สกู๊ปพิเศษเกมมือถือ

แนวทางการจัด Deck Summon ใน Harry Potter: Magic Awakened

เจ้าของ Meta แพทช์ปัจจุบัน คอมโบซัมม่อนกล่องระเบิด ที่ใคร ๆ ก็ใช้กันใน PVP

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวHarry Potter: Magic Awakened กันด้วยนะครับ อย่างที่เรารู้กันดีว่าเกมนี้เป็นเกมจากซีรีส์ดังอย่าง Harry Potter และถูกเปลี่ยนมาเป็นเกม CCG RPG หรือเกมการ์ดที่จะต้องมีการจัด Deck เพื่อให้การเล่นของเรามีประสิทธิภาพอยู่เสมอ โดยเฉพาะระบบ Duel หรือ PVP นั้นมักจะเป็นระบบที่ได้รับความนิยมจากผู้เล่นค่อนข้างมาก เนื่องจากมีเกมเพลย์ที่สนุก ตื่นเต้น ได้วัดกึ๋นและเทคนิคเฉพาะตัว รวมไปถึงไต่ Rank ได้สูง การอยากเอาชนะจึงเป็นเรื่องปกติครับ

สำหรับบทความนี้เราจะมาสอนแนวทางการจัด Deck Summon ที่เรียกได้ว่าเป็น Meta ของแพทช์ปัจจุบันก็ว่าได้ หากคุณเข้าไปในใน Duel จะต้องเจอผู้เล่นเกินครึ่งใช้เด็คนี้มาสู้กับคุณอย่างแน่นอน แถมยังใช้ผ่านด่านได้ดีระดับหนึ่ง ถ้าบอสไม่มีสกิลหมู่มากจนเกินไปบอกเลยว่าใช้ได้ทั้ง PVP และ PVE ครับ เรามาดูแนวทางการจัดเด็คพร้อมรายละเอียดการเล่นในเชิงลึกกันดีกว่า

Echoes Card ที่แนะนำ

Echoes Card เป็นการ์ดเมนหลักที่ใช้สนับสนุนเกมเพลย์ของผู้เล่น เรียกได้ว่าเป็น Passive ติดตัวก็ได้ ซึ่งหาได้จากการลง Forbidden Forest และ Echoes Card ก็มีให้เลือกเล่นหลากหลายสไตล์ แต่สำหรับสาย Summon นั้นมีแนะนำอยู่ประมาณนี้ครับ

Newt Scamander 

image 2298

ทุก ๆ การ Summon ครั้งที่กำหนด จะทำการสร้างการ์ด Summon เสริมแบบสุ่มได้แก่ Erumpent, Thunderbird และ Tebo Charge ขึ้นมาบนมือด้วย Cost เพียงแค่ 1 MP ใช้ในการสแปม Summon ลงศัตรูแบบรัว ๆ และทำงานร่วมกับกล่องระเบิดได้ดี ถ้าคุณชอบสาย Summon เชิงปริมาณ เน้นเยอะ ๆ ลงถี่ ๆ แนะนำให้เล่น Newt Scamander ครับ

Rubeus Hagrid

image 2297

จะช่วยเสริมพลังให้กับ Summon ตัวใหญ่ของเราให้เก่งขึ้น โดยจะเพิ่มพลังให้กับการ์ด Summon ที่มี Cost สูงสุดของเรา ให้โจมตีเร็วขึ้น และถ้า Summon ตัวนั้นถูกโจมตีจนเลือดลดต่ำกว่าครึ่ง มันจะทำการรีเจนเลือดตัวเอง และมีเอฟเฟคนี้ได้ถึง 3 ครั้งในการเรียก 1 ครั้ง แต่ถ้าคุณมี Summon ที่ Cost สูงเท่ากัน การ์ดใบนี้จะทำการ Random ว่าจะเพิ่มพลังให้เพียง 1 ใบแทน เหมาะกับคนที่ชอบเลี้ยงตัวใหญ่ให้อยู่ได้นาน ๆ ใช้ตัวหลักเป็นเมน

