PS4PS5XBOXข่าวคอนโซล / พีซีพีซีเกม

Yoshi-P เผยว่า FINAL FANTASY XIV เคยสูญเสียผู้เล่นกว่า 300,000 คนเพราะบอสตัวเดียว

ในช่วงแรกของการเปิดตัวภาค A Realm Reborn

ในงาน “Journey to Dawntrail: The 10 Year Adventure of FINAL FANTASY XIV” หรืองานพรีเซ้นเตชั่นครบรอบ 10 ปีของเกมที่งาน PAX East 2024 ในวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา คุณนาโอกิ โยชิดะ (หรือ Yoshi-P) ผู้กำกับของเกม ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจอย่างหนึ่ง นั่นคือเกม MMORPG ยอดนิยมนี้เคยต้องสูญเสียผู้เล่นไปประมาณ 300,000 คน ในช่วงแรกของการเปิดตัวภาค A Realm Reborn และสาเหตุหลักนั้นมาจากบอสตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า “Titan”

คุณโยชิดะเล่าถึงช่วงแรกของการเปิดตัว Final Fantasy XIV: A Realm Reborn ว่า ถึงแม้เกมจะประสบความสำเร็จในการวางจำหน่ายใหม่อีกครั้งในปี 2013 แต่ตัวเกมก็ต้องเผชิญกับปัญหาเซิฟเวอร์ที่ไม่สามารถรองรับจำนวนผู้เล่นปริมาณมากได้ แถมบอสไฟต์ในตอนแรกๆ นั้นยัง “ยาก” กว่าที่เป็นในปัจจุบันมากทีเดียว

Titan บอสที่โหด “หิน” ที่สุดตัวหนึ่งของเกม Final Fantasy XIV

ในปัจจุบันนี้ ทีมงานได้มีการปรับระดับความยาก ขัดเกลาบอสไฟต์ในภาคหลังๆ ให้ไม่ยากเกินเหตุแล้ว แต่ในสมัยที่เกมพึ่งวางจำหน่าย ทีมงานไม่มีความปราณีต่อผู้เล่นในการออกแบบการต่อสู้กับศัตรูหลักของเกมอย่าง Primal เลยสักนิดเดียว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “Titan” ที่เป็นบอสไฟต์ระดับ Extreme

การต่อสู้กับ Titan ระดับ Extreme ในสมัยแรกสุด

Yoshi-P ยกตัวอย่างท่าโจมตีหนึ่งของบอสตัวนี้นั่นคือ Landslide ที่เขากล่าวพร้อมหัวเราะว่า “ผมจำได้ว่ามีผู้เล่นหายไปจากเกมประมาณ 300,000 ไอดีเพราะท่าโจมตีนี้เลยละ”

ท่าโจมตี Landslide นั้นเป็นการโจมตีที่พุ่งออกมาจากตัวบอส โดยคนที่โดนจะถูกผลักกระเด็นออกไป ประกอบกับสนามต่อสู้ที่เล็กลงเรื่อยๆ ตลอดการต่อสู้ ทำให้แม้โดนท่านี้จะไม่ตายทันที แต่ก็จะพัดผู้เล่นตกสนามไปตายทันทีได้อยู่ดี

แล้วทำไมผู้เล่นถึงคิดว่ามันยากมาก?

Final Fantasy 14 Fight too hard people uninstall 01

Kenji Sudo นักออกแบบคอนเซปต์ด้านการต่อสู้ของเกม FFXIV เคยเล่าไว้ในงาน Fan Festival เมื่อปี 2016 ว่า เป้าหมายหลักในการออกแบบการต่อสู้กับ Titan ทั้งในโหมด Hard หรือ Extreme นั้นทีมงานต้องการจะสร้างความรู้สึกหวาดกลัว และไร้ทางหนีให้กับผู้เล่น และซัดให้ผู้เล่นตกสนามให้ได้มากที่สุด

สำหรับในระดับความยาก Extreme นั้นทีมงานตั้งใจเพิ่มสกิล Upheavals อันเป็นท่าโจมตีรุนแรงเป็นวงกว้างข้างหน้า Titan ที่ผู้เล่นอื่นนอกจากแทงค์โดนจะตายทันทีและ อัพเกรด Landslide ให้โจมตีได้ 5 ทิศทาง (แทนแบบ 1 และ 3 ทิศทาง) เพื่อ “ทำให้ผู้เล่นตกลงไปตายง่ายขึ้นอีก”

แต่ปัญหาคือทั้งหมดทั้งมวลนี้ ทีมงานไม่ได้คำนึงถึงปัญหาอาการ Lag หรือ Ping ที่ทำให้ผู้เล่นตอบสนองกับเซิฟเวอร์ได้ช้าลง ทำให้การหลบการโจมตี Landslide ของ Titan นั้นแทบจะหลบไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช้โปรแกรมเสริมช่วยลดค่า Ping ลง(ซึ่งในเวลานั้นยังไม่ได้รับความนิยม และใช้งานไม่ได้กับผู้เล่นคอนโซล)

ตัวอย่างอาการ Lag ที่ทำให้แม้จะหลบการโจมตีแล้ว แต่ก็โดนอยู่ดี

เรื่องนั้นทำไมความยากของบอส Titan ตัวนี้เพิ่มขึ้นทวีคูณ เพราะผู้เล่นต้องคาดเดาอนาคตได้ล่วงหน้าว่าบอสจะใช้ท่าโจมตี Landslide นี้ในทิศทางใด เพื่อวิ่งไปหลบล่วงหน้าก่อนที่มันจะปล่อยการโจมตีออกมา ซึ่งก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยทีเดียว แถมในตอนนั้นเกมยังไม่มีสกิลฟื้นคืนชีพให้เพื่อนได้ใช้กันอย่างทั่วถึงพออีก ทำให้มันเป็นการต่อสู้ที่ยากกว่าปัจจุบันอย่างมาก

Final Fantasy XIV วางขายแล้วบนแพลตฟอร์ม PC บนร้านค้า Steam และ Square Enix Store, PS4/PS5 และ Xbox Series X|S. โดย Final Fantasy XIV: Dawntrail จะเปิดให้เล่นได้พร้อมกันวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

ที่มา
Automaton
Back to top button