ข่าว

5 อาชีพที่ไม่ค่อยนิยมใช้กันใน Final Fantasy Tactics

ก็เพราะมันใช้งานลำบาก~!

คุณผู้อ่านเคยรู้สึกมั้ยครับว่าเกมบางเกมที่มีระบบอาชีพให้เล่น บางอาชีพใช้แล้วรู้สึกว่าใช้ยาก ทำประโยชน์ให้กับทีมของเราได้น้อยกว่าที่คิด เพราะบางอาชีพนั้นต้องใช้ความชำนาญกับเทคนิคในการเล่นถึงจะสร้างประโยชน์สูงสุดได้ คราวนี้ผมจะมาพูดถึงอาชีพในเกม Final Fantasy Tactics กันครับ ว่าอาชีพไหนที่คนเล่นไม่ค่อยนิยมใช้ในการต่อสู้จริงๆ เนื่องจากความใช้ยากของอาชีพนั้น (ขอนับเฉพาะความสามารถโดยตรงของอาชีพนั้นโดยไม่ผสมผสานอลิบิตี้จากตัวละครอาชีพอื่นนะครับ) โดยในส่วนนี้ผมขออ้างอิงข้อมูลจาก Final Fantasy Tactics ภาคดั้งเดิมบนเครื่อง PS มาใช้ครับผม

5. Mediator

image 1726

อาชีพนักพูด ผู้เป็นสื่อกลางในการใช้คำพูดต่างๆในการต่อสู้ นับว่าเป็นอาชีพที่แปลกในเกมอาชีพหนึ่งเลยครับ โดยอลิบิตี้ต่างๆ ของอาชีพนี้ก็คือใช้คำพูดสร้างสถานะต่างๆ ให้คู่ต่อสู้หรือพวกเดียวกัน โดยจุดเด่นส่วนมากคือการพูดชักชวนคู่ต่อสู้ ลดหรือเพิ่มค่า Brave และ Faith ซึ่งเป็นอลิบิตี้ที่มีความน่าสนใจในการเล่นไม่น้อยเลย แต่ทว่าคนส่วนใหญ่มักใช้แค่เพียงช่วงหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากอลิบิตี้เหล่านี้มีประโยชน์เพียงช่วงหนึ่งจริงๆ ถ้าให้เทียบแล้วการจะต่อสู้ให้ชนะโดยได้ผลเร็ว แทนที่จะเล่นอาชีพนี้ไปเล่นอาชีพอื่นที่มีอลิบิตี้จู่โจมดีๆแทนจะดีกว่า ถึงแม้ว่าอาชีพนี้จะมีความสะดวกสบายอย่างการติดตั้งอาวุธประเภทปืนได้ก็เถอะนะ

4Oracle

image 1730

นักพยากรณ์ ผู้ใช้เวทมนต์หลากหลายในการสร้างสถานะต่างๆใส่คู่ต่อสู้ ไม่ว่าจะเป็น Sleep, Stone, Blind, Berserk, Undead เป็นต้น ดูแล้วเป็นอาชีพที่มีประโยชน์มากเลยอาชีพหนึ่ง แล้วทำไมถึงไม่ค่อยมีคนนิยมใช้กันล่ะ เนื่องจากอลิบิตี้ต่างๆ ที่ใช้นั้นเป็นลูกเล่นที่หวังผลได้น้อย ถ้าเทียบกับเวทมนต์ประเภทโจมตีโดยตรง อีกทั้งยังต้องใช้เวลาร่ายมนต์อีก ถ้าผู้เล่นได้ตัวละคร Beowulf มาอยู่ในทีมแล้วล่ะก็อาชีพนี้แทบไม่ได้ใช้กันเลยครับ เนื่องจาก Beowulf ที่เป็น Temple Knight มีสกิลหลักที่เหมือน Oracle ทุกอย่าง (แถมมีมากกว่า) และไม่ต้องใช้เวลาในการร่ายมนต์ สามารถใช้สกิลได้ทันทีอีก เรียกได้ว่าถ้าใช้ Temple Knight ก็ลืม Oracle กันไปได้เลยทีเดียว

