่างไม่น่าเชื่อ ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคที่มีอยู่ตามทางตั้งแต่ต้นไม้ยันรถคันอื่นๆ ที่ขับอยู่บนถนน หรือจะเป็นการบังคับของเจ้าหมี ที่ทำออกมาได้นรกแตกมากๆ ซึ่งถ้าหากใครกำลังมองหาเกมเล่นในยามว่าง Enviro-Bear ก็เป็นเกมที่เล่นแก้เบื่อได้ดีเลยนะครับ (แต่ระวังจะหัวร้อนเอานะครับ)


การที่ทีมผู้พัฒนาจะสร้างเกมใดเกมหนึ่งขึ้นมา ความคิดสร้างสรรค์ย่อมเป็นหนึ่งสิ่งที่ผู้พัฒนาเหล่านี้ขาดไปไม่ได้ แต่ด้วยความสร้างสรรค์ของทีมผู้พัฒนานี้เอง ก็ทำให้ในบางครั้ง เกมที่พวกเขาได้ทำออกมา มันก็อาจจะดูแปลกและจะเข้าใจยากไปสะหน่อย จนทำให้เกมเมอร์อย่างเราอดคิดม่ได้ว่า ทางผู้พัฒนาเกมเขากำลังคิดอะไรอยู่ ทำไมพวกเขาถึงสามารถคิดเกมที่มีความแปลกและแหวกแนวแบบนี้ขึ้นมาได้ แต่ถึงอย่างนั้นเกมที่พวกเขาได้สร้างขึ้นมา มันก็สามารถมอบประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับผู้เล่นอย่างเราๆ ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

Back to top button