Dobby

image 2296

เป็นการ์ดที่ช่วยเรื่องของ Movement ได้เป็นอย่างดี เพราะทุกครั้งที่เดิน 1 ครั้ง การเดินครั้งต่อไปจะเปลี่ยนเป็นการวาร์ปและสร้างเงา Dobby ขึ้นมาบนจุดเดิน ถ้าเงา Dobby ตาย อีกฝ่ายจะได้รับดาเมจด้วย ใช้หลบสกิล AOE ลงพื้นได้ดีมาก เนื่องจากว่า Deck Summon จะเป็นเด็คที่มีการ์ดปรับใช้ตาสถานการณ์ค่อนข้างน้อย และมักจะมีปัญหาเมื่อต้องเจอกับผู้เล่นสาย Spell ที่ยิงแม่นหรือคุมพื้นที่ Dobby จะช่วยกลบจุดอ่อนตรงนี้ให้ในช่วงต้นเกมจนกว่าการ์ดเดินจะหมด (หรือถ้าใครไม่อยากใช้ Echoes Card เป็น Dobby ก็สามารถเลือก Companions เป็น Hagrid แทนก็ได้)

Companions Card ที่แนะนำ

Companions Card คือการ์ดเพื่อนที่ใช้ลงมาช่วยเหลือผู้เล่นอย่างเราโดยที่ไม่กิน MP Cost แต่จะต้องแลกกับการรอคูลดาวน์สักระยะหนึ่ง คิดซะว่ามันคือ Summon ประเภทหนึ่งที่รีโรลไม่ได้เมื่อต้องอยู่ใน PVP ใช้ได้เพียงแค่ 3 ใบ หมดแล้วหมดเลย ใช้ตั้งเกมในช่วงแรกได้ดี หรือจะใช้เป็นไม้เด็ดพลิกเกมศัตรูในเวลาที่เสียเปรียบก็ได้ Companions Card ที่แนะนำสำหรับ Deck Summon ได้แก่

image 2295

Ron Weasley (ถ้ามี) – รอนเป็นการ์ดที่ดีมาก ๆ ในแง่ของการแทงค์และการแก้เกมศัตรู เพราะเวลาลงครั้งแรกถ้ามีศัตรูอยู่รอบ ๆ ศัตรูทุกตัวจะถูก Control ทั้งหมด โดยจะเปลี่ยนเป็นตัวเล็กและเคลื่อนไหวได้ลำบาก ในขณะเดียวกันเรายังสามารถลงคาถาเพื่อโจมตีขณะที่ศัตรูติด CC ได้อีกด้วย หลังจากทำ CC ใส่ศัตรูแล้ว รอนจะพุ่งเข้าไปหาเป้าหมายแบบ Random สร้างดาเมจพุ่ง และยืนแทงค์ได้นานมาก แถมยังยิงศัตรูที่เข้ามาในระยะได้อีกด้วย นอกจากนี้ ถ้ารอนฆ่าศัตรูได้ 6 ตัว รอนจะเรียกพวกขึ้นมาอีก เรียกว่าโกงในโกง ถ้าใครมีควรใช้งานอย่างยิ่ง

image 2294

Malfoy Gang (ควรมี) – การ์ดใบนี้สามารถเลือกได้ตั้งแต่การสุ่ม Legendary Card ในช่วงเริ่มแรกของเกม ถ้าใครรีโรลเอาใบนี้ก็เหมาะที่จะเล่นสาย Summon แม้ว่าเอฟเฟคจะไม่ได้เวอร์เหมือน Ron Weasley แต่อย่างน้อยการ์ดใบนี้ก็ Summon ออกมาถึง 3 ตัว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะคอนเซ็ปต์ของเด็คนี้คือการรุมกระทืบศัตรูอยู่แล้ว แม้ว่าดาเมจจะไม่ได้เวอร์ แต่ก็สร้างสถานการณ์ได้ดี ใช้คู่กับกล่องระเบิดได้ หรือจะใช้แทงค์ก็ได้

image 2293

Frey Twins – เป็นการ์ดที่ได้ตามเนื้อเรื่องและเป็นกำลังหลักในการโจมตีได้ดี เพราะอย่างน้อยมันก็เรียกออกมาถึง 2 ตัว ตามคอนเซ็ปต์เด็คยิ่งเยอะยิ่งดี Frey Twins จะ Summon ขึ้นมาคู่ซ้ายขวาของศัตรู และช่วยรุมยิงจากระยะไกล ทำดาเมจได้ไม่มากแต่เน้นตอดเรื่อย ๆ 