3. Geomancer

image 1727


อาชีพผู้ใช้องค์ประกอบของธรรมชาติเข้าต่อสู้ ฟังดูแล้วเท่ดีนะ! น่าจะเก่งแน่ๆ เลย แต่พอใช้งานจริงแล้วเราก็จะรู้ได้ว่าอาชีพนี้ไม่ได้ง่ายดายอย่างที่คิด เนื่องจากการใช้อลิบิตี้ของอาชีพนี้จำเป็นต้องยืนอยู่ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อใช้งานอลิบิตี้นั้นๆได้ เช่น ถ้าเราจะใช้อลิบิตี้ Water Ball เราก็ต้องนำอาชีพนี้ไปยืนอยู่บนพื้นที่ที่กำหนดในการใช้อลิบิตี้ได้ คือ ในคลอง แม่น้ำ หรือน้ำตก เป็นต้น ดังนั้นแล้วฉากในแต่ละฉากจึงเป็นตัวกำหนดการใช้อลิบิตี้ของ Geomancer ซึ่งถ้าเราไม่ได้เรียนอลิบิตี้ที่ใช้งานได้กับฉากนั้นๆ มาก็จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย แถมพลังโจมตีของอลิบิตี้ไม่ได้สูงด้วย จึงไม่สามารถหวังผลโจมตีแรงๆ ได้แน่นอน แต่ก็มีส่วนชดเชยในเรื่องนั้นคือสามารถสร้างโอกาสติดสถานะต่างๆ ไปในการโจมตีด้วย ซึ่งมันก็เป็นโอกาสสุ่มที่ติดได้ไม่ง่ายเท่าไหร่หรอกนะ

2. Calculator

image 1729

อาชีพผู้ชำนาญเลขคณิต หรือเรียกง่ายๆ ว่านักคณิตศาสตร์ เป็นอาชีพที่ต้องไล่เก็บเลเวลอาชีพอื่นถึง 4 อาชีพกว่าจะเปลี่ยนมาใช้ได้ แต่พอพูดถึงคณิตศาสตร์แล้วหลายๆ คนคงส่ายหน้า ยิ่งกลายมาเป็นอาชีพในเกมด้วยแล้วจะต่อสู้ยังไงล่ะทีนี้? เรียกได้ว่าการใช้อาชีพนี้ค่อนข้างต้องมีเทคนิคในการใช้เล่นที่สูงพอตัวครับ ผู้เล่นต้องคำนวณการใช้สกิลที่ค่อนข้างยุ่งยากถึงจะส่งให้เกิดผลในการเล่นได้ (ถ้าใช้กับเวทมนตร์จู่โจมโดยคำนวณดีๆแล้วจะสร้างความเสียหายได้สูงมาก) ดังนั้นแล้วอาชีพนี้จึงเป็นอาชีพที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสนใจในการเล่นเท่าไหร่ บางคนแค่อาจเปลี่ยนอาชีพมาเพื่อเก็บอลิบิตี้สนับสนุนอย่าง Move-Get EXP / JP แล้วข้ามไปเท่านั้นเอง เพราะถ้าให้เทียบกับอาชีพอื่นแล้วนั้น อาชีพอื่นมีการใช้อลิบิตี้ได้แบบเข้าใจง่ายกว่าอาชีพนี้เยอะ แม้ว่าความสามารถของอาชีพนักคณิตศาสตร์จะดีมากแค่ไหนก็ตาม 

1. Mime

image 1728


อาชีพนักเลียนแบบ บางคนพอเอามาเล่นครั้งแรกอาจจะนึกในใจขึ้นมาก็ได้ว่า “เอาลงมาทำไมเนี่ย?” (ฮา) อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ค่อนข้างใช้ยุ่งยากยิ่งกว่า Calculator ซะอีก แถมกว่าจะเปลี่ยนมาใช้อาชีพนี้ได้ต้องเก็บเลเวลอาชีพอื่นถึง 6 อาชีพด้วยกัน ความสามารถของ Mime ทำได้เพียงเลียนแบบการกระทำของเพื่อนในทีมได้อย่างเดียว เช่น เราให้ตัวละครหนึ่งใช้ Potion พอถึงเทิร์นของ Mime แล้ว Mime ก็จะใช้ Potion ด้วยเช่นกัน หรือ เราให้ตัวละครตัวหนึ่งโจมตีศัตรูตัวหนึ่งที่อยู่ด้านหน้า Mime ก็จะโจมตีเช่นกันแม้ว่าด้านหน้าไม่มีศัตรูอยู่เลย ดังนั้นแล้ว Mime จึงเป็นอาชีพที่ต้องใช้การวางแผนเป็นอย่างดีเพื่อให้ต่อสู้ได้ผล ไม่งั้นเอาลงมาก็จะมีแต่เกะกะการต่อสู้ของเราเท่านั้นครับ

จบกันไปแล้วครับกับ 5 อาชีพที่คนไม่ค่อยนิยมเล่นกันใน Final Fantasy Tactics คุณผู้อ่านมีความคิดเห็นกันอย่างไรบ้างครับ? อาชีพเหล่านี้แม้จะใช้ยากแต่ก็มีเสน่ห์ และหากเล่นโดยวางแผนดีๆก็จะสามารถทำประโยชน์สูงสุดในการต่อสู้จริงๆได้ ถ้ายังไงลองแบ่งปันประสบการณ์การเล่นอาชีพต่างๆ ในเกม FFT ให้ฟังกันได้นะครับ แล้วเจอกันใหม่ในโอกาสหน้าครับ สวัสดีครับ

Back to top button