ข่าว

ผู้กำกับยืนยัน Far Cry 6 มีการโยงประเด็นการเมืองจริง

กลับลำจากคำพูดที่ Khavari เคยให้ไว้ในช่วงที่ผ่านมา

ตลอดเวลาที่ผ่านมาทาง Ubisoft มักตกเป็นประเด็นให้ถูกวิจารณ์อยู่เสมอ เนื่องจากในหลายๆ เกมของพวกเขามักจะมีการสอดแทรกประเด็นทางการเมืองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น The Division, Assassin’s Creed และ Far Cry ก็ล้วนเคยตกประเด็นด้วยกันทั้งสิ้นยิ่งใน Far Cry 5 ที่มีการนำเรื่องศาสนามาเป็นแก่นหลักในการดำเนินเรื่อง หรือจะเป็นเกมภาคล่าสุดอย่าง Far Cry 6 ที่แม้ตัวเกมจะยังไม่ได้ออกวางจำหน่าย แต่ด้วยธีมเรื่องที่หนักหน่วงติดดินกว่าทุกภาค ทำให้มันกลายเป็นที่ถกเถียงกันระหว่างผู้เล่นในช่วงหลายวันที่ผ่านมาไม่ต่างกัน

จากบทสัมภาษณ์ชุดล่าสุดทาง Navid Khavari ผู้กำกับหลักของ Far Cry 6 ได้กล่าวถึงจุดประสงค์หลักของทีมผู้พัฒนาว่า “พวกเขาไม่มีเจตนาที่จะนำเกมนี้ไปโยงเข้ากับเรื่องการเมือง โดยเฉพาะกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศคิวบา” แต่ถึงกระนั้นด้วยประเด็นของเกมภาคนี้ ที่เล่นเรื่องการปฏิวัติและการโค่นล้มเผด็จการอย่างชัดเจน ทำให้หลังจากที่บทสัมภาษณ์ถูกเผยแพร่ออกมา ก็เกิดกระแสตีกลับอย่างรุนแรงจนทางผู้พัฒนา ต้องออกมาไขความกระจ่างในเรื่องดังกล่าว

https://twitframe.com/show?url=https://twitter.com/FarCrygame/status/1399468883413716993?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1399468883413716993%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fgamerant.com%2Ffar-cry-6-political-cuba-narrative-director-clarify%2F

จากโพสต์ Ubisoft Blog ทาง Khavari ได้กล่าวสั้นๆ ว่า “เรื่องราวของเราเป็นเรื่องการเมือง” และภายในโพสต์ยังมีการย้ำว่าคำพูดของ Khavari ไม่ได้มีเจตนาในการนำแนวคิดนี้มาใช้กับ Far Cry 6 หรือก็คือพวกเขาไม่ได้มีเจตนาที่ใช้เกมนี้เพื่อโยงเข้าเรื่องการเมือง แม้ว่า Far Cry 6 จะอ้างอิงมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งในประเทศคิวบาก็ตาม

image 1876

ในระหว่างการพัฒนาเกมทางทีมงาน ต้องใช้เวลาในการสัมภาษณ์กับนักรบกองโจร เพื่อเข้าใจถึงแก่นของ “การต่อสู้เพื่อเสรีภาพ” ประเด็นสำคัญของเกมภาคนี้ นอกจากนั้นทาง Khavari ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่าเขา เติบโตมาจากครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิวัติ และตัวเขาเองยังเคยนำประเด็นเหล่านี้ มาถกเถียงกับคนในครอบครัวอยู่เสมอและ Khavari ได้ย้ำว่าเจตนาที่แท้จริงของ Far Cry 6 ไม่ใช่การนำเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองของคิวบามาตีแผ่ แต่จะเป็นการอธิบายว่าทำไม “การปฏิวัติ” ถึงสำคัญซึ่งมันเป็นประเด็นที่ยากและละเอียดอ่อนมากๆ แม้กระทั่งตัวของ Khavari กับทีมงานยังยอมรับว่าพวกเขา ไม่แน่ใจว่าผู้เล่นจะได้รับสารตามที่พวกเขาตั้งใจไว้หรือไม่

Far Cry 6 จะออกวางจำหน่ายในวันที่ 6 ตุลาคมให้กับ PC, PS4, PS5, Stadia, Xbox One และ Xbox Series X

ที่มา
gamerant
Back to top button