image 2292

Grawp – การ์ดนี้ถือว่าเป็นทางเลือกถ้าเกิดว่าคุณไม่รู้ว่าจะใส่การ์ดอะไรลงไป เพราะอย่างน้อย Grawp ก็มีความถึกที่แทงค์ได้ดี แถมยังวิ่งไล่ศัตรูได้ ถ้า Grawp ได้เตะสักครั้งสองครั้งก็ถือว่าแรงมาก แม้โอกาสโดนจะต่ำไปบ้าง แต่ก็แทงค์ได้ดีพอสมควร

image 2291

Rubeus Hagrid – การ์ดนี้ก็ถือว่าเป็นการ์ดทางเลือกอีกใบ ในกรณีที่ Echoes Card คุณไม่ได้เลือก Dobby ซึ่งหลังจากกดใช้งานก็จะทำให้เราสามารถวาร์ปได้เหมือน Dobby เลย แต่มีระยะเวลาจำกัดนิดหน่อย ช่วยให้หลบสกิลของศัตรูและกลบจุดอ่อนได้ระยะเวลาหนึ่ง

Step การจัดลำดับการลง Companions Card

image 2290

ใบที่ 1 – ควรเป็น Malfoy Gang หรือ Ron Weasley มาใช้เปิดเกม เพราะอีกฝ่ายจะรู้สึกกดดันจากการเห็นตัวใหญ่ลงมาตั้งแต่แรก และช่วยให้เราตั้งต้นเกมได้ดีมากเพราะอีกฝ่ายจะมัวแต่จัดการซัมม่อนของเรา เป็นช่วงที่เราจะฟาร์ม MP ไว้ยิงคอมโบจากการ์ดบนมือครับ

ใบที่ 2 – Frey Twins หรือ Grawp ใช้กดดันศัตรูให้หนักขึ้นจากการรุกไปข้างหน้า ถ้าการ์ดใบแรกทำงานได้ดี ใบที่สองจะกดดันศัตรูให้หนักขึ้นไปอีก หรือถ้าเราเป็นฝ่ายเสียเปรียบ 2 ใบนี้ก็ยังสามารถซื้อเวลาให้เราเพื่อแก้เกมได้บ้าง หรือบางคนอาจจะเก็บ Ron Weasley ไว้ใช้ใบที่ 2 เพื่อใช้เคาท์เตอร์ศัตรูโดยเฉพาะก็ได้เหมือนกัน

ใบที่ 3 – Rubeus Hagrid หรือ Grawp ในช่วงท้ายของเกมจะมีความเสี่ยงที่จะตายเยอะมาก เพราะเลือดใกล้จะหมด ถ้าคุณไม่ได้ใช้ Dobby แล้วนั้น Rubeus Hagrid จะช่วยให้คุณรอดจากช่วงท้ายเกมได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็เรียก Grawp มาดึงดูดความสนใจดาเมจของศัตรูแล้วหาจังหวะจัดการตัวหลักให้ได้ครับ

Charm Card 8 ใบที่แนะนำ

image 2289

1. Niffler – ของตายที่ต้องมี ใช้เร่ง MP ให้ร่ายคาถาได้มากขึ้น

2. Bombtastic Bomb Box – Key Card ของสายนี้ ตัวทำดาเมจหลัก แจกระเบิดให้ซัมม่อนทุกตัว

3. Summon ตัวใหญ่แทงค์ – Piertotum Locomotor หรือ ถ้าไม่มีก็ใช้ Troll ก็ได้ ทำหน้าที่เดินเข้าไปรับดาเมจ

4. Summon ตัวใหญ่ดาเมจ – Baby Antipodean Opaleya หรือถ้าไม่มีก็ใช้ Stack of Monster Book of Monster

5. Summon ตัวเล็กอึด – The Monster Book of Monster หรือ Matagot แม้ไม่อึดแต่ซื้อเวลาจากการแยกร่างได้

6. Summon ตัวเล็กจำนวนเยอะ – Cornish Pixies หรือ Spider ใช้ปริมาณเพื่อเพิ่มจำนวนระเบิดจาก Bombtastic Bomb Box

7. Support Card – Swelling Solution ทำให้ Summon ของเราโจมตีเร็วขึ้นและเดินเร็วขึ้น หรือ Essence of Dittany ใช้ฮีลช่วย หรือไม่ก็ Nebulus เอาไว้หายตัวและฮีลไปด้วย

