คอนโซล / พีซี

โปรแกรมเมอร์เคลมบัคกราฟิกโพลิกอน Horizon Zero Dawn ฉบับ PC เป็นเพราะ Debug Build

Guerrilla Games รับทราบปัญหาและรีบเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด

มีโปรแกรมเมอร์นิรนามได้ทำการโพสต์เกี่ยวกับปัญหาของเกม Horizon Zero Dawn เวอร์ชั่น PC ที่วางจำหน่ายบน Steam เขามีทฤษฎีที่คาดว่า ตัวเกมที่พอร์ตมานั้นเป็นตัว Debug Build ซึ่งมาจากหลักฐาน dump files ภายในเกม Horizon: Zero Dawn เป็น(อดีต)เกม Exclusive ของเครื่อง PlayStation 4 ที่วางจำหน่ายในปี 2017 ผลงานการสร้างจากค่าย Guerrilla Games ผู้เคยพัฒนาเกมซีรี่ส์ Killzone ป้อนให้กับเครื่องเกม Platform ของ Sony มาเป็นเวลานับสิบปี Horizon: Zero Dawn เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของคำวิจารณ์และยอดขาย ซึ่งในที่สุด โชคดีของชาวเกมบน PC ที่ตัวเกมได้ทำการ Port มาวางจำหน่ายให้เล่นกันบน Steam เมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมาสดๆ ร้อนๆ นี่เอง และยังมาในตัว Complete Edition รวมหมดทุก DLC อีกด้วย

image 7596

ทว่าปัญหากลับเกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นได้พบบัคกราฟิกของตัวเกม และ TIG ก็ได้ทำการรายงานไปแล้ว (>>คลิกอ่าน<<) บัคดังกล่าวนั้นทำให้ตัวเกมแสดงผลผิดพลาด กลายเป็นภาพโพลิกอนเสมือนเกมย้อนยุคแบบในเครื่อง PS1 แน่นอนว่าเรียกเสียงเฮฮาจากผู้เล่นได้ไม่มากก็น้อย ทว่าปัญหาไม่ได้จบที่แค่นั้น เพราะตัวเกมกลับมีปัญหาด้านอื่น ๆ พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นการแคชระหว่างที่เล่นค่อนข้างบ่อย การเซฟเกมที่แจ้งว่า Save Game Fail ปัญหาที่แม้ว่าเสป็คของเครื่องจะถึงแต่เกมกลับเด้งอยู่เรื่อย ๆ ทำให้ผู้เล่นจำนวนมากต่อว่าถึงการพอร์ตในครั้งนี้ว่ามันทำได้แย่มาก ๆ และปัจจุบันคะแนนบน Steam เป็นสีเหลืองมีสถานะแบบผสมอยู่ที่ 61% เพียงเท่านั้น มันก็ค่อนข้างจะเสียชื่อเกมคุณภาพระดับรางวัลบน PS4 ไม่ใช่น้อย ๆ เลย (บน PS4 คือไร้ปัญหาและยังขึ้นชื่อเรื่องความงดงามของ Visual เป็นอย่างสูง ผู้แปลเองเคยได้สัมผัสบนจอ 4K มาแล้วนี่ขอบอกเลยว่ามันสวยและเล่นได้สมูธจริง ๆ)

image 7596

ผู้ใช้งานบน Reddit รายหนึ่งที่อ้างว่าตัวเองเป็นโปรแกรมเมอร์ ได้ทำการโพสต์กระทู้เกี่ยวกับปัญหาของเกมนี้ และเขาระบุว่า มันมีความเป็นไปได้ที่ Horizon: Zero Dawn ที่ Port มาลง PC เป็นตัวเกมเวอร์ชั่น Debug เขาได้ยกตัวอย่างภาพ Screenshot Line Code ของเกมขณะที่แครชว่า ตัว Code ดังกล่าวบ่งบอกว่าตัวเกมพยายามที่จะทำการเขียนทับ “harcoded 0” ไปยัง Memory ซึ่งสิ่งนี้เขากล่าวว่ามันช่างเป็นความผิดพลาดที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยสำหรับคนที่เป็นโปรแกรมเมอร์ (คล้ายๆ จะกล่าวหาว่าเหมือน Port มาจากมือสมัครเล่นไม่ใช่มือโปร)

image 7606

มีคนผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ให้ความสนใจในเรื่องนี้ ซึ่งตัวโปรแกรมเมอร์นิรนามก็ยังกล่าวต่อไปอีกว่า เขาได้ตรวจสอบไปยัง disassembler และพบว่ามี Code Line อีกจำนวนมากเป็นร้อยเลยก็ว่าได้ที่ระบุว่าตัวเกมพยายามจะเขียนทับไปยังหน่วยความจำที่ว่าง ซึ่งเขากล่าวว่าสิ่งเหล่านี้จะพบเจอกับระบบการจัดการหน่วยความจำและสำหรับฟังชั่นการ Debug เท่านั้น แต่เหตุใดถึงมาอยู่ในเกมตัววางจำหน่ายเขาไม่อาจให้คำตอบได้ อธิบายถึง Debug มันคือ การค้นหาจุดบกพร่องหรือความผิดพลาดในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ การเข้าสู่โหมด Debug หรือ ตัวเกมเป็น Debug Build ก็หมายถึงมันยังอยู่ในขั้นตอนการหาปัญหาและกำลังหาทางที่จะแก้ไข มากกว่าที่จะเป็นตัวเกมในขั้นตอนสุดท้ายที่เสร็จเรียบร้อยแล้วหรือ Release Build แต่ทั้งหมดทั้งมวลมาจากการคาดการณ์ของโปรแกรมเมอร์นิรนามคนนี้เพียงเท่านั้น ยังไม่มีการยืนยันแต่อย่างใดมันจริงหรือเท็จ แต่ก็มี User คนอื่น ๆ อีกเหมือนกันที่กล่าวถึงปัญหาของตัวเกมว่ามันเสมือนเป็นปัญหาเกี่ยวกับ Programming 101 ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นสำหรับตัวเกมระดับนี้เลยจริงๆ แต่ก็มีผู้เล่นอีกหลายคนที่กลับไม่เจอหรือประสบปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้าน Guerrilla Games เองตอนนี้กำลังตรวจสอบในเรื่องของอาการแครชที่ว่าอยู่ โดยมีการแจ้งว่าทางทีมงานจะเร่งแก้ปัญหานี้ให้เร็วที่สุด ก็หวังแต่ว่าทุกอย่างจะแก้ไขได้โดยไว และตัวเกมจะมีคุณภาพดังที่วางจำหน่ายบน PS4 เพื่อให้ผู้เล่นได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีที่สุดเช่นเดียวกัน ส่วนเพื่อนๆ ใครไหนที่ซื้อเกมนี้บน Steam แล้วประสบปัญหา แนะนำให้ลองอ่านวิธีแก้เบื้องต้นจากกระทู้นี้ >>คลิ๊ก<<

ที่มา
gamerant
Back to top button