8. Incendio – เอาไว้เป็นดาเมจเสริมและใช้ละลาย Summon ของอีกฝ่าย

Step การเล่น Deck Summon

Step 1 ช่วงเริ่มเกม วางรากฐานให้แน่น

image 2288

พอเปิดเกมมาก็ต้องมาลุ้นกันว่าการ์ดที่สุ่มมาให้บนมือตอนเปิดเกมมันมีอะไรให้เล่นบ้าง สิ่งที่เราควบคุมได้ก็จะมีแค่ Companions Card ใบที่ 1 เท่านั้นที่อาจจะรอนิดหน่อยแล้วลงได้เลย แนะนำให้เป็น Malfoy Gang ถ้าคุณดวงดีได้ Piertotum Locomotor ขึ้นมือตั้งแต่เปิดเกม ให้ลง ทั้งสองอย่างพร้อมกัน จะทำให้คุณมี Summon ตัวใหญ่ตั้งแต่แรกถึง 5 ตัว ซึ่งถือว่าซื้อเวลาและสร้างความปั่นป่วนได้อย่างมาก แต่ถ้าคุณดวงไม่ได้ดีขนาดนั้น แต่มี Bombtastic Bomb Box อยู่บนมือ อาจจะสะสม MP ไว้ให้ได้สัก 6 แล้วลง 2 ใบพร้อมกัน คู่กับการ์ด Summon เล็กที่ Cost 3 สักใบ ผสมกับ Malfoy Gang เป็นตัวแทงค์ ก็จะช่วยสร้างการเปิดเกมสวย ๆ ได้ดีครับ

Step 2 ช่วงกลางเกม ถ้าได้เปรียบต้องซ้ำ

image 2287

ถ้าคุณรู้สึกว่าช่วงนี้คุณกำลังได้เปรียบเพราะต้นเกมคุณเปิดได้ดี คุณสามารถเลือกได้ 2 อย่างว่า คุณจะโยน Summon Cost น้อยอย่าง Cornish Pixies, Spider, The Monster Book of Monster เข้าไปเพิ่มเพื่อเสริมดาเมจระเบิด หรือจะเก็บ MP ให้ถึง 6 แล้วลงตัวใหญ่อย่าง Baby Antipodean Opaleya หรือ Stack of Monster Book of Monster มาซ้ำเติมอีกฝ่าย ถ้าคุณมีการ์ดสนับสนุน เช่น Swelling Solution หรือ Essence of Dittany คุณจะใส่ซ้ำลงไปก็ได้ เพื่อให้ Summon ที่เรียกออกไปก่อนหน้านี้ได้เปรียบขึ้นอีกสักนิด หรือถ้าเกมคุณได้เปรียบจริง ๆ อยากตอกฝาโลงศัตรูก็ยัด Incendio เข้าไปซ้ำได้เลย แต่ต้องมั่นใจว่าเขาจะแก้เกมไม่ได้ เพราะ Incendio นั้นเก็บไว้เป็นตัวแก้ทางศัตรูได้เหมือนกัน

Step 3 ถ้าคุณกำลังเสียเปรียบ

image 2286

ถ้าสมมุตว่าช่วงเปิดเกมมาคุณอาจจะเล่นพลาด หรือศัตรูแก้เกมได้ดีกว่าคุณจนทำให้เราเสียเปรียบ ในกรณีที่เจอ Deck Summon ด้วยกัน ให้คุณดอง MP ให้ถึง 4 แล้วร่าย Incendio มาทำลายศัตรูที่กำลังไล่คุณให้เร็วที่สุด อย่ารีบที่จะร่าย Niffler หรือ Bombtastic Bomb Box ในช่วงโดนศัตรูไล่บี้เพราะมันไม่ได้ช่วยแก้เกมอะไร โฟกัสไปที่ Incendio และการรอคูลดาวน์ Companions Card ใบที่ 2 หรือ 3 มาแก้เกม ถ้ามี Ron Weasley คือเดินหนีรอเวลา แล้วลง Ron Weasley มาแก้ Summon อีกฝ่ายจะตัดเกมในดีมาก ถ้ายิ่งมี Nebulus ช่วยหายตัวด้วยก็จะดีมาก แต่ในกรณีที่อีกฝ่ายไม่ใช่ Deck Summon แล้วเล่น Spell Card ปกติ ให้พยายามโยน Summon เล็กที่เข้าถึงศัตรูได้เร็วไปป่วนศัตรู เช่น Pixies หรือหนังสือ จะช่วยให้อีกฝ่ายวุ่นวายกับการร่ายคาถามาป้องกันตัวเอง แล้วเราจะมีช่องให้หายใจมากขึ้นครับ 

Step 4 ช่วงท้ายเกม ตัดสินแพ้ชนะ

image 2285

จริง ๆ แล้ว Deck Summon จะไม่ค่อยมีโมเมนต์สูสีสักเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นเด็คที่ต้องปูทางมาอย่างช้า ๆ ถ้าจะชนะก็จะเห็นชัดเจนเลยว่ากำลังจะชนะ แต่ถ้าแพ้ก็คือแพ้เลยพลิกกลับค่อนข้างยาก แต่ก็มีอยู่เหมือนกันในกรณีที่ต่างฝ่ายต่างมีไหวพริบการเล่นพอ ๆ กัน ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์สูสี ซึ่งตรงนี้การ์ด Companions ใบสุดท้ายและปริมาณการเดินที่เหลืออยู่จะสำคัญมาก ๆ เพราะผู้เล่นมักจะเดินถี่จนการ์ดเดินหมดกอง ทำให้เคลื่อนไหวได้ยาก และ Companions ใบที่สามจะเป็นปราการสุดท้ายที่ใช้ปกป้องเรา ส่วนการโจมตีจะเน้นกันที่ไหวพริบแล้วว่าใครจะโยนสกิลแม่นกว่ากัน ถ้าเลือดพอ ๆ กันให้เน้นไปที่การ์ด Cost น้อยเป็นหลัก ไม่ต้องเก็บไว้แต้มใหญ่เพราะมันจะไม่ทัน การ์ดที่ช่วยเราได้ดีในตอนท้ายเกมคือ Incendio กับ The Monster Book of Monster เพราะเข้าถึงตัวหลักศัตรูได้ง่ายและหวังผลได้ชัดเจน และถ้า Companions ใบสุดท้ายของคุณเป็น Grawp ก็จะช่วยแทงค์ได้ดีมาก แต่ถ้าเป็น Rubeus Hagrid ก็ช่วยหลบสกิลของศัตรูได้ดีเหมือนกัน

สรุปข้อดีข้อเสียของ Deck Summon

ข้อดี
– เป็นเด็คที่กดดันศัตรูได้ดีในเชิงปริมาณ
– ไม่ต้องใช้ความแม่นในการเล็งคาถามากนัก เพราะ Summon จะเดินไปตีเอง
– มือใหม่จะรับมือค่อนข้างยาก ไต่ Rank ช่วงแรกสบาย
– ไม่ต้องเอาตัวหลักไปยืนแถวหน้า หลบสกิลอยู่ด้านหลังกระดานได้
– Key Card หาได้ง่าย ไม่ต้องพึ่งดวงมากนัก

ข้อเสีย
– แพ้คาถาสาย AOE หรือดาเมจที่ชิ่งโดนหลายตัวพร้อมกัน
– พึ่งพา Companions Card ค่อนข้างเยอะ ถ้าใช้หมดแล้วจบเกมไม่ได้อาจเสียเปรียบ
– Summon ตัวใหญ่กิน Cost ค่อนข้างเยอะ ต้องบริหาร MP ดี ๆ

image 2284

และนี่ก็เป็นแนวทางการจัด Deck Summon ในเกม Harry Potter: Magic Awakened ที่กำลังเป็น Meta และได้รับความนิยมอย่างมากใน Ranking Duel ปัจจุบันนะครับ อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแนวทางที่ผมได้รับมาจากประสบการณ์การเล่นจริง และเจอผู้เล่นอื่นใช้ใน PVP เพราะจะเห็นว่าเด็คของผมก็ไม่มี Malfoy Gang ที่ควรจะมีเหมือนกัน ซึ่งเด็คนี้ไม่ได้การันตีว่าจะสามารถเอาชนะศัตรูได้ 100% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทักษะการเล่นของผู้เล่น และเลเวลของการ์ดในเด็คด้วย หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้เล่นทุกท่านครับผม 

ดาวน์โหลดเกม

image 165

Jou Thunder

เร็ว แรง ติดคริ คือคติของผม โปรดติดตามช่อง youtube.com/@JouThunder
Back to top button